Trung Quốc đối mặt với lũ lụt nguy hiểm

26/04/2024 | 08:19 GMT+7

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề khiến Trung Quốc đã nâng cảnh báo cấp độ nguy hiểm cao nhất ở nhiều vùng thuộc Quảng Đông.

Nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Đông bị ngập nặng. Ảnh: SCMP

Giới chức tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) cho biết, lũ lụt đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 10 người khác mất tích, đồng thời tỉnh này cũng đã phải sơ tán hơn 110.000 người ở khu vực dọc sông Bắc Giang, một nhánh của sông Châu Giang, vì nguy cơ lũ lụt và lở đất, hôm 23-4. Những trận mưa lớn ở miền Nam Trung Quốc chưa có dấu hiệu chấm dứt nên nhiều khả năng những ngày tới lũ lụt sẽ còn nguy hiểm hơn. Quảng Đông thường hứng chịu mưa lũ lớn vào khoảng tháng 9 hằng năm. Nhưng vài năm trở lại đây, mùa mưa lũ ở Quảng Đông đến sớm và kéo dài hơn.

Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán nhà nước của Trung Quốc mới đây đã gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt ở cấp độ 3 tại tỉnh Quảng Đông. Việc gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông nhằm bảo đảm an toàn cho hơn 127 triệu dân ở đây.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết, các nhà chức trách đã phân bổ thiết bị kỹ thuật để kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, bờ kè ở tỉnh Quảng Đông và chuẩn bị các biện pháp cứu trợ và kiểm soát lũ lụt. Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã kêu gọi các nhóm công tác của mình ở Thiều Quan và Thanh Nguyên trong khu vực này hỗ trợ và hướng dẫn trong công tác ứng phó với lũ lụt.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp độ 1 là mức ứng phó nghiêm trọng, khẩn cấp nhất. Hôm 19-4, Cơ quan Cứu trợ hạn hán và kiểm soát lũ lụt nhà nước đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt có thể xảy ra ở Quảng Đông, Quảng Tây và Giang Tây. Tuy nhiên, sau vài ngày cấp độ ứng phó lũ lụt này đã lên cấp 3. Cảnh báo được đưa ra sau khi tình trạng mưa lớn kéo dài đã làm mực nước ở một số sông và hồ chứa lớn tại Quảng Đông dâng lên mức cao nhất trong 50 năm qua.

Theo truyền thông địa phương, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã khiến nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Đông bị ngập lụt, nhiều nơi bị cắt điện, các lớp học ở trường mẫu giáo, tiểu học và trung học phải tạm nghỉ học...

Ngoài ra, nhiều trạm thủy văn trong tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận mực nước vượt ngưỡng. Dữ liệu cho thấy 2.609 trạm thủy văn có lượng mưa trong ngày lớn hơn 50mm, chiếm khoảng 59% tổng số trạm quan trắc. Trong số này có 27 trạm thủy văn ở tỉnh Quảng Đông đã được đặt trong tình trạng báo động.

Tại tỉnh Quảng Tây lân cận, phía Tây tỉnh Quảng Đông, những cơn gió dữ dội và mưa lớn như bão đã quét qua khu vực, gây thiệt hại cho các tòa nhà. Truyền thông nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho biết một số nơi cũng đã hứng chịu mưa đá và lũ lụt lớn. Hơn 65 vụ lở đất đã được ghi nhận tại thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, năm 2023, nước này đã phải đối mặt với những trận mưa lớn và dữ dội hơn trong mùa lũ so với những năm trước. 72 trạm thời tiết quốc gia ghi nhận lượng mưa hàng ngày đạt mức kỷ lục và 346 trạm phá vỡ kỷ lục hàng tháng.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho rằng, sở dĩ lũ lụt ở nước này hàng năm đều tăng là do tình trạng nóng lên toàn cầu dẫn đến thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài, mưa lớn liên tục… khiến nhiều nơi bị ngập lụt.

Hiện tình trạng lũ lụt dâng cao đã có dấu hiệu rút chậm, tuy nhiên cuộc sống của hàng chục ngàn người dân ở Trung Quốc vẫn gặp khó khăn. Đáng quan ngại dù chỉ mới đầu mùa mưa mà lũ lụt đã dâng lên đến mức báo động nên khi vào đỉnh điểm mùa mưa (khoảng tháng 9 hàng năm) nhiều khả năng lũ lụt ở Trung Quốc sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều nếu không có giải pháp chủ động ứng phó.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>