Ngăn chặn việc tẩu tán tài sản trốn tránh việc thi hành án

23/03/2017 | 08:03 GMT+7

Hỏi: Theo bản án phúc thẩm, Tòa án buộc bị đơn - ông Trần Văn Nhiều phải trả cho tôi số nợ vốn và lãi là 1,5 tỉ đồng. Hiện tôi chưa nhận được bản án phúc thẩm. Qua tìm hiểu tôi biết bị đơn đang kêu bán căn nhà và đất ở phường VII, thành phố Vị Thanh. Vậy để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, để đảm bảo việc thi hành bản án phúc thẩm, tránh bị đơn tẩu tán tài sản, tôi phải làm gì ? (Ông Nguyễn Văn An, TT.Cây Dương, H.Phụng Hiệp)

Luật sư Trần Văn Độ, Văn phòng Luật sư Hữu Nhân, Đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang, tư vấn: Khoản 1, Điều 24 Nghị định số 62/2015-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự nêu: Kể từ thời điểm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, nếu người phải thi hành án chuyển đổi, tặng cho, bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố tài sản cho người khác mà không sử dụng khoản tiền thu được để thi hành án và không còn tài sản khác hoặc tài sản khác không đủ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án thì tài sản đó vẫn bị kê biên, xử lý để thi hành án, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Khi kê biên tài sản, nếu có người khác tranh chấp thì chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp biết quyền lợi của mình để thực hiện theo quy định.

Như vậy, bản án phúc thẩm có hiệu lực ngay khi tuyên án (khoản 6, Điều 313 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015) dù phía bị đơn chuyển đổi, tặng cho, bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố tài sản cho người khác mà không sử dụng khoản tiền thu được để thi hành án và không còn tài sản khác hoặc tài sản khác không đủ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án thì tài sản đó vẫn bị kê biên, xử lý để thi hành án.

Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, để đảm bảo việc thi hành án về sau, ông cần liên hệ tòa án cấp phúc thẩm để được nhận bản án, liên hệ cơ quan thi hành án dân sự để làm thủ tục yêu cầu thi hành án. Khi thụ lý hồ sơ thi hành án, trường hợp cần ngăn chặn hoặc phát hiện đương sự có hành vi chuyển quyền sở hữu, sử dụng, tẩu tán, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản, trốn tránh việc thi hành án thì chấp hành viên ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của người phải thi hành án, tài sản chung của người phải thi hành án với người khác…

Chào ông !   

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>