Quyết tâm vừa chống dịch, vừa dạy - học hiệu quả

14/09/2021 | 09:42 GMT+7

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng theo đánh giá của Bộ Y tế, Hậu Giang là một trong 8 địa phương trong cả nước đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Năm học mới 2021-2022 bắt đầu, thành phố Ngã Bảy quyết tâm vừa chống dịch, vừa dạy - học hiệu quả.

Khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Trường THCS Đại Thành, thành phố Ngã Bảy.

Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, năm học này có khoảng 1.160 học sinh với 28 lớp. Trường đã tiến hành tổng vệ sinh, phun khử khuẩn và trang bị đầy đủ nước sát khuẩn tay, xà phòng rửa tay để tại phòng học và các khu vực vệ sinh chung trong nhà trường. Nhà trường còn bố trí 2 điểm sát khuẩn tay, đo thân nhiệt ở cổng chính và cổng phụ, do 6 cán bộ, nhân viên nhà trường phụ trách đảm bảo kiểm soát 100% học sinh đến trường.

Hiện tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt nên trước mắt trường sẽ tổ chức dạy theo hình thức học tập trực tiếp trong trạng thái bình thường mới; thực hiện nghiêm túc “thông điệp 5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

 Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Đối với một số em ở ngoài tỉnh, trường có thông tin cho các em và phụ huynh để liên hệ ngành chức năng tại nơi đang ở, đăng ký học tạm. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các em trở về địa phương, trường sẽ tiến hành ôn tập, phụ đạo thêm giúp các em nắm chặt kiến thức. Trường cũng có phương án học trực tuyến và các hình thức học khác trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp theo đúng hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy”.

Mặc dù thực hiện mục tiêu kép với nhiều khó khăn, nhưng trong năm học này, Trường THCS Nguyễn Trãi thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch với thông điệp “tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Bước đầu chỉ có học sinh lớp 9 học tại trường, các lớp còn lại tạm thời chưa đi học chờ thông báo mới. Năm học này, trường có khoảng 1.450 học sinh với 37 lớp. Cũng như các trường khác trên địa bàn tỉnh, Trường THCS Nguyễn Trãi lên phương án phụ đạo thêm cho học sinh chưa thể về trường học do ảnh hưởng dịch bệnh để các em theo kịp chương trình.

Với cấp tiểu học, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng phía thành phố, Ban Giám hiệu trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em đến lớp. Như ở Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, thành phố Ngã Bảy, năm học này trường có khoảng 485 em, với 18 lớp (gồm 2 điểm, điểm chính là ở Xẻo Vông A với 13 lớp, điểm lẻ ấp Láng Sen A 5 lớp), hiện đã trở về trường 357 em.

Ông Lê Tấn Phụng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, thành phố Ngã Bảy, cho biết nhà trường tổ chức dạy trực tiếp trên lớp là chính. Đối với những học sinh ở giáp ranh với thành phố Ngã Bảy, trường sẽ làm thẻ học sinh để các em qua chốt trở lại lớp. Riêng đối với học sinh còn kẹt ở ngoài tỉnh, nhà trường phối hợp với phụ huynh để dạy trực tuyến cho học sinh. Sau khi dịch bệnh ổn, giáo viên sẽ dạy phụ đạo thêm.

Có thể thấy, dạy và học trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, không dễ dàng gì. Song, với sự nỗ lực và quyết tâm cao để hoàn thành “mục tiêu kép”, thành phố Ngã Bảy đã có nhiều giải pháp, chủ động, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19.

Đối với học sinh không đến được trường giảng dạy và học tập trong tình hình hiện nay, ông Nguyễn Minh Thuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Ngã Bảy, cho biết: Học sinh đang lưu trú ngoài tỉnh Hậu Giang, Phòng GD&ĐT sẽ thống kê, rà soát và có văn bản thông báo đến các học sinh chủ động liên hệ để được học tập tại các trường nơi cư trú. Riêng đối với những em vẫn chưa thể học tập tại các trường nơi cư trú và những em học sinh đang ở những nơi phong tỏa trên địa bàn tỉnh, Hiệu trưởng chỉ đạo các Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên trực tiếp phụ trách các khối, lớp đó có trách nhiệm tổ chức cho học sinh học tập trực tuyến, kết hợp linh hoạt với các hình thức dạy học khác đảm bảo cho tất cả học sinh đều tiếp cận nội dung chương trình năm học 2021-2022…

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy khẳng định sẽ hỗ trợ tốt nhất để các em học sinh ở ngoài tỉnh tự học tại nhà. Các em cũng sẽ được xếp lớp và kiểm tra, đánh giá để khi trở lại trường thì sẽ được phụ đạo riêng, đảm bảo nắm bắt và theo kịp nội dung chương trình học hiện hành. Phòng GD&ĐT lưu ý, các điểm trường hướng dẫn các thủ tục đơn giản, tránh hồ sơ rườm rà cho các em học sinh học tạm, đặc biệt là quan tâm đến việc động viên tinh thần, ổn định tâm lý của học sinh để các em an tâm học tốt.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết là địa bàn giáp ranh nên nhiều học sinh nghỉ hè về quê hoặc đi thăm gia đình, do ảnh hưởng dịch bệnh các em bị kẹt lại tại địa phương ngoài tỉnh. Với nhóm này, thành phố Ngã Bảy quán triệt và thực hiện nghiêm theo tinh thần văn bản chỉ đạo của tỉnh “ở đâu học ở đó”. Thầy, cô giáo ngoài tỉnh thì được rước về địa phương, cách ly theo quy định, sau đó tham gia giảng dạy. Với học sinh trên địa bàn, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em đến trường, nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh.

Trước khi bắt đầu năm học mới, các trường trên địa bàn thành phố Ngã Bảy nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã sắp xếp vệ sinh môi trường, cảnh quan, khử khuẩn, sát trùng, rà soát danh sách để cấp thẻ học sinh cho các em đi qua các chốt đi học; đồng thời, lập danh sách và cấp thẻ cho phụ huynh có nhu cầu đưa rước học sinh cấp tiểu học và đầu cấp THCS để xuất trình khi qua chốt.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, thông tin thêm là các xã, phường, ngành giáo dục, các trường phối hợp sắp xếp, hướng dẫn phụ huynh đưa, rước con vào trường theo từng đợt, đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người trước cổng và sân trường, luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thực hiện nghiêm “thông điệp 5K” của Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho biết: Với những học sinh nhỏ tuổi chưa thể tự đến trường, phụ huynh sẽ sử dụng thẻ của con em để đưa rước nhưng phải yêu cầu phụ huynh tuân thủ các quy định trong cam kết như đối với giáo viên, học sinh. Nếu trường hợp các em chưa có thẻ học sinh thì các trường học chủ động cấp thẻ hoặc xác nhận, đảm bảo các em có thể đến trường theo đúng kế hoạch năm học.

Thành phố Ngã Bảy có 22/23 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 95,6%. Trong đó, mầm non, mẫu giáo có 6/6 trường, tiểu học có 8/9 trường, THCS có 6/6 trường, THPT có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia. Số học sinh năm học 2021-2022 của thành phố hơn 10.000 người.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>