Điểm tin sáng 27 – 4: U23 Việt Nam không thể tái hiện “Kỳ tích Thường Châu”, người hâm mộ Đông Nam Á trông chờ vào U23 Indonesia

27/04/2024 | 06:08 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Quả bom hơn 200kg chưa nổ giữa trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An); Trần Thị Nhi Yến xuất sắc giành huy chương ở giải châu Á; Rễ cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam; Hàng giả gây thiệt hại hơn 60 tỉ Euro mỗi năm cho nền kinh tế châu Âu.

U23 Việt Nam đã để thua Iraq 0-1 ở tứ kết

Rạng sáng 27-4, U23 Việt Nam đã để thua Iraq 0-1 ở tứ kết và phải nói lời chia tay Giải U23 châu Á 2024.

Trước đối thủ được đánh giá cao hơn, U23 Việt Nam không hề tỏ ra lép vế. Trong những phút đầu, họ mạo hiểm dâng cao gây sức ép hòng phá lối chơi của U23 Iraq.

Sang hiệp 2, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục có được thế trận chắc chắn. Thậm chí họ còn gây bất ngờ khi Khuất Văn Khang đưa bóng chạm xà ngang đối phương.

Nhưng khi đang chơi tốt thì một tình huống mất tập trung đã khiến toàn đội trả giá. Hàng phòng ngự đã lúng túng và để cho Nihad Mohammed thoát xuống. Anh va chạm với Quan Văn Chuẩn rồi ngã xuống trong vòng cấm.

Trọng tài chính Ko Hyung Jin sau khi xem VAR đã cho U23 Iraq hưởng phạt đền và Ali Jasim tận dụng thời cơ mở tỉ số.

Bàn thua khiến U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Dù rất nỗ lực, U23 Việt Nam không thể đưa ra các phương án tiếp cận tốt nhất. Hầu như những cơ hội chỉ đến từ những tình huống cố định ít ỏi. Khó khăn càng thêm chồng chất ở những phút bù giờ khi Mạnh Hưng nhận thẻ đỏ sau tình huống đạp vào chân Ali Jasim.

Sau đó, đến lượt Quan Văn Chuẩn lại bị thổi phạt đền khi va chạm với Ridha Fadhil trong vòng cấm nhưng may mắn VAR xác định cầu thủ Iraq việt vị.

Tỉ số 1-0 được giữ đến hết trận khiến U23 Việt Nam phải dừng bước tại tứ kết. Trong khi đó, U23 Iraq sẽ đối đầu với U23 Nhật Bản ở bán kết.

Trước đó, tuyển U23 Indonesia đã làm nên cơn địa chấn khi giành thắng lợi trước Hàn Quốc tại tứ kết Giải U23 châu Á 2024 rạng sáng 26-4.

Đây chỉ mới là lần đầu U23 Indonesia tham dự Giải U23 châu Á. Thế nhưng họ không hề cho thấy sự lép vế trước Hàn Quốc, đội bóng có nhiều ngôi sao và từng lên ngôi năm 2020.

Kết quả hòa 2-2 kéo hai đội vào hiệp phụ và sau đó là loạt sút luân lưu đầy căng thẳng. Hai đội đã cần tới 12 loạt sút mới định đoạt được thắng thua.

U23 Indonesia là đội đã thể hiện bản lĩnh tốt hơn dù bị đánh giá thấp hơn khi giành thắng lợi kịch tính 11-10, tạo ra cú sốc lớn nhất từ đầu giải và điền tên vào bán kết. Họ cũng tràn trề hy vọng giành vé đi Olympic Paris 2024.

U23 châu Á 2024 đã xác định được 4 đội bóng vào bán kết. Đó là U23 Indonesia, Uzbekistan, Nhật Bản và Iraq.

Quả bom hơn 200kg chưa nổ giữa trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An)

Làm mương thoát nước, một nhóm công nhân phát hiện một quả bom chưa nổ giữa trung tâm TP Vinh, Nghệ An.

Lãnh đạo UBND phường Trường Thi, TP Vinh - cho biết lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.

Trước đó, ngày 25-4, một nhóm công nhân đang dùng máy múc làm hệ thống mương thoát nước qua đường Đinh Bạt Tụy, phường Trường Thi, TP Vinh thì múc phải một vật bằng kim loại.

Khi kiểm tra, công nhân thấy một quả bom phía dưới, dài khoảng 2m, đường kính gần 1m.

Ban chỉ huy quân sự phường Trường Thi sau đó đã phong tỏa hiện trường, không cho người dân đến gần để đảm bảo an toàn.

Quả bom được xác định nặng hơn 200kg, nghi còn sót lại từ chiến tranh.

Khu vực phát hiện quả bom nằm giữa trung tâm TP Vinh, gần nhiều cơ quan công sở, trường học, khu dân cư đông đúc ở phường Trường Thi.

Trần Thị Nhi Yến xuất sắc giành huy chương ở giải châu Á

Đêm 25/4, Trần Thị Nhi Yến bước vào thi đấu ở chung kết nội dung 100m nữ tại giải điền kinh U20 châu Á 2024 ở UAE. Chân chạy của Việt Nam giành HCB với thành tích 11 giây 40. VĐV của Trung Quốc, Chen Yujie giành HCV với thành tích 11 giây 32.

Nhi Yến đã phá kỷ lục trẻ quốc gia của chính mình và kém 7% giây so với kỷ lục quốc gia của huyền thoại Vũ Thị Hương. Ngoài ra, Nhi Yến kém 5% giây so với HCĐ ASIAD 2019.

Ngoài ra, Nhi Yến xác lập thành tích tốt nhất của mình, vượt sâu chuẩn giải U20 thế giới 2024 (11 giây 78).

Bên cạnh đó, Nhi Yến còn đạt thành tích 24 giây 16 ở nội dung 200m nữ để vào chung kết ở giải U20 châu Á 2024.

Cách đây vài ngày có thông tin cho rằng Nhi Yến nhận suất đặc cách tham dự Olympic 2024 ở nội dung 100m nữ.

Nhi Yến được đánh giá là VĐV đầy tiềm năng và có sức trẻ. Thành tích của Nhi Yến ở chung kết 100m nữ tại ASIAD 2023 là khá gần với chuẩn Olympic 2024 nên việc VĐV này nhận suất đặc cách là phù hợp.

Rễ cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

Tổng thư ký Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam - ông Phạm Văn Sơn cho rằng hiện cả nước có trên 7.000 cây di sản.

Mỗi cây đều có giá trị riêng, nhưng điều đặc biệt ở cây đa tại Bàng Tân ngoài tuổi đời, vóc dáng thì vị trí cây nằm trong không gian làng quê.

Cây đa là nhân chứng lâu đời nhất chứng kiến sự lớn lên và quần cư của làng Bàng Tân. Gốc đa, nơi bà con ngồi nghỉ ngơi dưới bóng mát mỗi lúc đi làm đồng, là không gian hẹn hò trò chuyện, nơi bàn việc đại sự của làng.

Ông Trương Minh Hạnh - trưởng thôn Bàng Tân - cho biết cây đa (còn gọi là cây da) tại đình làng Bàng Tân có khoảng từ năm 1771. Thời gian này người dân địa phương đã lập một gian miếu thờ ngay dưới gốc để thờ cúng các bậc tiền hiền.

Đến khoảng năm 1827, đình làng Bàng Tân được xây dựng. Đình là nơi thờ vị tiền hiền Nguyễn Thọ Trai (còn gọi là Nguyễn Quý Công) - là một trong những người đầu tiên khai khẩn vùng Bàng Tân.

Hàng giả gây thiệt hại hơn 60 tỉ Euro mỗi năm cho nền kinh tế châu Âu

Hoạt động buôn bán hàng giả cũng gây ra thiệt hại kinh tế lớn, với ước tính thiệt hại hơn 60 tỉ euro (64,35 tỉ USD) mỗi năm cho nền kinh tế châu Âu. Báo cáo cho biết thêm hàng giả còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các cửa hàng và doanh nghiệp chân chính kinh doanh sản phẩm chất lượng.

Chỉ riêng tại Bỉ, giá trị thị trường ước tính của số sản phẩm bị thu giữ trong năm 2023 đã lên tới hơn 11 triệu Euro, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Ngoài nước hoa, các mặt hàng khác cũng bị nhái nhiều bao gồm đồ chơi, trò chơi và dụng cụ thể thao (27%); quần áo và phụ kiện (4%); sản phẩm thuốc lá (4%); điện thoại thông minh và phụ kiện (4%). Báo cáo kêu gọi người tiêu dùng cảnh giác khi mua sắm trực tuyến và chỉ mua hàng từ các nhà bán lẻ uy tín. Người tiêu dùng cũng nên báo cáo mọi trường hợp nghi ngờ buôn bán hàng giả cho chính quyền.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường nỗ lực để chống hoạt động buôn bán hàng giả, bao gồm tăng cường kiểm tra thương mại điện tử và hợp tác quốc tế để truy nguồn gốc của hàng giả.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>