Cảnh giác trước các hình thức lừa đảo

27/12/2022 | 07:47 GMT+7

Thời điểm cuối năm, nhiều loại tội phạm cũng hoạt động manh động hơn, đặc biệt là các nhóm đối tượng lừa đảo. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần ý thức, cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng.

Hào và Đạt khi bị bắt.

Lừa tráo đổi thẻ cào

Công an phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ vừa bắt giữ 2 đối tượng Lê Tuấn Hào (sinh năm 1997), ngụ ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A và Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 2001), ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ về hành vi lừa đảo.

Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn phường Bình Thạnh, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ đã xảy ra hàng loạt vụ lừa tráo đổi thẻ nạp điện thoại của người dân.

Ông Mai Văn Phát, ngụ phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cho biết: Cách đây hơn 1 tháng có 2 thanh niên đến tiệm của ông hỏi mua 3 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng. Khoảng 5 phút sau, cả 2 quay lại đề nghị đổi sang nhà mạng khác. Khi kiểm tra thấy thẻ còn nguyên lớp phủ bạc ở dãy số nạp tiền nên ông Phát đồng ý cho đổi. Tuy nhiên, sau đó ông Phát nghi ngờ nên kiểm tra kỹ lại, thì các thẻ cào trên đã bị các đối tượng sử dụng.

Thực tế cho thấy, do chủ quan và chưa nắm rõ công nghệ nên một số người bán không chú ý. Bởi các thẻ nạp trên có thể nạp bằng hai cách là cào bỏ lớp bạc phủ và bấm dãy số ghi trên thẻ hoặc chỉ cần dùng điện thoại quét thẻ cào bằng mã QR ở lớp bạc bên cạnh. Tuy nhiên, theo thói quen ít ai sử dụng hình thức nạp bằng mã QR này, nên các đối tượng lợi dụng sơ hở và không để ý của người bán, các đối tượng nhanh chóng quét mã lấy tiền, rồi đổi trả lại cho chủ cửa hàng hoặc tiệm tạp hóa.

Qua làm việc, hai đối tượng Hào và Đạt khai nhận, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng trên đã thực hiện 7 vụ lừa đảo với số tiền 3,5 triệu đồng của người dân với cùng thủ đoạn như trên.

Theo thiếu tá Nguyễn Thị Bé Thơ, Trưởng Công an phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, các đối tượng trên lợi dụng sơ hơ, chỉ một phút lơ là của người dân là thực hiện hành vi lừa đảo. Do đó, thời điểm cận tết này, bà con cần nêu cao cảnh giác đối với các loại tội phạm và phải mạnh dạn tố giác đến cơ quan công an khi phát hiện có hành vi xấu.

Cảnh giác với chiêu lừa gọi điện thoại

Bên cạnh cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới thì những chiêu thức lừa đảo cũ nhưng vẫn còn nhiều người bị “sập bẫy”. Đáng chú ý là các cuộc gọi giả danh cán bộ cơ quan nhà nước đe dọa, yêu cầu người dân nộp tiền để phục vụ công tác điều tra, xử lý, yêu cầu phải thanh toán tiền phạt, mặc dù người được gọi không có vay nợ, không vi phạm gì đến mức bị phạt.

 Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý sợ các vấn đề liên quan đến pháp luật khi nhắc đến tên một số cơ quan tư pháp như công an, viện kiểm sát, tòa án... để gài bẫy. Tuy nhiên, người dân khi gặp các trường hợp này phải bình tĩnh, trấn an để tránh bị lừa.

Còn theo đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, người dân phải xác định rằng, nếu có giải quyết các vụ việc, vấn đề liên quan đến pháp lý, cơ quan chức năng hoàn toàn không làm việc qua điện thoại, tin nhắn. Đối với ngành công an, theo quy định, khi làm việc với người dân thì sẽ có thư mời đến trụ sở làm việc, chứ ngành công an không mời người dân làm việc bằng điện thoại, tất cả đều bằng thư mời.

Cũng theo ông Hòa, khi thấy các trường hợp nghi ngờ, người dân nên chủ động liên hệ ngay với chính quyền hoặc cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ thông tin.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>