Giả danh cán bộ an ninh mạng để lừa đảo

22/06/2023 | 11:12 GMT+7

(HG) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các cuộc gọi giả danh cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hậu Giang (Phòng An ninh mạng) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nội dung cuộc gọi của đối tượng là yêu cầu người dân nhanh chóng đến cơ quan công an để trực tiếp giải quyết vụ việc phạm tội có liên quan. Trong trường hợp người dân mất cảnh giác, thì đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, chuyển tiền… để phục vụ điều tra rồi chiếm đoạt số tiền đã chuyển, tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Cụ thể vụ việc được người dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh cung cấp: Đối tượng lừa đảo đã gọi điện tự xưng là trung úy Hồ Mai Anh, cán bộ Phòng An ninh mạng, yêu cầu người dân đến trụ sở làm việc.

Thực tế, Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Hậu Giang không có cán bộ tên Hồ Mai Anh và địa chỉ trụ sở của đơn vị do đối tượng cung cấp cũng là bịa đặt.

Người dân cần lưu ý:

Cơ quan công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, thân nhân gia đình và người mà cơ quan công an muốn làm việc. Không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản; nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo; nhanh chóng liên hệ hoặc gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để kiểm tra thông tin.

Khi phát hiện cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bà con cung cấp thông tin, tài liệu cho Công an tỉnh Hậu Giang tại địa chỉ số 9, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường V, thành phố Vị Thanh (số điện thoại 0693.766.112) hoặc Phòng An ninh mạng (số điện thoại 0693.769.105) để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

CHÍ VỌNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>