Hướng mở cho giáo dục nghề nghiệp
Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác liên kết đào tạo, góp phần huy động các nguồn lực xã hội để đào tạo nguồn nhân lực.
Liên kết đào tạo được các cơ sở GDNN chú trọng nhưng hiện vẫn còn những khó khăn cần được tháo gỡ.
Đáp ứng nhu cầu người học
Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang là một trong số cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh thực hiện khá hiệu quả về công tác liên kết đào tạo trong nhiều năm qua. Cụ thể, nhà trường đã chủ động phối hợp với các trường đại học lớn để đặt lớp đào tạo nhiều ngành ở các trình độ khác nhau; và phối hợp với các trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên (GDTX) đào tạo các lớp dạy nghề tại trung tâm.
Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Liên kết Đào tạo và Bồi dưỡng thường xuyên của trường, chia sẻ: Về công tác phối hợp đào tạo, thời gian qua, trường đã kết nối với Trường Đại học Trà Vinh, Trường Đại học Đồng Tháp… để tuyển sinh và mở các lớp đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ. Bằng hình thức này, đã có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhu cầu được chuẩn hóa trình độ đáp ứng công việc chuyên môn.
Không riêng gì các trường cao đẳng, liên kết đào tạo được các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh xem là yếu tố then chốt để thực hiện tốt định hướng phân luồng học sinh sau THCS cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ông Lê Văn Mai, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Là trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện, chúng tôi có chức năng dạy văn hóa THPT hệ GDTX và dạy nghề cho lao động nông thôn là chính. Trung tâm cũng được phép liên kết phối hợp đào tạo ở trình độ trung cấp. Với chức năng được giao, để tạo điều kiện cho học viên hệ GDTX sau khi hoàn thành chương trình THPT có được bằng trung cấp nghề, trung tâm chủ động liên kết với trường cao đẳng của tỉnh để mở lớp trung cấp nghề theo nhu cầu cho học viên đặt tại đơn vị”.
Dựa trên nhu cầu người học và số lượng học viên tuyển sinh, thời gian qua Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp đã liên kết phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, mở các lớp trung cấp nghề thú y, tin học… Trung tâm sẽ dạy văn hóa THPT hệ GDTX, trường cao đẳng có nhiệm vụ dạy nghề. Đón đầu nhu cầu phát triển của địa phương, hiện trung tâm dự kiến sẽ liên kết phối hợp với trường cao đẳng ngoài tỉnh để mở lớp trung cấp nghề du lịch.
Điều kiện liên kết đào tạo: Không dễ và chồng chéo ?
Bên cạnh những thuận lợi, công tác liên kết đào tạo ở một số cơ sở GDNN đặc biệt là các trung tâm GDNN - GDTX thực tế vẫn còn gặp khó.
Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Để làm đúng theo quy định trong thực hiện liên kết đào tạo đòi hỏi các trung tâm phải đảm bảo những yêu cầu như có nhu cầu của người học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề… Tuy nhiên, hiện nay đa phần các đơn vị đều gặp khó về thiếu trang thiết bị. Riêng đối với Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, hiện qua khảo sát nhu cầu học viên học nghề rất nhiều nhưng cơ sở vật chất trung tâm đang sử dụng chỉ được giao tạm quản lý không có chủ quyền chính thức. Do đó, năm nay dù tuyển được 4 lớp 10 đầu cấp nhưng chúng tôi không liên kết đào tạo nghề như mọi năm nữa”.
Ngoài khó đảm bảo được các điều kiện để thực hiện liên kết phối hợp đào tạo các lớp vừa học văn hóa, kết hợp học nghề theo quy định, theo Ban Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, việc học song song hai chương trình gây áp lực rất lớn cho học viên. Mặt khác, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa có quy chế chung để trung tâm hoạt động, khiến các đơn vị gặp khó trong hoạt động.
Cũng nhận thấy còn rất nhiều khó khăn, bất cập trong quy định về liên kết đào tạo ở các cơ sở GDNN, ông Phan Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Long Mỹ, cho biết: “Nhiều quy định chồng chéo lên nhau khiến chúng tôi hiện nay khó khi thực hiện liên kết đào tạo. Cụ thể, như theo chức năng, nhiệm vụ của trung tâm GDNN - GDTX chúng tôi được liên kết phối hợp đào tạo ở trình độ từ sơ cấp đến trung cấp, nhưng theo thông tư mới đây của Tổng Cục GDNN, để thực hiện liên kết đào tạo ngoài đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị… thì phải được sự chấp thuận của đơn vị chủ quản, trong khi đơn vị quản lý của chúng tôi là UBND thị xã, khi xin phép theo quy định thì địa phương trả lời chức năng đã có theo quy định”.
Đây cũng là vấn đề cần được gỡ khó, là động lực để GDNN có cơ hội phát triển.
Toàn tỉnh có 18 cơ sở GDNN đang hoạt động, trong đó có 3 trường cao đẳng, 7 trung tâm GDNN - GDTX, 3 trung tâm dạy nghề, 1 trung tâm dịch vụ việc làm, 2 hợp tác xã và 2 công ty. Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 05 quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong GDNN. Theo đó, liên kết đào tạo là sự hợp tác giữa đơn vị chủ trì liên kết đào tạo với đơn vị phối hợp liên kết đào tạo để tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp và chứng chỉ sơ cấp nhưng không hình thành pháp nhân mới. Liên kết đào tạo được tổ chức theo 2 hình thức sau: Liên kết phối hợp đào tạo: Đơn vị phối hợp liên kết đào tạo trực tiếp tham gia giảng dạy, phối hợp quản lý quá trình đào tạo và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để thực hiện liên kết đào tạo hoặc chỉ tham gia vào hoạt động giảng dạy trong chương trình liên kết đào tạo; Liên kết đặt lớp đào tạo: Đơn vị phối hợp liên kết đào tạo không tham gia giảng dạy, chỉ phối hợp quản lý và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để thực hiện liên kết đào tạo. |
Bài, ảnh: AN NHIÊN
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về bố trí, phân công cán bộ, giáo viên ở các trường
- Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác quản lý về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 – 4 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Để đi lại trong dịp lễ an toàn
- Việt Nam cần gần 135 tỷ USD đầu tư cho nguồn và lưới điện đến 2030
- Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông thôn
- Đỉnh triều cường vượt báo động III
- Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg
- Lãnh án nặng vì rủ rê người khác sử dụng ma túy
- Tai nạn giao thông làm nhiều người bị xây xước
- Trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn
- Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh