Hành động phòng, chống tác hại thuốc lá ở trường học

02/11/2023 | 07:57 GMT+7

Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá cho học sinh THCS và THPT ở huyện Châu Thành, Châu Thành A vừa được ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá hai huyện tổ chức, là sân chơi hữu ích, giúp học sinh nâng cao kiến thức, cùng hành động đẩy lùi tác hại của thuốc lá trong nhà trường.

Các em tham gia Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá cho học sinh THCS và THPT huyện Châu Thành năm 2023.

Giúp các em hiểu sâu tác hại

Là một trong những em học sinh của Trường THPT Châu Thành A, tham gia hội thi cấp huyện, em Nguyễn Trần Như Ngọc, lớp 11A7, bộc bạch: “Hội thi đã đem lại cho em kiến thức đầy đủ và sâu về tác hại của thuốc lá. Tham gia thi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá em đã chủ động tìm hiểu về các tác hại của thuốc lá, nhận thấy thuốc lá có rất nhiều tác hại, cả thuốc lá điếu truyền thống và thuốc lá điện tử đều có tác hại. Hút thuốc lá vừa gây hại đến sức khỏe của người hút chủ động và cả người hút thuốc lá thụ động”.

Không chỉ giáo dục các em hiểu sâu về tác hại của thuốc lá mà qua hội thi đã trau dồi cho học sinh kỹ năng ứng phó với các tình huống bị người lạ hay bạn bè mời gọi hút thử thuốc lá. Em Nguyễn Hoàng Phúc, lớp 12A3, Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, bày tỏ: “Qua hội thi các đội đưa ra những tình huống thường gặp và đưa ra cách ứng xử, giúp em cảnh giác với nguy cơ bị dụ dỗ hút thuốc lá, không nên thử hút dù chỉ 1 lần. Em sẽ biết các cách ứng xử và tránh xa, không hút thuốc lá. Sẽ vận dụng kiến thức của mình học được để tuyên truyền cho người xung quanh từ bỏ, không hút thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Hội thi được tổ chức ở hai địa phương trên đã thu hút hơn 100 em học sinh đến từ 19 trường THCS và THPT  tham gia. Đây sẽ là lực lượng tuyên truyền viên tích cực của các trường để tuyên truyền, vận động hiệu quả xây dựng trường học không thuốc lá.

Bà Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, nhận định: “Cách tuyên truyền sân khấu hóa nên dễ nhớ, các em vừa xem vừa được tiếp cận các thông tin tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, đời sống gia đình,… Rèn luyện kỹ năng và thái độ đấu tranh của học sinh đối với thực trạng hút thuốc lá hiện nay và từng bước đẩy lùi, giảm tác hại của thuốc lá. Tôi hy vọng các em sẽ phát huy được kiến thức của mình để cùng tuyên truyền cho các bạn học sinh khác phòng, chống hiệu quả trước tác hại của thuốc lá”.

Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ học sinh trước nguy cơ hút thuốc lá

Bên cạnh thuốc lá truyền thống, học sinh hiện nay đối diện với nhiều nguy cơ bị dụ dỗ hút thuốc lá điện tử. Các trường nhận định thuốc lá điện tử luôn có nguy cơ xâm nhập vào nhà trường và thực tế đã có những trường hợp học sinh hút thuốc lá điện tử bị phát hiện. Bà Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Từ đầu năm học 2023-2024 đến nay không phát hiện trường hợp nào học sinh hút thuốc lá ở trường. Tuy nhiên, cuối năm học trước có một vài học sinh bị phát hiện hút thuốc lá. Khi phát hiện chúng tôi giáo dục, khuyên nhủ để các em không hút thuốc lá, thực hiện nhiều giải pháp, dự phòng bằng cách tăng cường công tác truyền thông, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các em. Sau khi tham gia hội thi, chúng tôi cũng triển khai truyền thông ở trường, dành 1 buổi diễn lại tiểu phẩm lồng ghép tuyên truyền và 1 buổi thi hái hoa dân chủ để tuyên truyền. Hy vọng sẽ nâng cao kiến thức, hiểu biết và ý thức dự phòng của học sinh để không bị dụ dỗ hút thuốc lá”.

Ngoài tuyên truyền tạo “sức đề kháng” cho học sinh, trường còn thường xuyên kiểm tra giám sát, lấy lực lượng đoàn thanh niên là chủ chốt, khuyến khích học sinh báo cáo khi có bạn hút thuốc lá, tăng cường tư vấn tâm lý, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động giải trí, thể thao để phòng tránh việc hút thuốc lá trong học sinh hiệu quả nhất.

Tại Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, cũng quan tâm phòng chống tác hại thuốc lá với những giải pháp tương tự. Anh Huỳnh Duy Hòa, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Phú Hữu, cho biết: “Ở trường vẫn duy trì phòng chống tác hại của thuốc lá qua câu lạc bộ pháp luật. Ban Giám hiệu trường quan tâm hơn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để truyền thông về tác hại của thuốc lá trong tiết sinh hoạt trường mới đây nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho tất cả các em học sinh. Tiếp tục kiểm tra giám sát qua các đội cờ đỏ, đội tình nguyện và các em học sinh nắm bắt thông tin báo cáo, xử lý, giáo dục”.

Ngoài sự quyết tâm của các trường cần có sự phối hợp quản lý, giáo dục của gia đình, để bảo vệ các em khỏi tác hại của thuốc lá.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>