Nơi đến trễ giờ mới là lịch sự

03/01/2019 | 08:53 GMT+7

Một nhà văn viết về đất nước Brazil đã từng nói: “Những người vội vã sẽ thấy khổ khi đến Brazil”. Điều này không sai bởi người địa phương thường không xuất hiện đúng giờ trong các cuộc hẹn như phần lớn các nơi khác trên thế giới.

Ở thành phố Rio De Janeiro, Brazil, đến đúng giờ khi dự tiệc có thể coi là điều không lịch sự. Nguồn: BBC

Phóng viên Lucy Bryson của trang tin BBC đã có trải nghiệm khó quên khi được mời đến một buổi tiệc ở thành phố Rio De Janeiro. Lucy đã đến nhà chủ tiệc vài phút sau thời gian được mời và ngạc nhiên vì phòng khách vẫn còn ngổn ngang các túi đồ ăn chưa dọn, chủ nhà xuất hiện khi vừa tắm xong và nói như đùa rằng: Tôi vẫn chưa sẵn sàng!

Do thái độ sống nhàn nhã kiểu “cuộc đời là bãi biển”, kết hợp với tình hình giao thông hay tắc nghẽn ở Brazil, hay đơn giản là họ đứng lại bắt chuyện với một người bạn ở giữa đường, những người địa phương không mong đợi cũng không đánh giá cao sự đúng giờ trong giao tiếp. Kế hoạch buổi tiệc cũng thường bị ảnh hưởng bởi các tình huống kể trên nên chủ tiệc xem việc tổ chức muộn hơn so với thời gian khai tiệc là một thái độ lịch sự. Đó trở thành là luật bất thành văn ở Brazil, thể hiện rõ nhất là ở thành phố Rio De Janeiro.

“Ở bất cứ đâu trên đất nước này, nhất là ở Rio, đến đúng giờ khi được mời đi dự tiệc cũng kỳ cục không kém gì tình huống khách không được mời mà đến” - Jauqline Bohn Donada, giáo sư ngành văn học Anh, Trường Đại học Công nghệ thuộc miền Nam Brazil cho biết. Những người từ nơi khác đến Brazil có thể học được điều này sau vài lần chờ “dài cổ”. Nếu địa phương nói “Tôi đang đến đây” thì đừng nên hiểu theo đúng nghĩa đen là họ sắp có mặt. Đó chỉ là dấu hiệu cho thấy họ sẽ đến, có thể trong 5 phút nữa hoặc 2 tiếng đồng hồ nữa.

Sự quyến rũ ở thành phố Rio nằm ở nhịp sống thoải mái của nó nên gần như vô ích nếu phản ứng về sự chậm trễ. Tác giả Peter Fleming từng đề cập về nét văn hóa đặc trưng này trong cuốn sách Hành trình Brazil: Chuyến đi đến trái tim Brazil, phát hành năm 1933: Sự trễ nải ở Brazil cũng giống như thời tiết, bạn sống trong nó, không thể trốn tránh, không thể làm gì để thay đổi. Đó là đặc tính tự nhiên mà không quốc gia nào có được.

Tuy nhiên, những người Brazil cũng vạch ra một giới hạn cho việc đến muộn. Họ sẽ cố gắng đến đúng giờ khi đến các cuộc họp, kinh doanh bởi nó không thuộc các sự kiện xã hội, hội hè hay gặp bạn bè, nơi mà họ chỉ đến bất cứ lúc nào và trễ ít nhất là 30 phút sau giờ được mời.

THIÊN NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>