Giao tranh Nga - Ukraine có đi đến hồi kết ?

14/09/2022 | 09:37 GMT+7

Những ngày gần đây, mặc dù lực lượng Nga đã rút khỏi nhiều trận địa tại Ukraine nhưng liệu cuộc chiến Nga - Ukraine đã đi đến hồi kết ?

Các thành viên lực lượng Ukraine chụp hình tại khu định cư Vasylenkove ở vùng Kharkov sau khi giành lại quyền kiểm soát khu vực này, ngày 10-9. Ảnh: REUTERS

Sau nhiều ngày Ukraine tiến hành chiến dịch phản công ở miền Nam và Đông Bắc, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ rút lực lượng khỏi hai khu vực ở miền Đông Kharkiv. Quyết định được đưa ra sau khi lực lượng Ukraine giành quyền kiểm soát 2 thành phố Izyum và Kupiansk. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc rút quân từ nhiều hướng, đi qua vùng Kharkov của Ukraine, nhằm “tái triển khai” sang lãnh thổ “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng.

AFP nhận định, việc Ukraine chiếm lại được các trung tâm đô thị như Kupiansk và Izium sẽ giáng đòn mạnh vào khả năng của Nga trong việc tiếp tế hiệu quả cho các vị trí ở chiến tuyến miền Đông Ukraine, đồng thời có thể khiến Nga bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi tỉnh Kharkiv.

Trước đó, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraine cũng cho biết, các lực lượng Nga đã rút khỏi thị trấn chiến lược Svatove ở vùng Lugansk, nằm cách 40km so với tiền tuyến. Svatove là một địa điểm quan trọng trên các tuyến đường tiếp tế của Nga tới các mặt trận nằm xa hơn ở phía Nam - dọc theo biên giới giữa Donetsk và Lugansk. Bộ này cũng cho rằng: Đây được xem là kết quả của cuộc phản công thành công của Ukraine trong chiến dịch phản công thần tốc những ngày qua đã đưa quân Nga rời bỏ vị trí và tháo chạy tới các vùng lãnh thổ mà họ đang tạm chiếm giữ hoặc trở về lãnh thổ của Nga.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đến thời điểm này lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát 6.000km2 lãnh thổ tại phía Đông và phía Nam đất nước. Các chuyên gia quân sự nhận định, con số này tương đương với khoảng 10% diện tích do Nga kiểm soát kể từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu.

Việc Nga rút quân là hoàn toàn xác thực, tuy nhiên liệu đây có phải là động thái hạ nhiệt báo hiệu hồi kết của cuộc chiến Nga - Ukraine? Giới quan sát cho rằng, sau hơn 6 tháng diễn ra chiến dịch đặc biệt nhằm vào Ukraine, đến thời điểm này mục tiêu đặt ra của Nga vẫn chưa đạt được mà ngày càng lún sâu vào cuộc chiến “hao tài tốn của” này. Nga hiện rơi vào tình thế bất lợi cả đối nội lẫn đối ngoại. Trong nước, kinh tế Nga bị suy giảm nặng nề bởi các lệnh cấm vận từ Liên minh châu Âu, Mỹ và các quốc gia liên quan. Điều này đã khiến đời sống của đại bộ phận người rơi vào cảnh khó khăn, chưa kể Matxcơva đã phải mất khá lớn nhân lực và trang thiết bị, vũ khí… tham chiến tại Ukraine. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt từ bên ngoài cứ lớn dần theo thời gian và bao vây kinh tế Nga.

Do vậy, việc kết thúc cuộc chiến ở giai đoạn này bằng các cuộc đàm phán là rất cần đối với cả Nga và Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 11-9 cho biết, Nga không từ chối đàm phán với Ukraine nhưng việc Kiev tiếp tục trì hoãn đàm phán sẽ là phức tạp thêm khả năng đạt được thỏa thuận giữa hai bên. Ông Lavrov lưu ý, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng: “Chúng tôi không từ chối các cuộc đàm phán, nhưng phía Ukraine nên hiểu rằng họ càng trì hoãn quá trình này thì họ càng khó đàm phán với chúng tôi”.

Theo ông Lavrov, Chính phủ Ukraine tuyên bố, các cuộc đàm phán chỉ có thể diễn ra sau khi Ukraine giành chiến thắng. Lúc bấy giờ, Ukraine sẽ dễ dàng áp đặt các điều kiện của họ lên chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó sẽ không thể diễn ra.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Nếu đây là lựa chọn của Ukraine, thì chúng tôi cũng biết cách làm thế nào để chúng tôi có thể đạt được các mục tiêu do Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Mục tiêu mà ông Lavrov muốn nói đến chính là bảo vệ và an ninh cho dân thường, không để xảy ra bất kỳ mối đe dọa nào trên lãnh thổ Ukraine liên quan đến vũ khí tấn công và phát-xít hóa, những điều mà phương Tây đang tích cực tìm cách hạ thấp tính nghiêm trọng.

Từ những diễn biến trên càng khẳng định giao tranh Nga - Ukraine khó có thể kết thúc sớm. Điều này đồng nghĩa với các đợt giao tranh đẫm máu sẽ còn diễn ra trong thời gian tới mà người gánh chịu nặng nề nhất lại là người dân vô tội.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>