“55 năm đô thị Vị Thanh”

Quyển sách hay cần giới thiệu với mọi người

06/02/2017 | 08:14 GMT+7

Viết sách và tổ chức giới thiệu bằng một chương trình nghệ thuật là cách làm không mới, nhưng khá hiếm hoi ở Hậu Giang. Không chỉ vậy, những người tổ chức chương trình còn làm cầu nối cho bạn đọc với tác giả quyển sách, để có được nhiều thông tin hay trong quá trình tìm tài liệu, đi thực địa.

Tất cả những điều đó đã tạo hiệu ứng tốt cho một quyển sách hay, ý nghĩa ngày ra mắt công chúng quyển “55 năm đô thị Vị Thanh”, do Thành ủy, UBND thành phố Vị Thanh tổ chức thực hiện, soạn giả Nhâm Hùng chấp bút. Để hoàn thành quyển sách này, dù được tạo mọi điều kiện thuận lợi và có sẵn nhiều tư liệu nền quý giá, nhưng tác giả vẫn mất khoảng thời gian một năm để tiếp cận thực tế, thu thập thêm nhiều tư liệu mới để hoàn thành cuốn sách. Soạn giả Nhâm Hùng chia sẻ, ông từng viết nhiều sách cho Hậu Giang và một số địa phương như: “Đất và người Hậu Giang”, “Ngã Bảy xưa và nay”, “Long Mỹ xưa và nay”…, nhưng trong thâm tâm, vẫn mong muốn tìm hiểu sâu hơn về Vị Thanh, một vùng đất có cái tên rất đẹp, rất lãng mạn nhưng trên mảnh đất này từ lúc mới khai phá cho đến hôm nay là cả một quá trình dài, lắm gian nan nhưng cũng đầy thú vị. Rồi khi thành phố Vị Thanh có nhu cầu viết và ông được mời chấp bút. Ông viết như chính người con của mảnh đất này tìm về cội nguồn, viết để giới thiệu đến các thế hệ trẻ để biết về hành trình khai phá và phát triển vùng đất này của cha ông. Ông viết còn với mục đích sẽ làm tài liệu cho ai muốn tìm hiểu về đất Vị Thanh. Vì thế, không chỉ gói gọn trong 55 năm như tựa của quyển sách, mà trải dài trên 100 năm trở về quá khứ, viết với tất cả tư liệu mà ông có được.

Quyển sách được chia làm 3 phần: “Buổi đầu mở đất”, “Đô thị chiến tranh” và “Thị xã, thành phố hướng tới tương lai”, chủ yếu viết theo lối biên khảo, nội hàm mang tính lịch sử về chủ đề đô thị. Trong bối cảnh vùng Vị Thanh xưa hoàn thành công cuộc khẩn hoang, mở đất khá muộn so với các vùng khác, vì thế, tác giả đã cố gắng phản ánh trung thực trên tinh thần khoa học, bằng giọng văn Nam bộ, gần gũi, dễ hiểu, bằng những chứng cứ lịch sử xác thực. Ngoài ra, còn có phần phụ lục, gồm những tranh ảnh về Vị Thanh thời chiến tranh và đô thị hiện đại của hôm nay, các sáng tác về Vị Thanh. Ở mỗi phần, có nhiều mục và mỗi mục là một nút thắt để người đọc lần tìm về với những ngày vùng đất Vị Thanh còn hoang hóa, về những câu chuyện kể đánh cọp, giết sấu, bẫy chồn…, về cuộc sống đầy gian khổ của ông cha ta để khẩn hoang vùng đất bạt ngàn lau sậy, tràm… Đến một Vị Thanh thời chiến tranh và Vị Thanh của hôm nay đang ra sức vươn lên xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh lỵ Hậu Giang. Một bức tranh đa sắc, được soi rọi bằng tư liệu sưu tầm, nghiên cứu, được chắt lọc và viết nên từ tấm lòng của một người con với quê hương, chứng kiến sự đổi thay của Vị Thanh. Tất cả đều cùng tạo nên một tác phẩm hay, nhiều chi tiết mới, lạ nhưng đắt. Đặc biệt, tác giả còn cố tìm những người lớn tuổi để lý giải thêm những địa danh của vùng đất này như Cái Nhum, Cái Nhúc, Tràm Cửa, Rạch Gốc, Chủ Chẹt, Hốc Hỏa, kinh Chống Mỹ, doi Bần… Từ những địa danh này cũng đã lý giải được một phần cuộc sống của thời xa xưa qua những cái tên gắn liền với sự kiện, sự việc thời đó.

Bức tranh đa sắc còn thể hiện rõ, nhấn mạnh trong phần “Đô thị chiến tranh” và “Thị xã, thành phố hướng tới tương lai”, với sự khắc họa đậm nét sự ác liệt của vùng đất này trong chiến tranh, sự hoang tàn sau chiến tranh và sức vươn lên, vượt qua những khó khăn thách thức để có được một Vị Thanh hôm nay với nhiều công trình được đầu tư, nhiều khu thương mại, đô thị mọc lên. Bước tiến chiến lược ở đây còn hướng tới xây dựng Vị Thanh trở thành trung tâm, động lực phát triển của tiểu vùng Tây sông Hậu, đô thị vệ tinh của thành phố Cần Thơ. Vị Thanh hôm nay đang hướng đến xây dựng đô thị Vị Thanh giàu bản sắc, hiện đại, văn minh…

“Ai cũng phải biết cội nguồn, để hun đúc thêm lòng yêu nước”

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, khẳng định: “Dù xã hội, con người phát triển đến đâu, điều quan trọng nhất là mọi người phải biết về cội nguồn của mình, để hun đúc thêm lòng yêu nước, yêu quê hương, xứ sở, nên chúng tôi quyết tâm hoàn thành quyển sách này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục giới thiệu quyển sách này đến người dân. Đặc biệt, sẽ tuyên truyền và giới thiệu đến lực lượng học sinh, sinh viên bằng nhiều hình thức khác nhau, để mọi người cùng hiểu, chia sẻ và quyết tâm cùng thành phố xây dựng Vị Thanh phát triển xứng tầm, xứng đáng với những gì thế hệ trước đã dày công vun đắp”.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>