Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
(HGO) – Ngày 26 - 4, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), do PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh, khảo sát đánh giá tình tình thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” (Đề án 522).
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học thuộc Bộ GD&ĐT, phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh nhiều năm qua tại Hậu Giang thực hiện chưa đạt so với mục tiêu Đề án 522, Kế hoạch 542 của tỉnh.
Năm học 2021 – 2022 số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS là 10.244 học sinh, tỷ lệ học sinh vào trường THPT đạt 71,1%, chỉ có 3,7% vào học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX); số học sinh được phân luồng khác là 25,3%.
Năm học 2022 – 2023, có 72,1% học sinh tốt nghiệp THCS vào học ở trường THPT, 5,8% vào học hệ GDTX; học sinh được phân luồng khác 22,1%.
Năm học 2023 – 2024, có 72.9% học sinh tốt nghiệp THCS vào học trường THPT; 10,5% học sinh vào học ở trung tâm GDTX; 16,6% học sinh được phân luồng khác…
Trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng ở tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, như nhận thức của học sinh, phụ huynh và ngành giáo dục chưa rõ ràng về công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) – GDTX chưa thu hút được học sinh; công tác giáo dục hướng nghiệp ở một số cơ sở giáo dục còn khó khăn…
Nhiều ý kiến đề xuất tại buổi khảo sát với mong muốn chia sẻ khó khăn trong triển khai công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng tại Hậu Giang.
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 542 về thực hiện Đề án này. Trên địa tỉnh hiện có 320 trường từ mầm non đến THPT (có 5 trường mầm non tư thục) trong đó, có 83 trường mầm non, mẫu giáo; 147 trường tiểu học; 62 trường THCS; 23 trường THPT. Về giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh có 1 Trung GDTX tỉnh và 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.
Quy mô học sinh đến hết học kỳ I năm học 2023 – 2024, tỉnh có 156.190 học sinh đang theo học ở các trường.
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT, chia sẻ khó khăn với ngành GD&ĐT tỉnh Hậu Giang trong triển khai Đề án 522. Ông Thành thông tin: buổi làm việc lần này Đoàn chủ yếu khảo sát quá trình triển khai, kết quả đạt được trong thực hiện Đề án.
Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành lưu ý cần nâng cao nhận thức cho người dân thông qua hệ thống chính trị, để mọi người hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa của công tác phân luồng.
Tập trung đổi mới nội dung, phương pháp hướng nghiệp, nâng cao nhận thức cho học sinh về định hướng nghề nghiệp trong quá trình học. Quan tâm phát triển đội ngũ làm công tác giáo dục hướng nghiệp. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác phân luồng. Rà soát cơ chế, chính sách trong phát triển Đề án…
Quang cảnh buổi khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tin, ảnh: MỸ XUYÊN
- Thiếu nhi hướng về Kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
- Thí điểm triển khai học bạ số cấp tiểu học
- Học sinh lớp 12 bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
- Trồng dâu tằm kết hợp nuôi chuột Hamster: Mô hình mới, hiệu quả cao
- “4 không”, “2 phải” để phòng, chống tội phạm công nghệ cao
- Điểm tin sáng 6 – 5: Ba vụ ngộ độc lớn khiến hơn 1.000 người nhập viện trong 8 tháng ở nước ta
- Khởi công xây dựng 2 cầu giao thông nông thôn ở thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành A
- Điểm tin sáng 5 – 5: Bộ Y tế nêu quan điểm cấm hẳn thuốc lá điện tử
- Người dân quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ
- Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023: Nhân dân huyện Châu Thành A đóng góp hơn 87,8 tỉ đồng
- Trồng màu mùa nước nổi cho hiệu quả kinh tế cao
- Nhiều ghế đá nhà dân bị sơn quảng cáo cho cờ bạc
- Khởi động năm học mới cùng saymee nhà mạng GenZ
- Thành phố Ngã Bảy: Lấy phiếu tín nhiệm 10 Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy
- Phát huy hiệu quả công tác nữ công
- Đánh cháu thương tích, lãnh 6 tháng tù treo
- Công nhận 115 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học
- Đào tạo công nghệ thông tin nhiều nhưng sao doanh nghiệp vẫn “khát” nhân lực ?