Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS: Cộng đồng quốc tế mừng nhưng vẫn còn lo

12/07/2023 | 09:57 GMT+7

Thêm một thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt đã phát đi tín hiệu vui mừng vì lực lượng khủng bố này sẽ giảm đi sức mạnh. Nhưng điều này cũng đáng lo vì khẳng định IS vẫn tồn tại.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của không quân Mỹ. Nguồn: REUTERS

Theo đó, Quân đội Mỹ đã tiến hành không kích ở khu vực phía Đông của Syria và tiêu diệt Usamah al-Muhajir, một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước này.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho hay: “Cuộc tấn công hôm 7-7 được thực hiện bởi chính những chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reapers, vốn bị máy bay Nga quấy rối trước đó trong một cuộc chạm trán kéo dài gần 2 giờ đã tiêu diệt Muhajir”. Bộ cũng cho biết thêm, cuộc không kích diễn ra trong vòng 2 giờ đã dẫn đến cái chết của al-Muhajir nhưng may mắn không có dân thường thiệt mạng.

Tướng Michael “Erik” Kurilla, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, khẳng định: “Chúng tôi đã cam kết đánh bại IS trên toàn khu vực. IS vẫn là một mối đe dọa, không chỉ đối với khu vực mà còn trên toàn thế giới”. Tuyên bố cũng củng cố mục tiêu của quân đội Mỹ là ngăn chặn kế hoạch tấn công khủng bố của IS trong khu vực.

Trong vòng 1 năm qua, Washington đã đẩy nhanh các cuộc không kích và chiến dịch chống lại các phần tử IS ở Syria, tiêu diệt và bắt giữ nhiều thủ lĩnh của tổ chức này vốn tìm cách trú ẩn tại các khu vực do các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Trước đó, ngày 22-4, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định quyết tâm của nước này trong việc chống khủng bố ở miền Bắc Syria và Iraq để bảo vệ biên giới của đất nước. Ông Hulusi Akar cho biết thêm, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 21 phần tử khủng bố ở Syria và Iraq trong chiến dịch này. Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cũng tuyên bố, nước này sẽ không cho phép đảng Công nhân người Kurd (PKK) đóng quân ở miền Bắc Iraq và gây ra mối đe dọa cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-5 công bố lực lượng đặc nhiệm nước này tiến hành chiến dịch tấn công tiêu diệt thủ lĩnh tối cao phiến quân IS Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi. Qurashi là thủ lĩnh tối cao thứ tư của IS, được bổ nhiệm hồi tháng 11-2022 sau cái chết của người tiền nhiệm Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi. Qurashi gia nhập IS năm 2013 và nhanh chóng thăng tiến trong nhóm khủng bố.

Kể từ năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 4 chiến dịch quân sự bên trong Iraq, nhằm truy quét PKK và đáp trả các cuộc tấn công của tổ chức này. Trong nhiều thập kỷ, xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK đã lan sang miền Bắc Iraq. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành 3 chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh người Kurd ở Syria, tập trung vào “Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd”, mà Ankara coi là một nhánh của PKK.

IS từng kiểm soát một phần ba Iraq và Syria hồi năm 2014, với khoảng 10 triệu dân và tuyên bố thành lập quốc gia Hồi giáo riêng. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước các chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn. Kể từ khi mất thành trì cuối cùng tại vùng sa mạc ở miền Đông Syria hồi tháng 3-2019, tàn quân IS rút vào ẩn náu trong sa mạc, thỉnh thoảng tiến hành tập kích nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết những kẻ cực đoan, bao gồm hàng nghìn tay súng trung thành với IS tại các nhánh ở châu Phi, Trung Đông, Trung Á vẫn là mối đe dọa với an ninh toàn cầu. Do vậy, việc Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS mới đây vừa là niềm vui nhưng cũng ẩn chứa nhiều nỗi lo khủng bố đáp trả của lực lượng này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>