Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát có gây ô nhiễm môi trường ?

28/12/2016 | 08:25 GMT+7

Một số hộ dân sống xung quanh Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát (công ty), ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, có đơn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường của công ty ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của bà con. Sự thật thế nào ?

Bà Bùi Thị Tuyết cho rằng, nước tràn của công ty gây ứ đọng làm ô nhiễm môi trường.

Theo đơn trình bày của 13 hộ dân thể hiện, nhiều năm nay, công ty hoạt động gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Nước thải, khói bụi, bã bùn thải trực tiếp ra môi trường sống. Khi người dân phản ánh, công ty trả lời không dọn dẹp, dân muốn quậy thì cứ quậy.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, một trong những người có tên trong đơn, kể: “Nhà tôi ở cạnh ống cống, lò hơi của công ty, mỗi khi công ty hoạt động gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến tai. Bây giờ ai nói chuyện nhỏ là không nghe được, nếu thế này kéo dài chắc điếc luôn”.

Còn bà Bùi Thị Tuyết có nhà sát với nơi đổ bã bùn của công ty, bức xúc nói: “Gia đình tôi ở đây mấy chục năm rồi, từ ngày công ty đến đây hoạt động thì phát sinh ruồi, muỗi, khói bụi bay vào nhà ảnh hưởng đến thức ăn, nước uống. Mùa mưa nước ngập đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc khắp xóm, mùa nắng thì khói bụi mịt mù làm cho chúng tôi đau bệnh triền miên. Công ty đổ thẳng bã bùn ra con lộ gần nhà dân, nơi bà con đi qua lại hàng ngày, làm đường bị hư hỏng, rất khó đi”.

Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Diệp cho biết: “Nhà tôi hư hỏng, khi sửa chữa thì chính quyền địa phương ngăn cản. Nếu không cho sửa chữa, mùa mưa nước tràn ngập, mùa nắng khói bụi sao sống chung với tình cảnh này được? Vì vậy, gia đình tôi buộc lòng phải thuê ở trọ bên ngoài”.

Được biết, các hộ dân này có nhà và đất nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng để mở rộng nhà máy sản xuất đường, cồn, gas CO2, phân vi sinh do Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát làm chủ đầu tư. Theo quan sát của phóng viên, đường đi vào nhà các hộ dân trong khu quy hoạch này được đổ đá. Hiện trạng nhà ở của bà con trong khu này thấp hơn so với đường đi và đất của công ty. Do mưa nhiều kết hợp triều cường dâng cao nên một phần nước rỉ từ bã bùn của công ty chảy tràn qua nhà dân ở lân cận, nước có màu đen, không có đường thoát, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Bùn thải, bùn cặn của công ty đổ lộ thiên, không che đậy và các bờ bao rất thấp, khi trời mưa lớn có nguy cơ nước chảy tràn qua nhà dân và chảy ra sông.

Ông Nguyễn Phú Quẹo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát, giải thích: “Công ty có hợp đồng với một công ty khác bán bã bùn, do những ngày qua trời mưa, đơn vị thu mua chưa kịp vận chuyển nên bã tồn đọng. Bên cạnh đó, trời mưa cộng với nước thủy triều cao, nhà dân thấp nên nước có rỉ ra bên ngoài, phần nào ảnh hưởng đến các hộ dân. Tuy nhiên, công ty đã khắc phục, nạo vét và đổ đá đường đi. Tôi khẳng định, công ty không có thách thức người dân như nội dung đã phản ánh”.

Chủ tịch UBND phường Thuận An Trần Triệu Hùng cho biết: “Nhà dân ở xen kẽ trong cụm công nghiệp thì phần nào cũng bị ảnh hưởng. Sau khi dân phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương đến kiểm tra thực tế và lấy mẫu giám định mức độ ô nhiễm môi trường, khi có kết quả giải quyết, phường sẽ thông báo cho bà con. Hướng tới, phường sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng vận động các hộ dân thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho công ty hoạt động và ổn định nơi ở cho dân”. 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>