Không ngừng thi đua xây dựng quê hương phát triển

11/06/2024 | 07:53 GMT+7

Khắc ghi lời Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thời gian qua không ngừng đổi mới, nâng chất để thực sự là đòn bẩy, động lực tinh thần to lớn, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực chung tay, góp sức xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

Ông Đồng Văn Thanh (thứ 5 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và chúc mừng các cá nhân.

Từ lời hiệu triệu của Người cách đây 76 năm trước, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh hôm nay, đã linh hoạt vận dụng và tổ chức phát động thành những phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện với tinh thần tích cực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn, thử thách để đưa Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm.

Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển

Đáng ghi nhận là các phong trào thi đua của tỉnh ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, có nhiều đổi mới, sáng tạo, bám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội và được tổ chức sâu rộng, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí, nội dung rõ ràng, cũng như có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Nổi bật trong năm 2023, các phong trào thi đua yêu nước đã được đẩy mạnh, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 12,27%, đứng thứ 2 cả nước, tăng 2 bậc so năm 2022. Riêng trong quý I/2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 6,83%, đứng thứ 2 đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ 15 cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 80,33 triệu đồng, tăng hơn 13 lần so năm 2004; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu trung ương giao hàng năm.

Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so năm 2022; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 19/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc so năm 2022. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội đang gặp khó khăn trên địa bàn. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. 

Theo ông Đào Hoàng Minh, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh, việc tham mưu thực hiện công tác thi đua cải cách hành chính thời gian qua đã tạo bước đột phá, nâng cao các chỉ số này qua các năm. Ngoài rà soát, cắt giảm các quy trình, thủ tục hành chính, tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trách nhiệm cán bộ quản lý. Từ đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. 

“Trong năm 2023, kết quả cải cách hành chính của tỉnh ta khá toàn vẹn, với 3/4 chỉ số tăng hạng, chiếm 75%. Trong đó, về Chỉ số thành phần chỉ đạo điều hành trong công tác cải cách hành chính tỉnh đạt được số điểm tuyệt đối 100% và xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành, tăng 59 bậc; Chỉ số PCI xếp thứ 9/63 tỉnh, thành và được vinh danh 1 trong 10 tỉnh xếp thứ hạng cao nhất trên cả nước trong việc thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023”, ông Đào Hoàng Minh dẫn chứng.

Nhờ triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều nội dung, biện pháp phù hợp, sát với tình hình địa phương, nên huyện Châu Thành A đã huy động được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và sự nhiệt tình đóng góp của Nhân dân trên địa bàn cùng tham gia thực hiện. Từ đó, huyện đạt những kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Tính đến tháng 5 năm nay, huyện Châu Thành A có 6/6 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, 3/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Để phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều nội dung, biện pháp phù hợp, sát với tình hình địa phương.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện các giải pháp huy động sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và đóng góp của Nhân dân trên địa bàn cùng tham gia thực hiện. Từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới nâng cao, nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường đảm bảo điều kiện, xét đạt chuẩn theo quy định của cấp có thẩm quyền.

“Huyện sẽ phát huy các thành phần kinh tế, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa - xã hội; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự; tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng và thực hiện kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới”, ông Huỳnh Vương Quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm.

Đẩy mạnh thi đua, gắn với học và làm theo gương Bác

Đặc biệt, qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm giàu, làm đẹp cho quê hương, đất nước; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, tác động lan tỏa rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Càng trân quý, tự hào hơn khi nhiều gương điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đã góp phần khơi dậy khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp tích cực vào sự phát triển quê hương.

Đó là tấm gương thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của ông Võ Văn Em, ở ấp Long Trường 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp. Tuy năm nay đã 79 tuổi nhưng ông luôn linh hoạt trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để làm giàu trên chính quê hương, xứ sở của mình. Hiện gia đình ông có 3ha vườn trồng sầu riêng. Do thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng, cũng như đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, nên vườn cây đạt năng suất, chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chỉ tính năm 2023, vườn sầu riêng của gia đình ông thu hoạch được 60 tấn trái, giá bán 60.000 đồng/kg, thu nhập 3,6 tỉ đồng. Điều kiện kinh tế ổn định, nên ông luôn tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 người và 40 lao động thời vụ; hướng dẫn kỹ thuật trồng sầu riêng, giúp cho 7 hội viên thoát nghèo bền vững. Hàng năm, gia đình còn đóng góp hơn 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây cầu, làm lộ nông thôn...

Vì vậy, vào các năm 2020 và 2022, ông Võ Văn Em được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và là một trong số 100 nông dân của cả nước vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022. Nhất là mới đây, ông và 6 cá nhân có thành tích trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá, thời gian qua, các phong trào thi đua của tỉnh đã gắn liền với thực tiễn địa phương, góp phần động viên người dân, cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ, hăng say lao động, sản xuất kinh doanh. Công tác khen thưởng hàng năm được thực hiện đúng người, đúng việc, đúng quy định; kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Việc bình xét khen thưởng khách quan, công bằng, có tính thuyết phục và sức lan tỏa cộng đồng; luôn quan tâm khen thưởng đột xuất, khen thưởng những tập thể nhỏ, những người lao động trực tiếp. Riêng trong năm 2023, đã có 106 tập thể, cá nhân vinh dự nhận được các hình thức khen thưởng cao quý cấp Nhà nước; hơn 4.000 tập thể, cá nhân, hộ gia đình được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, trong đó khen thưởng cho 2.065 người trực tiếp lao động, sản xuất.

Những kết quả trên cho thấy sự trưởng thành, tiến bộ của công tác thi đua, khen thưởng, nhất là sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn thể Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Định hướng trong thời gian tới, ông Đồng Văn Thanh đề nghị giữ vững, phát huy tinh thần “đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng” của tỉnh; bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. 

Triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả các nhiệm vụ thi đua, khen thưởng, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể, cá nhân; khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Người; đẩy mạnh công tác thi đua, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt. Đặc biệt là ở tỉnh ta đã chọn chủ đề năm 2024-2025, là phát huy nội lực, tận dụng thời kỳ vàng, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>