Chuyện lạ: Cụ bà 75 tuổi lấy bằng cử nhân dược loại giỏi

09/11/2023 | 13:05 GMT+7

Vượt qua khó khăn về tuổi tác, sức khỏe, bà Nguyễn Thị Hồng Lựu (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã chinh phục được ước mơ vào giảng đường đại học và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành Dược loại giỏi ở tuổi 75.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lựu phân loại thuốc bán cho khách hàng.

Năm 2020, bà quyết định học liên thông đại học tại Trường Đại học Nam Cần Thơ khi bước qua tuổi 72.

Bà Lựu kể: “Cuối tuần, tôi phải thức dậy từ 3 giờ sáng để đón xe từ Long An xuống Cần Thơ học. Chặng đường cả đi và về trên 250km. Dù khó khăn, vất vả nhưng tôi chưa bao giờ có ý định bỏ học giữa chừng. Thay vào đó, tôi luôn chăm chỉ học tập, tích cực nghe thầy cô giảng dạy và ghi chép đầy đủ. Ngoài ra, tôi còn đọc thêm sách, báo để mở rộng kiến thức, tìm phương pháp học tập phù hợp”.

Những ngày qua, dư luận quan tâm và ngưỡng mộ khi những thông tin về bà Nguyễn Thị Hồng Lựu tốt nghiệp đại học ngành Dược loại giỏi ở tuổi 75 được đăng tải trên các báo. Để tìm hiểu thêm về câu chuyện này, chúng tôi tìm đến nhà bà Lựu. Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh người phụ nữ với mái tóc bạc đang tỉ mỉ tư vấn cách sử dụng thuốc chữa bệnh cho khách hàng.

Thấy người lạ ghé thăm và tìm hiểu về hành trình chinh phục giảng đường đại học ở cái tuổi hiếm ai làm được, bà Lựu cười tươi: “Tôi đang viết tiếp ước mơ của chồng. Hồi đó, ông ấy quyết định nghỉ hưu sớm để mở tiệm thuốc Tây nhưng chưa thực hiện được thì ông ra đi. Cứ trăn trở mãi về ước mơ của chồng nên sau khi về hưu, tôi đăng ký đi học trung cấp ngành Dược, sau đó cao đẳng rồi liên thông lên đại học”.

Bà Lựu từng là giáo viên tiểu học. Chồng mất sớm, một mình bà tần tảo nuôi con. Thời gian trôi qua, 3 người con của bà đều thành đạt và đang công tác trong ngành Y. Năm 2003, sau khi về hưu, bà quyết định thực hiện ước mơ thay chồng. Bằng sự nỗ lực vượt khó, bà lần lượt tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng ngành Dược và mở được tiệm thuốc tại nhà.

Không bằng lòng với kết quả đã đạt; đồng thời, vốn có thâm niên trong nghề giáo, bà Lựu hiểu rõ lợi ích của việc có thêm nhiều kiến thức không bao giờ là dư thừa. Thế nên, năm 2020, bà quyết định học liên thông đại học tại Trường Đại học Nam Cần Thơ khi bước qua tuổi 72.

Với mọi người, tuổi 72 là cái tuổi vui thú điền viên nhưng bà Lựu lại chọn hướng đi mà không phải ai cũng đủ lòng tin để làm được. Bà Lựu kể: “Cuối tuần, tôi phải thức dậy từ 3 giờ sáng để đón xe từ Long An xuống Cần Thơ học. Chặng đường cả đi và về trên 250km. Dù khó khăn, vất vả nhưng tôi chưa bao giờ có ý định bỏ học giữa chừng. Thay vào đó, tôi luôn chăm chỉ học tập, tích cực nghe thầy cô giảng dạy và ghi chép đầy đủ. Ngoài ra, tôi còn đọc thêm sách, báo để mở rộng kiến thức, tìm phương pháp học tập phù hợp”.

Trên hành trình học tập đầy vất vả đó, bà Lựu luôn nhận được sự đồng hành, động viên từ con, cháu. Đây chính là động lực, niềm tin để bà vượt qua rào cản về tuổi tác, sức khỏe. Anh Nguyễn Hoàng Quý (con trai của bà Lựu) cho biết: “Ban đầu, tôi cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của mẹ khi lớn tuổi mà phải di chuyển đường xa để đến trường nhưng tôi tôn trọng ước mơ của mẹ. Trong đợt dịch Covid-19, do trường tổ chức học trực tuyến nên mẹ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thiết bị điện tử. Những lúc như thế, tôi hỗ trợ mẹ hết mình!”.

Bằng sự cố gắng và quyết tâm, ngày 29/10/2023, bà Nguyễn Thị Hồng Lựu nhận được tấm bằng tốt nghiệp đại học ngành Dược loại giỏi. Tốt nghiệp đại học ngành Dược không phải là mục đích cuối cùng mà đó là cột mốc để bà Lựu tiếp tục nỗ lực chinh phục tấm bằng cao học trong tương lai bởi đối với bà, có thêm kiến thức đồng nghĩa có thêm cơ hội để giúp đỡ nhiều người, phục vụ xã hội. Mong thời gian và sức khỏe sẽ ủng hộ bà Nguyễn Thị Hồng Lựu đạt được ước mơ của riêng mình.

Theo Minh Thư - Lê Ngân – Báo Long An online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>