“Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”

05/04/2024 | 05:28 GMT+7

Bạc Liêu được xem là “thủ phủ muối” của Việt Nam và là tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn nhất cả nước. “Nghề làm muối ở Bạc Liêu” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hơn 100 năm, hình thành phát triển, nghề làm muối trải qua không ít thăng trầm, biến cố, nhưng từ kinh nghiệm sản xuất của người xưa và những tiến bộ khoa học - kỹ thuật của hôm nay, hạt muối Bạc Liêu đã được nâng lên tầm cao mới và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Bạt ngàn cánh đồng muối ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Diêm dân ở Bạc Liêu đang vào mùa thu hoạch.

Như một bức tranh hoàn hảo được vẽ nên từ cánh đồng muối.

Từ lúc tờ mờ sáng, diêm dân bắt đầu thu hoạch muối.

Công việc này không kén lao động, ai cũng có thể làm, từ người già đến trẻ, từ đàn ông vạm vỡ đến chị em phụ nữ...

Hạt muối Bạc Liêu đã gắn chặt với đất, với người như một phần hương vị không thể thiếu của quê hương.

Nghề muối còn tạo công ăn việc làm cho nhiều hộ dân, có thu nhập ổn định.

Nam thanh niên phụ trách những công việc nặng nhọc, như vận chuyển muối vào nơi tập kết.

Sau khi cào muối, diêm dân để khoảng 3-4 giờ cho muối rút nước, rồi vận chuyển lên chỗ cao để chứa muối. Tuy vất vả nhưng diêm dân vẫn kiên quyết bám nghề.

Diêm dân cào muối tạo ra như một bông hoa trắng tuyệt đẹp. Nơi đây còn là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách. Bà con diêm dân ở các cánh đồng muối ở Bạc Liêu đều chia sẻ nghề nào cũng có cái cực riêng, nghề làm muối cũng gian nan lắm, nhưng đây là nghề truyền thống, là nét văn hóa đặc sắc và đặc biệt hơn đây là nguồn sống của hàng ngàn hộ dân đã nhiều đời gắn bó với cánh đồng muối trắng, nên dù có khó khăn, cơ cực cỡ nào cũng quyết giữ nghề, để đến xứ Bạc Liêu mọi người sẽ luôn thấy: “Bên nước mặn bên muối bạt ngàn”...

LÝ ANH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>