Điểm tin sáng 6 – 5: Ba vụ ngộ độc lớn khiến hơn 1.000 người nhập viện trong 8 tháng ở nước ta

06/05/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bắt được Càng Đước “khủng” tại sông Vàm Cỏ; Giá cà phê đã lao dốc, không còn tăng sốc như... giá vàng; Doanh thu hàng không tăng kỷ lục; Real Madrid giành chức vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu.

Ba vụ ngộ độc lớn khiến hơn 1.000 người nhập viện trong 8 tháng

Chỉ trong vòng 8 tháng, từ tháng 9-2023 đến tháng 5-2024, cả nước đã xảy ra ba vụ ngộ độc lớn và hàng loạt vụ ngộ độc nhỏ khiến hơn 1.000 người nhập viện.

Điểm chung các vụ ngộ độc là có số lượng bệnh nhân lớn, đa phần là những cơ sở buôn bán được cấp giấy phép kinh doanh, thế nhưng khi vụ việc xảy ra nhiều cơ sở không chứng minh được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Tháng 9-2023 đã có 313 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng 2, địa chỉ 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An (Quảng Nam). Cơ sở có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các mẫu thịt heo xá xíu, rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo chế biến đều dương tính vi khuẩn Salmonella spp.

Đến tháng 3-2024 đã có 368 người và du khách bị ngộ độc sau khi ăn cơm gà Trâm Anh tại địa chỉ số 10 Bà Triệu, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa nhận định về vụ ngộ độc thức ăn từ quán cơm gà Trâm Anh "không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là nguyên nhân", mà chỉ có thể nhận định chung nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn (Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus) trong các món: cơm, gà xé, gà nướng, mắm, xốt trứng, rau dưa chua, hành phi, xúp canh…

Mới đây nhất, đã có gần 500 ca ngộ độc ở tiệm bánh mì Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại TP Long Khánh (Đồng Nai), tiệm trung bình mỗi ngày bán hơn 1.000 ổ bánh mì.

Sở Y tế Đồng Nai cho biết tiệm bánh mì Cô Băng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe.

Nguyên liệu, thực phẩm do tiệm tự chế biến từ nguồn nguyên liệu mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ, không có hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào.

Trước tình trạng mất an toàn thực phẩm ngày càng nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện số 44 ngày 3-5 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Yêu cầu các địa phương được giao chịu trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; có biện pháp phù hợp nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Bắt được Càng Đước “khủng” tại sông Vàm Cỏ

Một người dân xã Bình Xuân, thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang khi đi bắt thủy sản trên sông Vàm Cỏ (đoạn gần cầu Mỹ Lợi) đã bắt được con Càng Đước “khủng” với trọng lượng 11 kg.

Hay tin, anh Võ Hồng Hải-người dân phường Long Thuận (thành phố Gò Công) đã đến mua lại với giá 3 triệu đồng. Anh Hải cho biết, con Càng Đước là động vật quý hiếm, thuộc nhóm vật linh nên anh có ý định mua để thả vào các ao hồ trong Tịnh xá Ngọc Quang (phường Long Thuận) để nuôi dưỡng, tránh tình trạng người khác giết ăn thịt hoặc để chết.

Thời gian qua, người thanh niên này cũng đã mua nhiều loại rùa, vích mà người dân bắt được để “phóng sinh” vào môi trường tự nhiên.

Càng Đước hay còn gọi rùa Răng, có tên khoa học là Hieremys annandalii. Đây là loài động vật quý hiếm, thuộc nhóm IIB, cấm không được khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại nhưng được phép gây nuôi khi có nguồn gốc hợp pháp.

Giá cà phê đã lao dốc, không còn tăng sốc như... giá vàng

Sau 4 tháng tăng sốc, chỉ trong vài ngày đầu tháng 5, giá cà phê giảm 24% về 102.000 đồng một kg.

Ghi nhận tại các thủ phủ cà phê cho thấy từ ngày 1/5 đến nay, giá cà phê liên tục lao dốc. Riêng trong phiên ngày 4/5, giá cà phê giảm 16.000 đồng một kg xuống còn 102.000 đồng.

Trên diễn đàn kinh doanh cà phê, người trồng và thương lái cho biết khá bất ngờ vì giá mặt hàng này quay đầu rơi mạnh. Theo đó, so với giá đỉnh cách đây 4 ngày, giá cà phê đã rớt 24%. Đây cũng là biên độ giảm mạnh nhất trong lịch sử giao dịch cà phê tại thị trường nội địa.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta sàn London đóng cửa vào tối qua với kỳ hạn giao tháng 7 lao dốc về 3.534 USD một tấn, trong khi mức đỉnh trước đó là 4.300 USD.

Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York cũng giảm mạnh, kỳ hạn tháng 7 giảm về 4.400 USD một tấn, trước đó là trên 5.000 USD.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy 4 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, thu về gần 2,6 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng nhưng tăng mạnh 58% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 3.402 USD một tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu hàng không tăng kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố. Theo đó, Vietnam Airlines đã thu kỷ lục hơn 28 nghìn tỷ đồng trong quý I. Đây là mức thu một quý cao nhất từ trước đến nay, qua đó ngắt mạch thua lỗ 16 quý liền,và lãi hợp nhất sau thuế đạt trên 4 nghìn 400 tỷ đồng.

Còn Vietjet, quý I cũng lãi sau thuế gần 540 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái và là mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2020 đến nay. Pacific Airlines cũng ngắt mạch thua lỗ từ sau đại dịch đến nay. Trong khi, Vietravel Airlines tăng 40% doanh thu trong quý đầu năm nay, lên mức trên 490 tỷ đồng.

Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Giá vé máy bay trong thời gian tới có xu hướng tăng cao hơn và Việt Nam không phải là ngoại lệ khi ngành hàng không đang phải đối mặt tình hình nâng cấp đội bay, việc bổ sung thuê, mua, bảo dưỡng tàu bay, vấn đề thiết hụt nhân lực, giá phục vụ tại các cảng hàng không hay chi phí nhiên liệu cao …

Real Madrid giành chức vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Tại vòng đấu thứ 34 La Liga, Real Madrid đã có chiến thắng cách biệt 3-0 trước Cardiz. Sau đó ít giờ, Barcelona lại để thua 2-4 trước Girona. Với những kết quả này, Real Madrid có 87 điểm, hơn Barcelona 13 điểm, khi mùa giải chỉ còn 4 vòng và chính thức soán ngôi vô địch của đối thủ.

Real Madrid trở thành nhà vô địch Tây Ban Nha lần thứ 36 trong lịch sử, một kỷ lục của giải đấu. Theo Opta, Real cũng san bằng kỷ lục vô địch quốc gia nhiều nhất top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu của Juventus (cùng 36 lần).

Với HLV Carlo Ancelotti, ông đã bổ sung thêm danh hiệu vào bộ sư tập đồ sộ của mình. Nhà cầm quân người Italia đã có 2 chức vô địch La Liga, 2 cúp Nhà vua, 2 Siêu cúp Tây Ban Nha, 2 chức vô địch Champions League, 2 Siêu cúp châu Âu và 2 FIFA Club World Cup khi dẫn dắt Real Madrid.

Còn với các cựu binh của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là Luka Modrid và Nacho Ferrnandez. Họ cũng nâng số danh hiệu có được cùng Real Madrid lên con số 25, cân bằng kỷ lục của Karim Benzema và Marcelo.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>