Làm bằng khoán khi trước đó chỉ làm giấy tay

27/04/2017 | 07:52 GMT+7

Hỏi: Năm 1994, tôi có mua của ông Tư (người cùng xóm) 5 công tầm 3m đất vườn. Do thời điểm đó kinh tế khó khăn, không hiểu biết về thủ tục nên giữa chúng tôi chỉ lập giấy tay, có xác nhận của trưởng ấp và UBND xã. Tôi đã canh tác trên phần đất này từ đó đến nay. Trên đất, tôi đã cải tạo và trồng cây ăn trái, có cất nhà để giữ vườn. Ông Tư đã mất cách đây 2 năm, giờ tôi muốn làm giấy đỏ thì phải làm sao ?

(Ông Trần Văn Nghiệp, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A)

Luật sư Trần Văn Độ, Trưởng Văn phòng Luật sư Hữu Nhân, trả lời: Khoản 54, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 82 Nghị định 43/2014 quy định như sau:

- Các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa được cấp giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật Đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật:

+ Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 1 tháng 1 năm 2008;

+ Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 1 tháng 1 năm 2008 đến trước ngày 1 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định này;

+ Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 1 tháng 7 năm 2014.

Theo quy định trên, đối với phần đất mà ông đã nhận chuyển nhượng từ năm 1994 bằng giấy tờ viết tay thì được thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

- Theo Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì ông cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

+ Đơn đăng ký, cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

+ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

+ Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực);

+ Trích lục bản đồ địa chính về thửa đất;

+ Biên bản xét duyệt cấp giấy CNQSDĐ;

+ Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất;

Khi hoàn tất hồ sơ cần thiết, ông cần liên hệ đến UBND xã Nhơn Nghĩa A xem xét nguồn gốc đất, nhà ở và công trình trên đất xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và niêm yết công khai tại trụ sở UBND trong thời gian 15 ngày. Sau đó UBND xã lập tờ trình kèm theo hồ sơ gửi UBND cấp huyện (qua Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện) đề nghị cấp giấy cho ông.

Chào ông !

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>