Triều Tiên cảnh báo về Thế chiến III

07/11/2023 | 18:28 GMT+7

Triều Tiên vừa cảnh báo, hợp tác quân sự giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy cơ xảy ra Thế chiến III.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên trong đợt phóng thử ngày 13-7. Ảnh: KCNA

Thực tế, lời cảnh báo trên hoàn toàn có cơ sở bởi nhiều lý do sau: Hàng chục năm qua, Triều Tiên bị kiềm chế bởi trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc nên chậm phát triển so với các quốc gia lân cận. Mặt khác, việc Mỹ - Hàn - Nhật liên tục có những động thái tập trận nhằm vào Triều Tiên khiến quốc gia này đứng trước nguy cơ chiến tranh bất cứ lúc nào nếu các quốc gia liên quan châm ngòi nổ. Do vậy, Triều Tiên luôn phản ứng bằng mọi cách để bảo toàn quốc gia. Trong đó phải kể đến việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Theo nhiều công bố gần đây, Triều Tiên hiện đã sở hữu vũ khí hạt nhân nên sức mạnh quân sự cũng đã lớn dần và sẵn sàng cho một cuộc chiến. Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận Đảng Lao động Triều Tiên hôm 5-11, cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập chiến lược phản ứng mạnh mẽ nhất bằng cách trang bị vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của người dân trước cuộc chiến của Mỹ cùng các nước đứng về phía Mỹ”.

Rodong Sinmun cảnh báo hợp tác quân sự ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bước vào “giai đoạn rất nguy hiểm” và không ai có thể đảm bảo nó không dẫn tới “chiến tranh hạt nhân và Thế chiến III”.

Trước đó, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cũng chỉ trích liên minh quân sự ba bên Mỹ - Hàn - Nhật là yếu tố tiềm ẩn có thể đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên “vào giai đoạn không thể kiểm soát”.

Căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang do các bên gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực. Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo và Quốc hội nước này hồi tháng 9 điều chỉnh Hiến pháp, bổ sung chính sách xây dựng lực lượng hạt nhân. Trọng tâm của việc phát triển vũ khí hạt nhân là nhằm đáp trả bộ ba Mỹ - Nhật - Hàn. Bình Nhưỡng nhiều lần lên án cuộc tập trận giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong khu vực, cáo buộc liên minh này thù địch, muốn thay đổi chế độ Triều Tiên.

Trong khi đó, hồi tháng trước bộ ba Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã tổ chức diễn tập an ninh hàng hải chung lần đầu tiên sau 7 năm ở vùng biển phía Nam Bán đảo Triều Tiên, với mục đích ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc cùng các đồng minh nhiều lần khẳng định các cuộc diễn tập trong khu vực chỉ mang tính tự vệ.

Mới đây, Mỹ lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III tại căn cứ vũ trụ Vandenberg, trước sự chứng kiến của phái đoàn quân sự Hàn Quốc. Vụ phóng thất bại, nhưng việc thử nghiệm được nối lại sau 7 năm với sự tham gia của phái đoàn Hàn Quốc thể hiện cam kết răn đe mở rộng của nước này, cho thấy rõ ai là mục tiêu của vũ khí hạt nhân và chiến lược Mỹ”.

KCNA chỉ trích Mỹ thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa Minuteman III là nhằm đối địch với Triều Tiên, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự. KCNA khẳng định: “Kẻ thù dám lên tiếng yêu cầu Mỹ tái triển khai bom hạt nhân chiến thuật trên bán đảo Triều Tiên (ngụ ý ám chỉ Hàn Quốc), trùng với kế hoạch phát triển bom hạt nhân loại mới B61-13 mà Lầu Năm Góc công bố gần đây là hành động gây hấn”.

Ngược lại, Triều Tiên đã phóng một vệ tinh do thám quân sự vào cuối tháng 10, sau khi Bình Nhưỡng ấn định kỷ niệm Ngày thử nghiệm thành công ICBM Hwasong-17 vào tháng 11-2022.

Việc “ăn miếng trả miếng” giữa Triều Tiên và bộ 3 Mỹ - Nhật - Hàn cứ leo thang theo thời gian đã phủ “bóng mây u ám” lên Bán đảo Triều Tiên. Những động thái này của các bên liên quan đã vô hình trung đưa họ sát với bờ vực chiến tranh.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>