Phải công khai những kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời

20/10/2023 | 08:54 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có báo cáo gửi Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin cụ thể về việc xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV.

Cử tri huyện Vị Thủy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với ĐBQH tỉnh tháng 6-2023.

Quan tâm và lãnh đạo sâu sát

Theo đó, UBND tỉnh đã tiếp nhận 7 ý kiến, kiến nghị của cử tri, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Quy hoạch quản lý đất đai, môi trường (3 ý kiến), điện sinh hoạt; giao thông; giáo dục và đào tạo; y tế (mỗi lĩnh vực 1 ý kiến).

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời theo phân cấp, chức năng nhiệm vụ, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Thường trực UBND tỉnh thông tin, sau khi nhận văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh đã lãnh đạo sâu sát, chỉ đạo kịp thời đến các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan đến việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để giải quyết, trả lời; những nội dung thuộc nhiều ngành, các đơn vị được giao chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả lời thỏa đáng.

Việc giải quyết, trả lời được các cơ quan thực hiện bằng văn bản, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an toàn trật tự trên địa bàn tỉnh.

Có 7/7 lượt ý kiến, kiến nghị được trả lời, giải quyết, tuy nhiên, sau khi phân tích, có 1 ý kiến của cử tri đã được giải thích, trả lời đến quý cử tri xong, nhưng chưa giải quyết.

Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp

Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được chuyển kịp thời đến sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, đúng theo chức năng, nhiệm vụ, sau đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, quyền lợi của cử tri.

Tuy nhiên, còn một số trường hợp các cơ quan, đơn vị chỉ trả lời, chưa giải quyết dứt điểm, việc trả lời còn chung chung, chưa ấn định thời gian thực hiện cụ thể, rõ ràng.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân nhìn chung liên quan chủ yếu đến lĩnh vực đất đai, nước sạch, điện sinh hoạt, đầu tư xây dựng, sửa chữa giao thông, y tế, giáo dục... phải căn cứ vào chính sách, pháp luật hiện hành để xem xét, giải quyết. Đồng thời, phải cần có nguồn lực tài chính và lộ trình thực hiện, do đó không thể đáp ứng được hết các ý kiến, kiến nghị trong một thời gian ngắn.

Trong thời gian tiếp theo, ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh có thể phát sinh tăng, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đất đai, tài nguyên và môi trường, nước sạch nông thôn, điện sinh hoạt, giao thông, y tế, giáo dục, chính sách... Nguyên nhân là do trên địa bàn, tỉnh đã, đang cho chủ trương tiếp cận và triển khai nhiều dự án phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân...

Do đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri cần tiếp tục theo dõi, bám sát thực hiện tốt kế hoạch tiếp xúc cử tri theo đúng quy định.

Tăng cường hơn nữa về công tác phối hợp để giải quyết, trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp, phân tích về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến nào đã được giải quyết, trả lời xong; ý kiến nào đã được trả lời nhưng chưa giải quyết dứt điểm, lý do; tỷ lệ phần trăm giải quyết xong, tỷ lệ phần trăm đã trả lời nhưng chưa giải quyết dứt điểm...

Đẩy mạnh công khai trên các phương tiện thông tin chính thống, niêm yết tại nhà thông tin... đối với những ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết, trả lời tại các kỳ họp trước để người dân biết thông tin, kết quả, không để một vụ việc, cùng một nội dung đã được giải quyết, trả lời xong nhưng cử tri chưa nắm và tiếp tục có ý kiến trong kỳ tiếp xúc cử tri tiếp theo...

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>