Để phụ nữ cùng nhau tiến bộ

05/03/2019 | 08:17 GMT+7

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2019) và 1979 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội LHPN Việt Nam huyện Phụng Hiệp đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi để góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ trong sự phát triển của xã hội ngày nay.

Bà Nhung (đứng) đang triển khai các phong trào của địa phương đến chị em phụ nữ ấp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Để tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp hội, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động để thiết thực chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ như: tổ chức Lễ phát động theo chủ đề hoạt động trong năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; tọa đàm gắn với chủ đề “Phòng, chống xâm hại trẻ em”; phát động phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 2 cuộc vận động là “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…”. Thông qua các hoạt động, chị em phụ nữ sẽ được trang bị nhiều kiến thức, hiểu biết hơn về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em. Qua đây, còn giúp chị em thể hiện được sự năng động, sáng tạo, biết quan tâm hơn đến lợi ích của xã hội và cộng đồng.

Đặc biệt, gắn với chủ đề hoạt động của năm các cấp hội đã dựa trên tình hình thực tế của địa phương, xây dựng những mô hình, câu lạc bộ mang ý nghĩa thiết thực. Là một trong những xã, thời gian qua đã kéo giảm được tình trạng bạo lực gia đình rất rõ nét, nhờ được thành lập câu lạc bộ “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” sát với tình hình thực tế của địa phương. Bà Đoàn Anh Đào, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Hiệp Hưng, tâm sự: “Từ khi thành lập câu lạc bộ năm 2012, thì khoảng 4 năm nay trên địa bàn không còn xảy ra tình trạng chồng đánh vợ hoặc các trường hợp đặc biệt liên quan đến bạo lực gia đình nữa. Hiện tại, ngoài câu lạc bộ được thành lập ở xã, chúng tôi cũng đã cho nhân rộng được thêm 13 câu lạc bộ nhỏ ở các ấp. Nhờ đó, công tác tuyên truyền cũng được sâu rộng hơn, nhận thức của mọi người cũng thay đổi rất nhiều”. Trong buổi họp mặt gắn với tọa đàm được huyện tổ chức sắp tới, đại diện Hội LHPN Việt Nam xã Hiệp Hưng, sẽ trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm về cách tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ phụ nữ, trẻ em của địa phương.

Bên cạnh tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng thêm nhiều mô hình, câu lạc bộ ý nghĩa thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam huyện cũng phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong phụ nữ. Thông qua đây, đã xuất hiện nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu thông qua phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Với tinh thần chịu thương chịu khó, không quản ngại khó khăn và luôn nỗ lực vươn lên, từ một hội viên phụ nữ của địa phương, bà Nguyễn Thị Nhung, ở ấp Tân Quới Rạch, xã Tân Bình, đã được chị em tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tân Quới Rạch. Bà Nhung tâm sự: “Được người dân tin tưởng, nên bản thân tôi luôn tự nhủ càng phải có trách nhiệm hơn trong công việc được giao. Với tôi, chỉ cần thấy được những đóng góp của mình góp phần cho sự phát triển chung của địa phương, thì tôi cảm thấy vui rồi”.

Được biết, trước khi gắn bó với công tác ở hội LHPN, bà Nhung cũng có nhiều năm gắn bó với công tác dân số của địa phương… có lẽ từng trải qua nhiều công việc, nên ở cương vị nào bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác chuyên môn bà luôn biết cách ứng xử khéo léo đặc biệt, luôn quan tâm sát sao đến đời sống của chị em hội viên. Nhờ đó, bà Nhung luôn được phụ nữ ở địa phương hết lòng yêu mến. Không chỉ được biết đến với vai trò là người cán bộ hội năng nổ, bà Nhung còn được mọi người biết đến là người vợ đảm đang luôn sẵn sàng chia sẻ, gánh vác công việc gia đình cùng chồng. Theo đó, ngoài thời gian tham gia công tác hội, bà cũng tranh thủ sắp xếp thời gian để chăm sóc ruộng, vườn tập trung phát triển kinh tế gia đình thông qua việc chăn nuôi.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có 37.529 hội viên phụ nữ ở các cấp hội đến nay, đã có 12/15 xã, thị trấn tập hợp được trên 50% hội viên. Bên cạnh chuỗi hoạt động chào mừng, Hội LHPN Việt Nam huyện cũng sẽ tổ chức họp mặt, tọa đàm và tặng 15 suất học bổng cho con hội viên phụ nữ khó khăn. Theo đó, các xã, thị trấn cũng sẽ tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống và thi hái hoa dân chủ xoay quanh chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để hội viên, phụ nữ nghèo ở địa phương có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng, với ý thức vươn lên của các chị từng bước đời sống và nhận thức của phụ nữ Phụng Hiệp sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo thành lập thêm các mô hình phát triển kinh tế, để thông qua đây đời sống chị em ngày càng ổn định hơn”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>