Bảo quản trường lớp trong hè

27/07/2022 | 08:08 GMT+7

Đảm bảo an toàn về người, tài sản, cơ sở vật chất (CSVC) ở trường học luôn được ngành giáo dục - đào tạo xác định là nhiệm vụ hàng đầu, nhất là khi thời tiết diễn biến bất thường. Nhiều phương án đã được các trường triển khai thực hiện, để bảo quản tốt nhất trường, lớp trong hè.

Kiểm tra lại mái che ngoài trời tại Trường Tiểu học Phương Bình 2 sau khi được sửa chữa vì ảnh hưởng bởi mưa bão.

Chủ động bảo quản cơ sở vật chất

Sửa chữa mái che ngoài trời, gia cố lại mái tôn ở dãy phòng làm việc của Ban giám hiệu, là công việc được các thầy cô Trường Tiểu học Phương Bình 2, huyện Phụng Hiệp, tập trung làm sau trận mưa lớn kéo dài tuần qua. Ông Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Vừa rồi mưa kèm gió lớn đã làm hư hỏng một số hạng mục. Mưa và gió mạnh đã khiến cho mái che ngoài trời của trường bị sập, mái tôn dãy phòng làm việc của Ban giám hiệu bị tốc mái. Trong hè, chúng tôi vẫn phân công Ban giám hiệu, giáo viên luân phiên túc trực ở trường mỗi ngày, nên ngay khi sự cố xảy ra nhà trường đã khắc phục nhanh, các trang thiết bị ở những phòng bị tốc mái không bị hư hỏng gì”.  

Để đảm bảo sử dụng và bảo quản hiệu quả CSVC hiện có, sau khi học sinh các lớp nghỉ hè Ban giám hiệu Trường Tiểu học Phương Bình 2 chủ động rà soát lại và niêm phong phòng, lớp. Nhà trường chỉ đạo cán bộ phụ trách thư viện thu hồi lại sách giáo khoa, trang thiết bị cho giáo viên và học sinh mượn sử dụng trong năm học. Trong thời gian nghỉ hè, vẫn còn một số lớp bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu… ở những lớp này, nhà trường giao cụ thể nhiệm vụ bảo quản phòng, lớp cho giáo viên thực hiện.

Với CSVC vừa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, Trường Tiểu học Vị Thanh 1, huyện Vị Thủy, có 26 phòng với 16 phòng học và 10 phòng chức năng, phòng làm việc của Ban giám hiệu khá khang trang. Ngay khi kết thúc năm học, nhà trường kiểm tra, tiến hành chỉnh trang và niêm phong lại các phòng lớp để thuận tiện trong công tác bảo quản. Ông Đỗ Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Nhà trường đã tu sửa cơ sở vật chất như bàn ghế học sinh, thu gom rác thải làm vệ sinh sạch sẽ trong ngoài các phòng học, khơi thông ống thoát nước trên các mái hiên để chống nước tràn vào phòng học. Chỉ đạo các lớp sắp xếp bàn ghế ngăn nắp, kiểm kê cơ sở vật chất ở các lớp, niêm phong các phòng học. Nhà trường đã phân công cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực hè để bảo vệ CSVC. Đồng thời tham mưu với chính quyền địa phương, chỉ đạo xã phối hợp với nhà trường trong việc bảo quản CSVC”.

Tại Trường Tiểu học Vị Thanh 1 còn lắp camera ở 4 góc trong khuôn viên trường. Nhà trường còn chủ động thuê người cắt tỉa nhánh các cây lớn trong trường để tránh đổ ngã khi mưa, gió lớn.

Đặc biệt chú ý đề phòng trộm cắp

Những năm gần đây, phương tiện phục vụ dạy học ở các trường được đầu tư nhiều máy móc hiện đại, do đó, yêu cầu trách nhiệm của nhà trường trong công tác bảo quản, bảo vệ tài sản ngày càng cao.

Bà Lê Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Sen, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Nghỉ hè, hoạt động của trường hầu như tạm ngưng, đây là cơ hội để các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản. Trước khi nghỉ hè, nhà trường đã kiểm kê, lập biên bản, xây dựng kế hoạch phân công cán bộ quản lý và giáo viên thay phiên nhau trực tại các điểm trường để bảo quản CSVC. Trường cho di dời các trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời vào những nơi có mái che chắn để tiện  bảo quản, sơn phết”.

Dù nằm gần trung tâm thành phố và khu dân cư, nhưng theo Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Bông Sen, ngay thời điểm đầu hè, khi các lớp hè chưa bắt đầu hoạt động lại, thông qua camera giám sát, trường phát hiện một số đối tượng trèo rào vào trường để tìm kiếm các thiết bị có giá trị. Tuy nhiên, nhờ phát hiện kịp thời nhà trường đã không bị mất mát các đồ vật có giá trị. Tổ kiểm tra công tác hè của trường đang hoạt động thường xuyên, để đảm thực hiện tốt trong công tác bảo quản CSVC và hỗ trợ các hoạt động dạy hè ở một số lớp đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

Còn tại thành phố Vị Thanh, ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, thông tin: “Trong kế hoạch hoạt động hè, chúng tôi đã chỉ đạo các trường kiểm tra, kiểm kê tài sản để niêm phong bảo quản cho đảm bảo, đặc biệt là các phòng thiết bị. Phòng cũng lưu ý các trường cắt tỉa cây xanh, dọn dẹp cảnh quan tránh trường hợp để cây xanh bị đổ ngã ảnh hưởng đến phòng, lớp. Nhờ các trường khá chủ động trong bảo quản CSVC hè, nên công tác này được triển khai khá thuận lợi. Phòng cũng đang tiến hành khảo sát nhu cầu cần sửa chữa nhỏ CSVC ở các trường, để xin chủ trương hỗ trợ kinh phí thực hiện”.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Cuối năm học, sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh vệ sinh trường lớp, sắp xếp lại bàn ghế trong phòng học và niêm phong những phòng không sử dụng theo quy định. Trang thiết bị dạy học trong hè ít sử dụng nhà trường phải có biện pháp chống mối mọt, ẩm mốc đặc biệt là các trang thiết bị điện tử. Tăng cường công tác trực bảo vệ CSVC, trang thiết bị dạy học tránh trường hợp bị kẻ gian đột nhập phá hoại tài sản trong đơn vị. Cần chủ động kiểm tra, rà soát những công trình bị xuống cấp, trang thiết bị hư hỏng để xây dựng kế hoạch sửa chữa và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, để có phương án khắc phục kịp thời trong hè nhằm phục vụ tốt cho năm học mới”.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, lưu ý: Tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập lụt thì không bố trí phòng thí nghiệm, phòng máy tính, thư viện, các trang thiết bị đắt tiền tại tầng 1 (tầng trệt). Đối với các cơ sở giáo dục chưa có công trình cao tầng, cần tạm thời di dời các trang thiết bị đến nơi an toàn hoặc bố trí các trang thiết bị lên giá, kệ để đảm bảo an toàn, phòng trường hợp thiên tai bất thường. Những phòng học xuống cấp, phải có biện pháp gia cố chống tốc mái khi xảy ra giông lốc. Đa số các phòng học cấp 4 (thuộc các cấp tiểu học - THCS) đã xây dựng trên 15 năm, nên khi có giông lốc xảy ra khả năng tốc mái rất cao. Để nâng cao hiệu quả quản lý CSVC trong hè, sở thành lập đoàn kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế nếu có.

--------------------------

Khó khăn trong bảo vệ, bảo đảm cơ sở vật chất dịp hè

Một số trường học khuôn viên chưa được khép kín, nên công tác quản lý CSVC còn gặp khó khăn, kẻ gian dễ dàng đột nhập phá hoại hoặc lấy cắp tài sản của nhà trường. Ngoài ra, các trường chỉ có 1 bảo vệ, việc trực tại trường 24/24 giờ khó đảm bảo, nên công tác quản lý CSVC trong hè cũng còn hạn chế hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, một số trường chưa bố trí được bảo vệ, Ban giám hiệu phải phân công giáo viên trực quản lý tài sản, gây khó khăn cho nhà trường trong công tác quản lý CSVC trong hè.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>