Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về bố trí, phân công cán bộ, giáo viên ở các trường

26/04/2024 | 08:01 GMT+7

(HG) - Ngày 25-4, Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn, đã kiểm tra thực tế công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, tính đến tháng 1-2024, toàn ngành có 8.615 cán bộ quản lý, giáo viên, trong đó có 707 cán bộ quản lý và 7.908 giáo viên, thiếu 655 giáo viên (229 giáo viên mầm non, 253 giáo viên tiểu học, 144 giáo viên THCS, 29 giáo viên trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên); thừa 20 giáo viên (3 giáo viên tiểu học, 17 giáo viên trung học cơ sở).

Bà Nguyễn Hoài Thuý Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, thông tin về công tác quản lý cán bộ, giáo viên với Đoàn công tác.

Từ tháng 1-2022 đến tháng 1-2024, tỉnh có 143 giáo viên nghỉ việc; ngành giáo dục đã thực hiện tổ chức xét tuyển giáo viên với 1.077 chỉ tiêu, nhưng chỉ tuyển dụng được 523 giáo viên; chưa tổ chức thăng hạng cho giáo viên, do đến cuối năm 2023 việc thực hiện bổ nhiệm, xếp lương giáo viên theo các Thông tư số 01, 02, 03, 04 và Thông tư 08.

HĐND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Nghị quyết số 12 quy định chính sách thu hút giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

Hiện tại, tỉnh đang gặp một số khó khăn như trong công tác tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn về nguồn tuyển dụng, nhất là các môn học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mặc dù địa phương có chính sách thu hút trong tuyển dụng, nhưng không có thí sinh dự tuyển. Bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức đối với nhân viên tư vấn tâm lý, quản trị công sở hiện tại chưa có văn bản quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Tỉnh có 117 điểm lẻ ở các trường tiểu học, khoảng cách giữa điểm chính đến điểm lẻ trên từ 3km - 5km, điều kiện giao thông khó khăn nên không thể thực hiện việc xóa điểm lẻ. Nhiều trường không có giáo viên giảng dạy môn tin học và công nghệ, tiếng Anh bắt buộc đối với lớp 3 (từ năm học 2022-2023)...

Sau đợt kiểm tra thực tế, ông Đặng Văn Bình, Trưởng đoàn kiểm tra lưu ý ngành cần tập trung bố trí nguồn lực kinh phí, biên chế giúp các cơ sở giáo dục triển khai tốt nhiệm vụ; ngoài các chính sách hiện có, có thể tiếp tục tham mưu để có thêm nhiều chính sách cho tất cả các cấp học.

Trong công tác tuyển dụng cần chủ động để có nguồn tuyển, Sở GD&ĐT có thể phối hợp Sở Nội vụ cùng liên hệ các trường cao đẳng, đại học chuyên đào tạo ngành sư phạm để đưa thông tin tuyển dụng giáo viên của tỉnh đến sinh viên hoặc mời các trường đại học về tỉnh để thông tin tình hình tuyển dụng, khi sinh viên tốt nghiệp, các trường có thể giới thiệu về làm việc tại tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về bố trí phân công cán bộ, giáo viên, chế độ chính sách để phát hiện những đơn vị có cách làm hay, những trường đang gặp khó khăn cần tháo gỡ…

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>