Chăm lo tốt cho thiếu niên, nhi đồng

30/05/2021 | 13:02 GMT+7

Không chỉ Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng hành động vì trẻ em, mà chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng luôn được các đơn vị, địa phương huyện Châu Thành A thực hiện đầy đủ theo Luật Trẻ em, sao cho những chủ nhân tương lai của đất nước phát triển toàn diện.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Ảnh: K.VIẾNG

Những ngày này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ít nhiều ảnh hưởng đến kinh tế gia đình em Cao Thị Bé My, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Châu Thành A. Tuy nhiên, khó khăn ấy sớm nhẹ đi khi được lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm, tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi. Nhận được 1 triệu đồng, My rất vui mừng. Em nói món quà rất đúng lúc, rất ý nghĩa phần nào giúp gia đình em giảm bớt khó khăn trong mùa dịch.

Được biết, gia đình My có 7 nhân khẩu, không đất sản xuất, thuộc diện nghèo. Hôm nhận quà, anh Cao Văn Kỷ (cha My), ở ấp 3A, xã Tân Hòa, bày tỏ lòng biết ơn đối với các cấp, các ngành; cho biết sẽ sử dụng tiền tiết kiệm, nhất là dành phần lớn vào việc mua tập sách, quần áo cho tụi nhỏ đi học dịp tựu trường tới”.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 và Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Huyện đoàn Châu Thành A phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức buổi động viên, chia sẻ và tặng quà cho 50 em thiếu nhi tại xã Trường Long Tây, Trường Long A. Ngoài ra, ở một số địa phương khác, tùy theo điều kiện cũng có những hoạt động chăm lo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, qua đó tặng hơn 210 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng.

Tại xã Tân Phú Thạnh, anh Nguyễn Việt Tùng, Bí thư Xã đoàn, cho biết: “Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay, chúng tôi kết hợp các đơn vị liên quan vận động mạnh thường quân mua áo phao cho thiếu nhi tập bơi trong dịp hè, tặng 4 chiếc xe đạp và tập cho học sinh khó khăn chuẩn bị cho năm học mới”.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, thông tin thêm, dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, các công đoàn cơ sở tùy theo điều kiện sẽ tổ chức họp mặt, tặng quà cho con em của công đoàn viên, người lao động như tập sách, học bổng, tiền trợ cấp khó khăn… Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các công đoàn cơ sở có đông thiếu nhi sẽ tổ chức theo bộ phận để phòng ngừa dịch bệnh.

Theo chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, trước đó, đơn vị đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tặng 200 áo trắng, 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tết vừa rồi, Huyện đoàn còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chương trình Nụ cười xuân, tặng 250 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho các em.

Chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng còn được huyện quan tâm dịp Tết Trung thu và Tháng thanh niên. Gần đây nhất là Huyện đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng 500 phần quà cho thiếu nhi (chia đều cho 10 xã, thị trấn); tặng 90 xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn để các em có phương tiện đến trường; tặng 4 căn nhà “Thắp sáng ước mơ” cho đội viên ở xã Tân Phú Thạnh, Thạnh Xuân và thị trấn Một Ngàn… 

Chị Hương Thoa nhấn mạnh: “Tới đây, Huyện đoàn sẽ quan tâm hơn nữa đối với thế hệ tương lai của đất nước; sớm nhất là sẽ cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện mô hình Mái ấm cho em - sửa chữa 10 căn nhà, mỗi căn khoảng 10 triệu đồng cho các em gặp khó khăn về nhà ở trong mùa mưa bão. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, sẽ tiếp tục thực hiện công trình Nhà vệ sinh cho em như năm rồi. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên 10 xã, thị trấn sẽ sơn, vẽ, chỉnh trang 29 nhà vệ sinh ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn phục vụ cho năm học mới”.

Toàn huyện Châu Thành A có 18.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 18,53% dân số, trong đó trẻ em hoàn cảnh đặc biệt là 115,  trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 1.857. Trẻ em nói chung và trẻ em hoàn cảnh đặc biệt hoặc nguy cơ rơi vào hoàn cảnh này đều được Châu Thành A thường xuyên quan tâm chăm lo. Không chỉ ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em, mà chăm lo trẻ em được huyện thực hiện đầy đủ theo Luật Trẻ em như xây dựng, ban hành các văn bản về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; thực hiện lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trẻ em; phân bổ ngân sách hợp lý và bố trí nguồn lực thực hiện nghiêm Luật Trẻ em…

Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, thời gian tới, huyện tiếp vận động mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp thực hiện tốt vận động quyên góp, trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết; tuyên truyền về kỹ năng, ý thức, trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đến từng gia đình và trong toàn xã hội, sao cho tất cả trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện, trở thành công dân, chủ nhân tương lai của đất nước có thể lực, trí lực tốt.

T.THỨC - K.VIẾNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>