Thỏa thuận xác định tài sản riêng trước khi đăng ký kết hôn

20/04/2017 | 09:45 GMT+7

Hỏi: Tôi và anh T. chuẩn bị đăng ký kết hôn và hiện đều có công ty riêng. Nhằm để thuận tiện cho việc kinh doanh của mỗi người, tôi và anh T. có thể thỏa thuận xác định tài sản riêng trước khi đăng ký kết hôn hay không? Nếu được thì nội dung thỏa thuận như thế nào mới đảm bảo đúng quy định. Xin được hướng dẫn ! (Nguyễn Thị Nhanh, phường I, thành phố Vị Thanh)

Đáp: Căn cứ Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận tại các điều 47, 48, 49, 50 và 59; theo Nghị định số 126 ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình, thì chị và anh T. được quyền thỏa thuận xác lập tài sản chung, tài sản riêng trước khi kết hôn. Thỏa thuận này phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Đối với nội dung cơ bản của thỏa thuận về chế độ tài sản bao gồm: Tài sản được xác định là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng; quyền, nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và giao dịch có liên quan; tài sản để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của gia đình; điều kiện, thủ tục, nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm dứt chế độ tài sản và nội dung khác có liên quan.

Trên cơ sở văn bản thỏa thuận này, tài sản của chị cũng như của anh T. sẽ được phân định thành tài sản chung và tài sản riêng. Bên cạnh đó, thỏa thuận này vẫn có thể được thay đổi sau khi chị và anh T. đăng ký kết hôn.

Chào chị !

Luật sư TRẦN VĂN ĐỘ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>