Một số nước gỡ bỏ hạn chế

31/08/2021 | 09:51 GMT+7

Na Uy và Đan Mạch sẽ dỡ mọi biện pháp hạn chế, nhịp sinh hoạt tại các nước này gần trở lại như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Sân bóng đã nhộn nhịp trở lại sau khi Na Uy trở lại cuộc sống gần như bình thường trước đại dịch Covid-19.

Đan Mạch sẽ dỡ mọi biện pháp hạn chế từ 10-9 vì Covid-19 “không còn là mối đe dọa xã hội” nhờ vào quy mô tiêm chủng rộng.

Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng phong tỏa một phần hồi tháng 3-2020, trong đó yêu cầu đóng cửa các trường học và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu.

Trong khoảng thời gian ứng phó Covid-19, Đan Mạch thường xuyên nới lỏng hoặc tăng cường các biện pháp hạn chế tùy tình hình dịch. Từ ngày 14-8, Đan Mạch không còn yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Theo dữ liệu từ giới chức y tế, trung bình số ca nhiễm mới nCoV trên một triệu dân của Đan Mạch trong 7 ngày qua là 167, cao hơn mức trung bình của EU là 149, song vẫn thấp hơn nhiều so với 492 ca ở Anh, quốc gia đã “thả cửa” Covid-19.

Đan Mạch đang áp dụng “hộ chiếu Covid-19”, cho phép mọi người tới nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, tiệm tóc, trung tâm thể thao và sân vận động với điều kiện đã tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, những yêu cầu này sẽ được dỡ bỏ đối với hầu hết địa điểm từ ngày 1-9. Các hộp đêm và sự kiện quy mô lớn như những trận đấu bóng đá vẫn áp quy định “hộ chiếu Covid-19” đến hết ngày 10-9.

Còn ở Na Uy, khác với mùa Hè năm ngoái, giờ người dân Na Uy có thể đi du lịch nước ngoài thuận lợi hơn. Tùy theo địa điểm du lịch và việc đã tiêm chủng đầy đủ hay chưa, người dân Na Uy có thể không cần cách ly khi về nước.

Đời sống trong nước cũng thoải mái hơn khi các nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm, cửa tiệm được phép mở cửa trở lại. Những dịch vụ cắt tóc, làm móng đã trở lại để các bạn trẻ chuẩn bị gặp gỡ nhau, tận hưởng không khí sôi động ở những quán bar như trước.

Người dân có thể đến phòng tập gym, chơi bóng đá và vào sân xem các trận bóng ở giải vô địch quốc gia. Bóng đá dường như là một hoạt động phổ biến để kết nối người Việt lại với nhau.

Để đến được giai đoạn này, Na Uy cũng đã trải qua thời gian giãn cách xã hội diện rộng trong thời gian dài. Trong giai đoạn cách ly chặt chẽ nhất, ngoại trừ siêu thị và bệnh viện, tất cả cửa hàng đều đóng cửa. Số lượng khách được mời tới nhà không quá 2 người.

Với chiến lược hợp lý, Chính phủ Na Uy đã làm giảm số ca phải nhập viện cũng như tử vong vì Covid-19. Ngay cả trong mùa Hè này, khi đã mở cửa một phần cho du lịch quốc tế, số ca nhập viện vì Covid-19 tiếp tục giảm và ở mức thấp.

Thành công cho đến lúc này của Na Uy có lẽ nhờ vào chiến dịch tiêm chủng diện rộng và các biện pháp chủ động để ổn định rồi từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường. Trong các biện pháp này, nổi bật nhất là việc cung cấp thông tin chính thức về tình hình dịch bệnh và sự hỗ trợ của chính phủ.

Các thông tin hướng dẫn điều trị và cách ly F0 tại nhà được công bố cụ thể. Chính phủ cũng cung cấp những đường dây nóng và bảo đảm dịch vụ cấp cứu hoạt động thông suốt. Chỉ những bệnh nhân có triệu chứng nặng mới phải nhập viện. Điều này giúp các bệnh viện không bị quá tải.

Thêm vào đó, những gói hỗ trợ các công ty, người mất việc làm và người không có thu nhập được triển khai nhanh chóng qua chính phủ điện tử, bảo đảm người dân có đủ tiền để chi tiêu sinh hoạt trong thời gian giãn cách.

Điểm nổi bật thứ hai là Chính phủ Na Uy áp dụng song song 2 loại “hộ chiếu Covid-19” trong tháng 6. Một loại để sử dụng trong nước và loại thứ hai tích hợp với hệ thống “hộ chiếu Covid-19” của châu Âu. Điều này giúp người dân thuận lợi hơn khi du lịch nước ngoài hoặc tham gia các sự kiện trong nước.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>