Khi nào học sinh Hậu Giang đi học trở lại ?

08/12/2021 | 08:32 GMT+7

Các trường học tại Hậu Giang đang nỗ lực rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, khi tỉnh có quyết định cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. 

Nhiều trường học sẵn sàng đón học sinh trở lại học trực tiếp.

Các trường thông tin đã lên kế hoạch bài bản

Ông Nguyễn Hải Triều, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Phú 2, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trường đã bàn với nhau và tranh thủ thời gian các em chưa đến trường xây dựng cảnh quan, khuôn viên trường sáng đẹp; làm thêm các bồn nước rửa tay, trồng thêm cây xanh để tạo bóng mát, tăng vẻ mỹ quan, tạo sự mới lạ, thích thú khi học sinh đến học tập lại”.

Vào thứ bảy, chủ nhật, giáo viên trường chia thành các nhóm nhỏ 6-8 người đến trồng cây xanh, làm các bồn hoa tại điểm phụ, điểm chính của trường. Cùng nhau sắp xếp, bố trí lại 48 bộ bàn ghế mới vào lớp học cho các em học sinh. Lau chùi, vệ sinh phòng lớp, cắt dán tranh, hoa lá, làm lại mái che bằng lưới cho sân trường, khơi thông cống thoát nước. Nhà trường bố trí sẵn sàng 1 phòng y tế, 1 phòng cách ly tạm thời nếu có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong nhà trường. Bố trí phòng nghỉ tại trường cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà xa, ngoài địa bàn tỉnh...

Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, do hiệu trưởng làm trưởng ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay, với các kịch bản phù hợp theo quy định đối với các trường hợp nghi nhiễm F0, F1, F2, sẵn sàng cho công tác chuẩn bị, chờ đón học sinh trở lại trường học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát an toàn. Ông Huỳnh Văn Méo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp được thực hiện bài bản. Chúng tôi cũng đã thành lập Tổ an toàn phòng chống Covid-19, với 9 thành viên là ban giám hiệu nhà trường, đoàn thanh niên, công đoàn... để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên phòng chống dịch”.

Khi học sinh đến cổng trường, Tổ an toàn phòng chống Covid-19 sẽ hỗ trợ sát khuẩn tay, đo thân nhiệt cho học sinh, bố trí giãn cách, nhắc nhở, yêu cầu học sinh vào lớp, không tập trung đông ngoài sân trường, thiết kế lại thời khóa biểu khi học trực tiếp, bố trí 100% các khối lớp chỉ học 1 buổi/ngày. Trường THPT Ngã Sáu có tổng số 943 học sinh, với 22 lớp. Đến nay, 100% giáo viên, 98% học sinh của trường đã được tiêm vắc-xin mũi 2.

Nỗi lo nào cho ngày trở lại học trực tiếp ?

Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn huyện đã tiêm vắc-xin mũi 2 đạt 89,6%. Học sinh từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã tiêm vắc-xin đạt 87,56%, còn lại 806 học sinh chưa tiêm. Nguyên nhân chưa tiêm vắc-xin được các trường thông tin là số học sinh này đang ở ngoài địa bàn huyện, tỉnh nên việc rà soát chưa đảm bảo, học sinh lớp 6 chưa đủ 12 tuổi để tiêm phòng cũng còn khá nhiều. Ngoài ra, một số phụ huynh còn e dè trong việc tiêm vắc-xin. Hiện ngành đang tích cực tuyên truyền vận động để phụ huynh yên tâm cho các em tiêm ngừa vắc-xin, chuẩn bị tâm lý tốt khi đến trường học tập trực tiếp”.

Có đến 99,68% cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 2 (chỉ còn 3 trường hợp do bệnh nền và đang mang thai), 97,04% học sinh từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi toàn thị xã cũng đã hoàn thành tiêm vắc-xin, ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Học sinh được quay lại trường là điều mong mỏi của tất cả mọi người, vì thế, động viên, tuyên truyền, hỗ trợ việc tiêm ngừa vắc-xin phòng, chống dịch Covid -19 là một trong những giải pháp, điều kiện phòng dịch hiệu quả, tạo lá chắn an toàn cho sức khỏe học sinh và giáo viên khi học tập tại trường”. Tuy nhiên, thị xã hiện còn đến 4 điểm trường học (2 THPT, 1 mầm non và 1 THCS) được địa phương trưng dụng làm nơi cách ly y tế tập trung nên công tác đón học trở lại trường cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn...           

Lo ngại khi ngành còn khá nhiều trường học được trưng dụng làm nơi cách ly y tế tập trung, có trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên còn được thiết lập trở thành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 nên tâm lý e dè, ngại dịch lây nhiễm khiến nhiều phụ huynh chưa muốn cho con đến trường. Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhiều phụ huynh chưa muốn cho con đến trường vì lo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trong giáo viên, học sinh, động viên, chuẩn bị kỹ lưỡng, làm bài bản công tác phòng dịch trong nhà trường, tạo sự an tâm với phụ huynh học sinh khi con em trở lại trường học được chúng tôi tập trung thực hiện”.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý: Để chuẩn bị chủ động cho việc đón học sinh trở lại học trực tiếp tại trường, tất cả các trường học rà soát kỹ lại cơ sở vật chất, bố trí đủ dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay; quan tâm khử khuẩn, đảm bảo an toàn phòng dịch khi các điểm trường được trưng dụng làm khu cách ly y tế được giao trả lại cho trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”. Mỗi trường thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường, ban an toàn Covid-19 trong trường học, xây dựng phương án phòng, chống dịch... tăng cường tuyên truyền để phụ huynh yên tâm cho con học tập trực tiếp khi có thông báo chính thức.

Dự kiến học sinh lớp 9, lớp 10, lớp 12 bắt đầu đi học trực tiếp từ ngày 13-12

 

 (HG) - Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: Dự kiến ngành tham mưu UBND tỉnh việc quyết định cho học sinh lớp 9, lớp 10, lớp 12 bắt đầu đi học từ ngày 13-12; học sinh lớp 7, lớp 8, lớp 11 bắt đầu đi học từ ngày 20-12; học sinh lớp 1, lớp 5 và lớp 6 học từ ngày 27-12; học sinh lớp 2, lớp 3, lớp 4 bắt đầu học từ ngày 3-1-2022; riêng mầm non, mẫu giáo tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình) tổ chức dạy học trực tiếp; đối với các địa phương xác định cấp độ dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao) tổ chức dạy trực tiếp kết hợp với dạy trực tuyến, học trên truyền hình; đối với các địa phương xác định cấp độ dịch 4 (nguy cơ rất cao) tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình, giao bài tự học...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>