Dân mong sớm có đường điện hạ thế

09/12/2016 | 07:03 GMT+7

Qua đường dây nóng, Báo Hậu Giang nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, mong sớm được kéo điện hạ thế để bà con không còn cảnh thấp thỏm sợ mất điện, điện yếu vì sử dụng câu đuôi.

Hộ dân ở ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi phải tự kéo điện vượt kênh để sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi. Xuôi theo dòng kênh Đồng Hòa, nhiều bà con ở đây cho biết, hiện có hơn 60 hộ đang chịu cảnh sử dụng điện câu đuôi nhiều năm qua.

“Nhà có 2 cái tivi, mỗi tối lúc cao điểm tôi không dám mở vì sợ sử dụng điện quá tải sẽ bị ngắt, có đêm bị cúp 3-4 lần vì điện yếu quá. Sống trong cảnh này riết rồi quen, mong mỏi lắm có được đường dây điện hạ thế kéo về trước nhà để bà con trong ấp được sử dụng thoải mái mà không biết đến bao giờ”, ông Nguyễn Văn Tâm, ở ấp Láng Hầm A, chia sẻ.

Ông Tâm còn cho biết thêm, 8 năm trước, ấp được kéo đường điện hạ thế nhưng chỉ được một đoạn rồi rẽ qua phía bên kia kênh Đồng Hòa, thuộc địa phận xã Thạnh Xuân và “bỏ quên” hơn 60 hộ dân ở ấp Láng Hầm A cho đến nay.Chạy dọc theo đoạn đường bà con phản ánh dài hơn 1,5km, chúng tôi bắt gặp nhiều đoạn người dân phải kéo điện vượt kênh với dây chằng chịt, không đảm bảo an toàn. Vì bức xúc điện chập chờn nên vào năm 2015, một số hộ trong khu vực đã tự bỏ tiền mua cột và dây để kéo điện. Có hộ phải bỏ hơn 20 triệu đồng nhưng việc sử dụng vẫn không ổn định.

“Vào mùa mưa bão, chúng tôi cũng sợ dây điện đứt rơi xuống kênh gây nguy hiểm cho ghe, xuồng qua lại. Riêng nhà tôi đã bỏ hơn 15 triệu đồng mua dây và cột điện cùng bà con trong xóm kéo điện nhưng do xa nên điện yếu lắm, phải sắm thêm ổn áp để tăng áp xài chứ không thì tivi, tủ lạnh trong nhà hư hết”, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết.

Còn anh Nguyễn Văn Lộc chia sẻ: Do điều kiện khó khăn nên tôi sử dụng dây điện nhỏ để kéo từ cột điện chính về tận nhà hơn 350m, mà chỉ để chiếu sáng, chứ các vật dụng khác như máy bơm nước, tivi thì không sử dụng được. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, thấy bên điện lực có xuống khảo sát mà cả năm rồi chưa có động tĩnh gì.

Trao đổi về phản ánh của người dân với ông Nguyễn Tiến Mộng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, ông cho biết: Về vấn đề này địa phương đã tiếp nhận yêu cầu của bà con, nhưng do không thuộc thẩm quyền nên phải báo cáo với UBND huyện để có hướng giải quyết trong thời gian tới.

Còn theo thông tin từ ông Lê Ngọc Sáng, Giám đốc Điện lực huyện Châu Thành A, đối với các khu vực đã nằm trong quy hoạch lưới điện năm 2015-2020, nếu sớm có nguồn vốn đơn vị sẽ triển khai kéo điện cho bà con, còn với những khu vực chưa nằm trong quy hoạch, về phía điện lực phải chờ UBND huyện đưa vào quy hoạch thì mới có thể triển khai được.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện và nhu cầu sinh hoạt cho bà con tại đây, các cơ quan có thẩm quyền nên sớm tiến hành khảo sát để có phương án kéo điện cho bà con, tránh cảnh người dân phải sử dụng điện câu đuôi trong thời gian dài gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>