Cách làm hay trong vận động hiến máu

12/04/2021 | 07:57 GMT+7

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có cách làm hay trong vận động hiến máu tình nguyện, nhờ đó, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao vừa cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh.

Lãnh đạo huyện Châu Thành A tích cực tham gia hiến máu.

Đưa chỉ tiêu hiến máu vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Theo ông Tăng Văn Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành A, hiến máu là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc. Là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, mọi người có thể thấy được vai trò to lớn của hành động mang tính nhân văn sâu sắc này.

Để thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, tình nguyện viên, những năm qua huyện Châu Thành A còn đưa chỉ tiêu hiến máu tình nguyện vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham gia. Từ đó, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện nhà ngày càng phát triển. Mỗi khi tổ chức điểm hiến máu từ huyện đến xã, thị trấn đều thu hút đông đảo người dân tham gia”, ông Thảo cho biết.

Năm 2021, thị trấn Bảy Ngàn được giao chỉ tiêu vận động 170 đơn vị máu, ngay từ đầu năm, địa phương này đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao chỉ tiêu đến từng ấp và các ngành, đoàn thể. Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hiến máu và đề ra phương pháp vận động phù hợp, nhằm thu hút đông đảo người dân với phong trào ý nghĩa này. Với lại, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nên ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu, nhất là người hiến máu nhắc lại nhiều lần. Vì vậy, năm nào địa phương cũng thực hiện đạt chỉ tiêu được giao”.

Có thể khẳng định cách làm này đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với phong trào vận động tuyên truyền hiến máu tình nguyện. Từ đó, gián tiếp thúc đẩy người dân tích cực tham gia nghĩa cử cao đẹp - hiến máu tình nguyện, góp phần cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh, nhất là những người đang cần truyền máu. Nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, huyện Châu Thành A đều đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu hàng năm.

Giáo viên cùng đồng hành

Cứ mỗi lần có đợt hiến máu thì các giáo viên trên địa bàn huyện Long Mỹ lại tích cực tham gia. Qua đó góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện. Anh Châu Văn Suôl, giáo viên Trường THCS Lương Tâm (huyện Long Mỹ) tham gia hoạt động ý nghĩa này từ năm 1998 đến nay. Anh Suôl chia sẻ: “Với tôi, hiến máu tình nguyện là việc làm có nhiều ý nghĩa, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe vì thay đi lượng máu cũ, sản sinh máu mới mà còn là sự sẻ chia khó khăn và tiếp thêm niềm hy vọng cho người bệnh cần máu. Vì vậy, hàng năm mỗi khi có đợt hiến máu tôi đều tham gia”. Tính đến nay, anh Suôl đã hiến máu 19 lần. Và anh sẽ tiếp tục gắn bó với phong trào này đến khi nào sức khỏe không cho phép thì thôi.

Để thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện, nhất là lực lượng giáo viên, Hội Chữ thập đỏ huyện đã ký kết liên tịch với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Phòng khuyến khích giáo viên tham gia hiến máu, bởi đây là việc làm nhân đạo, mang ý nghĩa nhân văn “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”. Nếu trường nào có số lượng máu hiến nhiều sẽ được điểm cộng trong thi đua. Ngoài ra, công đoàn trường cũng hỗ trợ quà cho giáo viên tham gia hiến máu. Ông Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hưng, cho biết: “Trong những năm qua, nhà trường đã tích cực tuyên truyền nhằm thu hút cán bộ, giáo viên tham gia hiến máu tình nguyện. Hoạt động này đã khơi dậy lối sống chan hòa, yêu thương, đoàn kết với lý tưởng sống cao đẹp trong mỗi người. Đến nay, trường có nhiều giáo viên tham gia hiến máu nhiều lần”.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Long Mỹ, để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về công tác hiến máu tình nguyện, chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền trong các trường học. Nhờ đó, số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia hiến máu tình nguyện qua các năm ngày càng tăng. “Trong năm 2020, tỷ lệ hiến máu của huyện đạt 131% kế hoạch. Trong đó, lực lượng giáo viên chiếm khoảng 30%. Trong thời gian tới, để phong trào hiến máu tình nguyện của huyện đạt kết quả cao hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nêu gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện để lan tỏa phong trào hiến máu trong cộng đồng...”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>