Cho vay lãi nặng: Lãnh 2 năm tù cải tạo không giam giữ

09/08/2021 | 08:57 GMT+7

(HG) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa xét xử vụ án cho vay lãi nặng đối với bị cáo Trần Văn Thức, thường trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Theo cáo trạng, bị cáo Thức từ quê vào Cà Mau cùng làm nghề cho vay với Trần Mạnh Cường và được Cường đưa cho số tiền 90 triệu đồng, một xe mô tô để làm phương tiện hành nghề cho vay. Khi có tiền, Thức đến thuê nhà ở ấp Xẻo Vông A, xã Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, để cho vay tiền góp. Lúc này, ngoài các hồ sơ do Cường trực tiếp giao lại cho Thức tiếp nhận cho vay tại thành phố Ngã Bảy, huyện Châu Thành và huyện Phụng Hiệp, Thức còn in tờ rơi tiếp tục rải trên nhiều tuyến đường giao thông của 3 địa bàn này để có thêm người vay mới.

Khi có người vay tiền, Thức hướng dẫn viết giấy nhận nợ hoặc mượn tiền. Nội dung giấy nhận nợ chỉ thể hiện nhân thân người vay và số tiền nợ. Riêng số ngày góp, số tiền góp và phí hồ sơ thì không thể hiện trên giấy mà chỉ thỏa thuận bằng miệng. Sau đó, Thức chụp ghi lại hình ảnh người vay tiền đang cầm giấy nhận nợ đã viết. Khi người vay tiền góp được một thời gian nếu có nhu cầu đáo hạn thì Thức sẽ trừ số tiền còn lại chưa góp của lần trước.

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã chứng minh Trần Văn Thức và các đối tượng đã áp dụng 12 mức vay, tùy theo hạn mức vay mà ấn định lãi suất 1%/ngày, 30%/tháng và 360%/năm. Thức áp dụng các mức lãi suất này để trực tiếp cho vay 48 người, thu lợi bất chính số tiền hơn 54 triệu đồng.

Hành vi đó của Thức đã cấu thành tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về tín dụng, cụ thể là trật tự trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ; làm cho Nhân dân bức xúc bởi khi người vay không có khả năng trả nợ thì sẽ lâm vào cảnh bị đe dọa hoặc khủng bố về tinh thần. Bản thân bị cáo có nhân thân không tốt lại phạm tội nên cần xử phạt nghiêm để giáo dục phòng ngừa chung.

Áp dụng Điều 36; khoản 1, khoản 3 Điều 201 và điểm i, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thức 2 năm tù cải tạo không giam giữ, xử phạt bổ sung 40 triệu đồng, tịch thu sung công quỹ và buộc bị cáo Thức phải nộp lại hơn 427 triệu đồng là công cụ, phương tiện phục vụ cho việc phạm tội của bị cáo, trong đó có hơn 54 triệu đồng tiền lãi thu lợi bất chính.

THANH PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>