Hướng đến môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em

07/03/2019 | 06:12 GMT+7

Đây là một nội dung trọng tâm được các cấp hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh quan tâm gắn với các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2019) và 1979 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Các hoạt động đang diễn ra sôi nổi và đầy ý nghĩa.

Các chị ký giao ước hưởng ứng thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động được tổ chức nhân dịp 8-3 ở thành phố Vị Thanh là Lễ phát động hưởng ứng thực hiện chủ đề năm 2019 trong công tác hội phụ nữ là đảm bảo “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Nhân buổi lễ phát động đã thể hiện sự quyết tâm của các địa phương trong thực hiện chủ đề này. Bà Nguyễn Thị Kiểu, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Vị Tân, khẳng định: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về chủ đề này đến cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân. Cụ thể sẽ tuyên truyền các văn bản pháp luật, chương trình quốc gia về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Từ đó, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi tới mọi thành viên. Tiếp tục xây dựng gia đình không có bạo lực, duy trì củng cố nâng chất lượng hoạt động các mô hình đang được thực hiện về bình đẳng giới, các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, quan tâm tư vấn hỗ trợ kỹ năng cho phụ nữ, trẻ em để tự bảo vệ mình khi có bạo lực gia đình và có những biện pháp thiết thực hỗ trợ nạn nhân”.

Không chỉ là trong giới nữ mà lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cũng sẽ vào cuộc nhằm thực hiện tốt chủ đề trên. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân, cho biết: “Địa phương sẽ lấy tiêu chí bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ trẻ em trong gia đình làm một trong những cơ sở để công nhận gia đình văn hóa. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác bình đẳng giới và bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về bình đẳng giới và bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và khả năng tiếp cận các nguồn lực kinh tế của phụ nữ. Thực hiện công tác lồng ghép giới trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giải quyết việc làm. Tiếp tục triển khai thí điểm đưa nội dung về giới và bình đẳng giới vào tuyên truyền ở trường trung học cơ sở, trường tiểu học trong địa bàn với nội dung và thời lượng phù hợp, trong đó chú trọng giáo dục kỹ năng sống, các vấn đề về bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em để định hướng cho thanh thiếu niên về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại trên cơ sở giới”.

Tại buổi lễ phát động, đại diện Hội LHPN 9/9 xã, phường ở thành phố đã ký kết giao ước hưởng ứng hoạt động năm 2019 với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đây là một hành động khởi đầu cho sự quyết tâm của các chị trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Bà Nguyễn Thị Tú Trinh, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phường VII, cho biết: “Dịp kỷ niệm năm nay, chúng tôi sẽ lồng ghép nội dung tọa đàm tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội vào chương trình họp mặt cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, duy trì địa chỉ tin cậy, mô hình phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em được ra mắt năm 2017 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thực hiện chủ đề năm”.

Hội LHPN Việt Nam xã Vị Tân cũng đã ra mắt mô hình “Ngôi trường an toàn cho trẻ, nói không với bạo hành trẻ em” tại Trường Mầm non Hoa Hồng, đây là mô hình đầu tiên của thành phố xây dựng một ngôi trường an toàn cho trẻ, như chủ đề vừa được phát động. Ban chủ nhiệm mô hình được thành lập với 10 thành viên và có quyết tâm cao để xây dựng thành công mô hình. Cô Nguyễn Thị Thảo Ly, thành viên mô hình, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, nghĩ: “Với môi trường an toàn không bạo hành, chắc chắn sẽ đem lại cho các cháu nhiều cơ hội để được chăm sóc, bảo vệ, học tập và phát triển trong một môi trường tốt nhất. Bản thân tôi sẽ nỗ lực giáo dục các em, tăng cường các hoạt động thực hành ngoại khóa, sinh hoạt tập thể nhằm giáo dục rèn luyện kỹ năng cho các cháu để phòng tránh những nguy cơ xâm hại, thực hiện an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở trường”.

Theo bà Mã Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh, dịp kỷ niệm 8-3 các chị em phụ nữ ở thành phố sẽ tham gia tích cực 5 chuỗi hoạt động do Hội LHPN Việt Nam tỉnh tổ chức và đồng thời cũng sẽ tổ chức 4 hoạt động nổi bật cấp thành phố. Trong đó, đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng thực hiện chủ đề năm 2019: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, tổ chức ra mắt mô hình: “Ngôi trường an toàn cho trẻ, nói không với bạo hành trẻ em” tại Trường Mẫu giáo Hoa Hồng” xã Vị Tân, tất cả các xã, phường hội LHPN đều tổ chức họp mặt, giao lưu cán bộ hội qua các thời kỳ, tổ chức hội thi trưng bày bánh dân gian và trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ với cắm hoa nghệ thuật. Bà Thúy nhấn mạnh: “Qua các hoạt động vui chơi sẽ góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, đặc biệt quan tâm đến các hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc, tôn giáo. Chúng tôi mong rằng các hoạt động được tổ chức có chiều sâu và tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Các chị sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phát huy truyền thống anh hùng của bà Trưng, bà Triệu luôn đoàn kết, yêu thương, lao động sáng tạo và thực hiện tốt phong trào thi đua trong hội để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, trung hậu, đảm đang, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>