Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đảm bảo cuộc sống tốt hơn

13/05/2020 | 08:06 GMT+7

Nhận thức của người dân về bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được chuyển biến tích cực, do đó, đã có nhiều người chủ động tham gia, để tuổi già được thảnh thơi.

Công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện luôn được đẩy mạnh, đã làm thay đổi nhận thức của người dân về chính sách này.

Được cán bộ địa phương đến tuyên truyền, vận động, chị Thạch Thị Á Si, ở ấp 4, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đã chủ động tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Dẫu hoàn cảnh cũng khá khó khăn, mỗi ngày đi làm thuê, làm mướn, nhưng chị Á Si cũng dành ra khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện. Chị Á Si chia sẻ: “Biết BHXH tự nguyện sớm là tôi tham gia lâu rồi, không đợi đến bây giờ. Tham gia BHXH tự nguyện giống như “của để dành” về già. Vợ chồng tôi chỉ có một đứa con trai, nếu sau này mình cứ dựa hoàn toàn vào con thì sẽ là gánh nặng”.

Với khả năng tài chính hiện có, chị Á Si chọn mức thu nhập 700.000 đồng/tháng, chị chọn phương thức đóng 1 lần cho 3 tháng. Chị Á Si bộc bạch: “Ngày xưa chỉ có cán bộ, công chức, viên chức mới có lương hưu, nay người lao động chúng tôi cũng có lương hưu thấy mừng lắm. Năm nay, con trai tôi chưa đủ tuổi tham gia, khi cháu đủ tuổi tôi cũng mua cho cháu. Mình tham gia càng lâu, thì mức lương hưu được hưởng sẽ càng cao”.

Còn anh Võ Văn Tuấn, Trưởng ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cũng chủ động tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân. Theo anh Tuấn, năm trước anh tham gia BHXH tự nguyện cho vợ, nay thấy kinh tế gia đình cũng ổn định, rồi được mọi người vận động nên anh quyết định tham gia cho bản thân. Anh Tuấn chọn mức thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng và đóng 1 lần cho 3 tháng. “Tham gia BHXH tự nguyện xem như bỏ ống, để dành cho tương lai”, anh Tuấn cho biết.

Để tạo sự bình đẳng cho mọi người lao động trong các thành phần kinh tế, chính sách BHXH tự nguyện đã được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2008. Cùng với cơ chế khuyến khích của Nhà nước nhằm tăng diện phủ BHXH toàn dân, người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng có nhiều sự lựa chọn và ưu đãi. Cụ thể, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn phương thức đóng và mức đóng phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế. Nhà nước hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác, theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng theo phương thức 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm.

Để mục đích, ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, ngành BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, để chính sách này ngày càng đi vào cuộc sống… Bà Trần Nguyễn Ngọc Trang, Giám đốc Bưu điện thị xã Long Mỹ, cho biết: “Để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, chúng tôi chia ra nhiều nhóm đối tượng để vận động, nhất là các nhóm tiềm năng. Từ đó, có biện pháp tuyên truyền phù hợp cho từng nhóm. Ngoài ra, khi có điều kiện gặp gỡ người dân, chúng tôi đều tuyên truyền, giải thích về chính sách này. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người hiểu và tham gia”.

Chia sẻ về quyền lợi khi tham gia BHXH, bà Nguyễn Thị Rết, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trước đây, tôi công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, do chưa đóng BHXH đủ 20 năm để hưởng lương hưu, tôi đề nghị hưởng một lần. Giờ đây, khi được tư vấn, giải thích, tôi hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện, nên quyết định tham gia, để khi đóng đủ số năm quy định, tôi sẽ được nhận lương hưu hàng tháng”.

Rủi ro, ốm đau, bệnh tật không trừ một ai, do đó tham gia BHXH tự nguyện là cách để đảm bảo cuộc sống khi về già. Chính sách BHXH như “của để dành”, được Nhà nước bảo hộ nhằm đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động khi về già, đúng với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Chính vì vậy, việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới BHXH cho mọi người dân không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành BHXH mà cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị để thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>