Hoạt động của cơ quan dân cử đổi mới, hiệu quả

18/10/2023 | 10:49 GMT+7

Báo cáo với Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Hậu Giang, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thông tin: Trong nửa nhiệm kỳ qua, Hậu Giang đạt được những kết quả khá toàn diện, trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là công tác xây dựng Đảng, hoạt động của HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (ngồi, bìa trái) nghe Thường trực Tỉnh ủy báo cáo về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều điểm đổi mới

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh tham mưu ban hành Chỉ thị số 12 ngày 21/10/2021 về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn, qua đó đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt, có tập trung của cấp ủy, Đảng đoàn đối với hoạt động của HĐND các cấp.

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã ban hành đồng bộ các văn bản: Quy chế hoạt động, Quy chế giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 trong thực hiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Quy chế tiếp công dân của Thường trực, đại biểu HĐND  tỉnh; đặt biệt là Nghị quyết số 16 ngày 06/7/2022 về “Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang”.

Từ đó, hoạt động của cơ quan dân cử các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm đổi mới, nổi bật, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên. Tổ chức kịp thời, linh hoạt, chất lượng, chưa có tiền lệ, nhiều kỳ họp với tinh thần tích cực, khẩn trương, trách nhiệm cao; bám sát yêu cầu thực tiễn, các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kịp thời ban hành quyết nghị nhiều chính sách quan trọng phục vụ cho sự phát triển tỉnh nhà.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, đã tổ chức 16 kỳ họp HĐND tỉnh (5 kỳ họp thường lệ, 11 kỳ họp chuyên đề), đã xem xét thông qua 196 nghị quyết quan trọng thuộc các lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh và củng cố tổ chức bộ máy của chính quyền tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác tổ chức các kỳ họp có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin giúp đại biểu dễ theo dõi, nắm bắt nội dung, biểu quyết qua phần mềm ứng dụng; hoạt động giám sát tại kỳ họp cũng được tăng cường, dành ít nhất 1/3 thời gian để đại biểu thảo luận, chất vấn và giải trình các vấn đề nổi cộm được đa số cử tri, đại biểu quan tâm.

Chú trọng công tác giám sát, khảo sát giữa 2 kỳ họp để nắm bắt, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh. Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là chuyển đổi số, chính quyền điện tử được chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, đẩy mạnh; quyết liệt chỉ đạo, thực hiện thành công công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

HĐND tỉnh phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện công tác phản biện xã hội đối với các dự thảo nghị quyết, chính sách quan trọng trình HĐND tỉnh; cải tiến, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hiệu quả thực chất”, ghi nhận được 209 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri, đã chuyển đến UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết và trả lời 209/209 ý kiến, đạt 100%.

Các mặt công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh đạt yêu cầu

Đoàn ĐBQH và các vị đại biểu đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động ngày càng thực hiện có hiệu quả về nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu trong công tác lập pháp, giám sát và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân. Cụ thể, một số nhiệm vụ:

Về công tác xây dựng Luật, Đoàn phối hợp tốt các sở, ngành có liên quan tổ chức lấy ý kiến các dự án Luật để Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại các kỳ họp Quốc hội theo Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Về hoạt động giám sát, đã bám sát vào Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình thực tế tại địa phương, tập trung giám sát vào những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, Đoàn thực hiện giám sát 7 cuộc giám sát chuyên đề. Qua giám sát đã tổng hợp báo cáo kết quả giám sát gửi về Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Hoạt động tiếp công dân, thực hiện tốt Luật Tiếp công dân và Nghị quyết số 759 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã tổ chức tiếp 42 lượt công dân tại trụ sở Đoàn và nhận 152 đơn, thư của công dân trong và ngoài tỉnh. Đoàn ĐBQH và các vị đại biểu đã nghiêm túc, trách nhiệm nghiên cứu từng nội dung và tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn, phân loại để chuyển đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời đúng quy định pháp luật.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri: Tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại các đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đã tổ chức 78 cuộc, ghi nhận được 1.280 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định. Bên cạnh, các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện có văn bản trả lời cụ thể các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền.

Đoàn và các vị ĐBQH còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, như tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; vận động hỗ trợ quỹ xây dựng trường học, cầu, đường giao thông, nhà đại đoàn kết,... với tổng trị giá 18,445 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Huyến: Hậu Giang sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử, xây dựng chính quyền vững mạnh, thân thiện. Tiếp tục bám sát, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại với công dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân theo hướng gọn, thiết thực, hiệu quả.

 

TRÍ THỨC lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>