Hỗ trơ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng dịch Covid-19

27/03/2020 | 07:46 GMT+7

Hiện nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang tập trung rà soát khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, để có hỗ trợ kịp thời.

Các ngân hàng đang rà soát lại đối tượng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Theo ghi nhận tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, trước tình hình ảnh hưởng dịch Covid-19, để chung tay chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ khách hàng phát triển sản xuất, kinh doanh, hiện nay tất cả các ngân hàng đều tập trung rà soát lại khách hàng bị ảnh hưởng.

Căn cứ Văn bản 1682/NHNo-TD ngày 09/3/2020 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về chính sách tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/03/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hậu Giang (Agribank), cho biết: Agribank sẽ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn khi đến hạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Căn cứ khả năng trả nợ và mức độ ảnh hưởng của khách hàng, mức giảm tối đa bằng 1% đối với cho vay VND, 0,5% đối với USD/năm, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản nợ lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian theo quy định của NHNN. Vào ngày 17-3-2020, Agribank cũng giảm lãi suất cho vay đối tượng nông nghiệp nông thôn, nhất là cho vay ngắn hạn với lãi suất là 5,5%/năm, giảm 0,5%/năm.

Theo Agribank Hậu Giang, trên địa bàn tỉnh, đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 chủ yếu là khách hàng thu mua, chế biến hàng nông sản xuất khẩu, kinh doanh bách hóa tổng hợp, nước giải khát và vận tải hành khách. Hiện tại, đơn vị đang rà soát, kiểm tra mức độ thiệt hại của các khách hàng vay vốn ảnh hưởng dịch Covid-19, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ.

Cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã triển khai gói tín dụng 10.000 tỉ đồng với lãi suất giảm tới 2%/năm dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Căn cứ vào phương án kinh doanh và sử dụng nguồn vốn, khách hàng có thể vay vốn ngắn hạn với lãi suất tối thiểu 6,5%/năm đối với doanh nghiệp và 8,5%/năm đối với cá nhân. Ông Phan Văn Hậu, Giám đốc Sacombank chi nhánh Hậu Giang, cho biết chi nhánh đang tăng cường công tác rà soát khách hàng, qua đó xem xét cụ thể từng trường hợp, nếu khách hàng có bị ảnh hưởng thì sẽ hỗ trợ kịp thời.

Theo Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Hậu Giang, VietinBank đã chủ động ứng phó phòng, chống dịch Covid-19. Đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, có nhiều chỉ đạo các phòng, ban trụ sở chính cũng như các chi nhánh, phòng giao dịch tăng cường phòng, chống dịch cho cán bộ nhân viên và cho khách hàng khi đến giao dịch tại ngân hàng.

Nhằm phòng, chống dịch Covid-19, nhân viên VietinBank chi nhánh Hậu Giang kiểm tra nhiệt độ và phát khẩu trang cho khách hàng trước khi vào quầy giao dịch.

Bên cạnh đó, đối với các khách hàng, VietinBank đã triển khai giải pháp về ứng xử tín dụng và ưu đãi lãi suất hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, VietinBank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay có dư nợ gốc hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong thời gian từ ngày 23-1-2020 đến ngày 31-3-2020. Bên cạnh đó, dành 15.000 tỉ đồng và 150 triệu USD để triển khai chương trình thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngắn hạn với lãi suất cho vay khách hàng là 5% đối với VND và 2,8% với USD. Căn cứ mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, VietinBank xem xét áp dụng ưu đãi giảm trừ lãi suất vay cho khách hàng từ 1,25-3%/năm so với mức sàn lãi suất cho vay thông thường. Ngoài ra, miễn hoàn toàn các phí giao dịch chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống đối với các khách hàng đăng ký mới dịch vụ internet banking dành cho khách hàng doanh nghiệp - VietinBank eFAST… Qua rà soát sơ bộ mới nhất, lượng khách hàng trên địa bàn tỉnh đang vay vốn tại chi nhánh VietinBank bị ảnh hưởng dịch Covid-19 chủ yếu là vận tải.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Hậu Giang, ngày 13-3-2020, Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

 

Theo đó, thông tư quy định nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc và/hoặc lãi (bao gồm cả số dư nợ của các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn), đáp ứng đủ các điều kiện như: Phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến ngày liền sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19; khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi do sụt giảm doanh thu, thu nhập bởi dịch Covid-19.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích