Người cao tuổi mê làm từ thiện

28/02/2019 | 07:51 GMT+7

Với mong muốn được san sẻ phần nào với bà con nghèo, những người không may ốm đau, hoạn nạn, dù đã 72 tuổi, nhưng bà Đặng Thị Mum, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, vẫn tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội.

Được chuẩn bị cơm, cháo, nước sôi để hỗ trợ người bệnh và thân nhân người bệnh, là việc làm giúp bà Mum cảm thấy vui hơn ở cái tuổi xế chiều.

Vóc người nhỏ nhắn, đôi tay nhanh nhẹn, đặc biệt trên môi lúc nào cũng nở những nụ cười thật tươi… đó là những hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được khi gặp bà Mum tại tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Như thông lệ, cứ đều đặn từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, bà Mum đều có mặt ở tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí từ 5 giờ sáng đến 14 giờ chiều mỗi ngày. Bà Mum tâm sự: “Hồi trước, tôi chủ yếu đi bán vé số không à, nhưng thấy tôi lớn tuổi, gia đình cũng đủ ăn đủ mặc, mấy đứa con mới kêu tôi nghỉ ở nhà cho khỏe. Khi nghỉ đi bán, thấy cũng buồn, tôi mới xin vào làm ở tổ cơm, cháo, nước sôi của trung tâm y tế huyện để làm đến nay”. Ngoài phụ các thành viên trong tổ lặt rau cải, bà Mum còn được giao phụ trách nấu cơm và chế biến các món ăn. Không chỉ góp công để nấu những bữa cơm tươm tất phục vụ người bệnh đang nằm điều trị tại trung tâm, tranh thủ chủ nhật hàng tuần bà Mum còn đi hái rau đồng để bán, kiếm thêm thu nhập mua đường, sữa, nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ cho tổ.

Bà Trần Thị Sang, một trong những thành viên của tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí ở trung tâm y tế huyện, nói: “Cô Mum tuy lớn tuổi, nhưng đối với công tác từ thiện nhân đạo cô rất nhiệt tình. Trước đây, khi còn đi bán vé số chưa tham gia vào tổ này, đi bán dọc đường thấy ai đau bệnh, khó khăn cô cũng nhín ra chút đỉnh tiền lời từ công việc bán vé số để giúp đỡ mọi người hết. Từ khi tham gia vào tổ này, cô đã hỗ trợ chị em chúng tôi rất nhiều, nhất là trong những lúc cao điểm mùa vụ nhiều thành viên không đến phụ giúp được”. Không chỉ bản thân bà Mum có tấm lòng mong muốn giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn, bệnh tật khi thấy việc làm của mẹ mang nhiều ý nghĩa thiết thực, các con bà cũng hết lòng ủng hộ.

Có lẽ, từng sống trong khó khăn thiếu thốn, nên ngày nay khi nhìn thấy những người nghèo đang phải chống chọi với bệnh tật, đã góp phần nhen nhóm thêm trong lòng bà Mum, mong muốn được giúp đỡ thêm cho nhiều người. Không chỉ gắn bó với công việc ở tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí của trung tâm y tế huyện gần một năm nay, bà Mum còn tích cực đi ủng hộ các hoàn cảnh được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”. Bà Mum chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tâm niệm “Mình ăn thì hết, người ta ăn thì còn” bởi vậy, giúp ai được gì tôi sẽ gắng giúp thôi. Cũng nhờ mấy đứa con ủng hộ, hàng tháng đều gửi tiền về cho, nên ngoài tiền thu nhập từ công việc bán rau, tôi cũng có thêm thu nhập để giúp đỡ cho nhiều cảnh đời khó khăn”.

Chia sẻ về những đóng góp của bà Mum trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Ni, Trưởng ban điều hành tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Cô Mum làm việc không hề nệ công, đối với những chị em nhỏ tuổi cô luôn ra sức uốn nắn, để chị em luôn biết trân trọng trong cách cho cơm đến bệnh nhân và người thân của họ. Đặc biệt, khi giao tiếp với người nhận cơm, cô luôn xác định mình không phải là người ban phát, mà mình chỉ là trung gian gửi lòng thiện của các nhà hảo tâm đến để chia sẻ cùng mọi người. Đối với những việc làm của cô Mum, chúng tôi thấy rất đáng tự hào, nên luôn xem cô là tấm gương sáng để lớp trẻ noi theo”.

Với mong muốn được sẻ chia, được giúp đời, những việc làm ý nghĩa của bà Mum sẽ mãi là những đóa hoa thơm góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp đến muôn nơi.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>