Giao tranh Nga - Ukraine có nguy cơ vượt ngoài biên giới ?

24/08/2022 | 18:37 GMT+7

Hơn 6 tháng xảy ra xung đột Nga - Ukraine đã khiến hàng chục nghìn người chết, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Tuy nhiên, hệ lụy của cuộc chiến này còn nặng nề hơn.

Huấn luyện quân đội Ukraine.  Ảnh: Guardian

Theo đó, giao tranh đã làm hơn 29.580 người đã thiệt mạng và gần 8.000 người bị thương. Trong số này, phía Nga có hơn 15.000 binh sĩ tử vong; còn Ukraine có hơn 9.000 binh sĩ và hơn 5.800 dân thường tử vong. Đáng quan ngại là hơn 13,6/43 triệu dân của Ukraine phải rời bỏ nhà cửa chạy sang các nước láng giềng lánh nạn.

Mặt khác, thiệt hại về vật chất và suy giảm kinh tế cả hai phía còn nặng nề hơn nhiều. Theo tính toán chưa đầy đủ, kinh tế Ukraine giảm 45% trong năm 2022 và cần 750 tỉ USD để tái thiết đất nước. Trong khi đó, nền kinh tế 1.800 tỉ của Nga sẽ giảm 4-6% trong năm 2022, chưa tính đến tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây.

Xung đột Nga - Ukraine còn tác động mạnh mẽ đến toàn cầu. Cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm nhiều mặt hàng như năng lượng, lúa mì, kim loại, phân bón… tăng giá đột biến ảnh hưởng đến nhiều quốc gia liên quan. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo, nền kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng xấp xỉ 3,2% năm 2022 (giảm so với tăng trưởng 6,1% của năm 2021).

Tuy nhiên, giới quan sát lại lo ngại xung đột Nga - Ukraine sẽ vượt xa dự đoán về cả thời gian và quy mô. Hiện tại, Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết tài trợ cho Ukraine hơn 15 tỉ USD, còn nhiều quốc gia cam kết sẽ hỗ trợ vũ khí và đưa quân sang giúp Ukraine. Điều này đồng nghĩa với cuộc chiến Nga - Ukraine không chỉ còn kéo dài, ác liệt hơn mà nguy cơ sẽ vượt ra khỏi biên giới của Ukraine.

Mới đây, trên tạp chí của Lục quân Anh, chuẩn úy Quân đội Anh Paul Carney vừa khuyên đồng đội hãy thảo luận với gia đình mình về tình huống được triển khai tới Ukaine đối đầu với quân Nga. Chuẩn úy Carney đưa ra lời khuyên này sau khi tân Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này phải có khả năng “đánh bại Nga trong chiến trận”.

Trong khi đó, lãnh đạo EU cho biết khối và các nước thành viên của khối đang xem xét thành lập phái bộ có sứ mệnh huấn luyện và hỗ trợ cho quân đội Ukraine trước nguy cơ cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài.

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrel khẳng định, EU sẽ luôn sát cánh với Ukraine và đang xem xét việc gia tăng đáng kể hỗ trợ quân sự cho quốc gia này, trong đó đáng chú ý là sẽ thành lập một phái bộ để huấn luyện và hỗ trợ cho quân đội Ukraine. Ông Josep Borrel khẳng định: “Tôi cho rằng cuộc xung đột này sẽ kéo dài và đòi hỏi một nỗ lực không chỉ về mặt cung cấp thiết bị mà còn cả về huấn luyện, đào tạo và giúp đỡ tổ chức quân đội. Những vấn đề này đang được bàn thảo tại các quốc gia thành viên và sẽ được đưa ra thảo luận trong tuần tới”.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, nhiều quốc gia trong và ngoài EU đã và đang cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, trong đó một số nước đã hỗ trợ huấn luyện cho quân đội Ukraine nhưng chủ yếu trong khuôn khổ hợp tác song phương để sử dụng các thiết bị quân sự được cung cấp.

Trong một động thái liên quan, Mỹ vừa cung cấp cho Ukraine gói viện trợ mới khá đặc biệt gần 800 triệu USD để Kiev phản công Nga. Theo đó, gói viện trợ bao gồm 40 xe chống bom được trang bị máy rà phá mìn, cũng như pháo hạng nhẹ dễ dàng di chuyển hơn so với các loại pháo hạng nặng mà Mỹ đã viện trợ cho Ukraine trước đây. Gói viện trợ cũng sẽ bao gồm cả súng trường không giật với tầm bắn vài trăm mét và các tên lửa tầm ngắn. Các loại vũ khí, thiết bị mới này nhằm giúp Quân đội Ukraine chuẩn bị chiến đấu với các lực lượng Nga ở tầm gần hơn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Ukraine và các nước ủng hộ Kiev nhận thấy có cơ hội giành lại các vùng lãnh thổ sau nhiều tuần pháo kích dọc tiền tuyến.

Mặc dù giao tranh Nga - Ukraine vẫn tập trung trên lãnh thổ Ukraine nhưng nhiều khả năng cục diện này sẽ lan sang các quốc gia lân cận vì tính phức tạp của động thái đối đầu của các quốc gia liên quan.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>