Miền Nam Pakistan đối mặt với đợt lũ mới

29/08/2022 | 18:43 GMT+7

Khu vực miền Nam Pakistan tiếp tục đối mặt với một đợt lũ mới khi mực nước ở các dòng sông tiếp tục dâng cao.

Mưa lũ chưa từng có gây ngập lụt nghiêm trọng ở Pakistan.  Ảnh: AP

Nhà chức trách Pakistan cảnh báo, dòng nước lũ sẽ nhấn chìm tỉnh Sindh trong vài ngày tới, gây thêm khó khăn cho cuộc sống của hàng triệu người dân trong tỉnh vốn đã chịu ảnh hưởng của đợt lũ lụt này. Theo ông Aziz Soomro, giám sát công trình Sukkur Barrage điều tiết dòng chảy của sông Indus và dẫn nước vào hệ thống các kênh rạch bên trong bờ sông, nước sông đang ở mức lũ cao.

Mùa mưa hàng năm là mùa cung cấp nước tưới tiêu quan trọng cho vụ mùa, bổ sung thêm nước cho các hồ và đập trên toàn tiểu lục địa Ấn Độ, nhưng cũng gây ra những trận lũ lụt với hậu quả nghiêm trọng. Theo giới chức Pakistan, đợt lũ trong mùa mưa năm nay đã ảnh hưởng tới hơn 33 triệu người (tương đương với 1/7 dân số), làm hư hỏng và phá hủy gần 1 triệu nhà cửa. Ngày 28-8, Cơ quan Ứng phó với thiên tai Pakistan thông báo, số người thiệt mạng vì mưa lũ trong mùa mưa năm nay đã lên hơn 1.000 người.

Cơ quan trên cho biết, các trận lũ vừa qua có thể so sánh với đợt lũ từ năm 2010, đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và nhấn chìm gần 1/5 diện tích đất nước. Bà Sherry Rehman, Bộ trưởng Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu Pakistan, cho biết: “Đây là một thảm họa nhân đạo có quy mô chưa từng có. Hàng nghìn người dân Pakistan đang không có nơi trú ẩn. Nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt do mưa lũ và không có thức ăn”.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã hủy chuyến công du Anh để trực tiếp giám sát công tác cứu hộ, cứu nạn. Hàng nghìn người dân sống gần các dòng sông ở miền Bắc Pakistan đã được yêu cầu sơ tán khỏi vùng lũ. Mực nước nhiều dòng sông trong khu vực đã dâng cao tràn bờ, cuốn trôi nhiều nhà cửa, trong đó có một khách sạn 150 phòng.

Chính phủ Pakistan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, huy động quân đội để ứng phó với đợt lũ lụt lần này. Giới chuyên gia cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã dẫn tới đợt lũ thảm họa.

Chính phủ Pakistan đã gọi đây là một thảm họa khí hậu nghiêm trọng, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết của người dân và sự hỗ trợ của quốc tế nhằm giúp đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trước thực trạng này, một số quốc gia đã hành động khẩn cấp hỗ trợ Pakistan khắc phục hậu quả lũ lụt. Theo chỉ đạo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Cơ quan quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp (AFAD) tối 27-8 đã lập cầu hàng không để gửi hàng viện trợ cho Pakistan, bao gồm lều bạt, thức ăn, thiết bị vệ sinh, viện trợ nhân đạo… Nhân viên AFAD cũng đã được triển khai đến những khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt của Pakistan để phân phát hàng viện trợ cũng như hỗ trợ dựng lều tạm cho các nạn nhân. Hoạt động cứu trợ này vẫn tiếp tục diễn ra.

Cùng thời điểm, Anh thông báo sẽ gửi 1,76 triệu USD viện trợ cho Pakistan. Quốc vụ khanh phụ trách khu vực Trung và Nam Á Lord Tariq Ahmad nói: “Chúng ta đang chứng kiến thảm họa mà biến đổi khí hậu có thể gây ra và tác động của nó đối với những người dễ bị tổn thương nhất. Tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và gia đình họ, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người tham gia vào các nỗ lực cứu trợ. Chúng tôi cũng đang làm việc trực tiếp với chính quyền Pakistan để hỗ trợ và tìm hiểu những yêu cầu bổ sung. Vương quốc Anh sát cánh với người dân Pakistan trong thời điểm cần thiết này”.

Liên minh châu Âu thông báo sẽ cung cấp 1,8 triệu Euro viện trợ nhân đạo cho những gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ quét tại Pakistan.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>