Hiệu quả từ hoạt động của đoàn liên ngành

25/02/2020 | 05:52 GMT+7

Những năm qua, mô hình Đoàn Công tác liên ngành (Đoàn liên ngành) giải quyết khiếu nại, tố cáo ở tỉnh thực hiện nhiệm vụ rất tích cực, kịp thời giải quyết bức xúc cho người dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp.

Thành viên Đoàn liên ngành tỉnh phát biểu ý kiến tại một buổi đối thoại với công dân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, được thành lập từ năm 2012, Đoàn liên ngành của tỉnh (do Thanh Tra tỉnh làm cơ quan thường trực) đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các địa phương giải quyết khiếu nại tại cơ sở, do đó đã hạn chế thấp nhất việc công dân khiếu nại vượt cấp.

Ông Tăng Minh Thêm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, cho biết: Hiện nay, thành viên của đoàn là cán bộ thuộc các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Thanh tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, Ban Nội chính, Hội Nông dân, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Luật gia... Để bảo đảm cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, hàng năm, đoàn đều xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trương Thanh Bình, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, thành viên Đoàn liên ngành tỉnh, việc tổ chức mô hình Đoàn liên ngành tham gia đối thoại với công dân chính là thể hiện sự công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Nhiều vụ khi hộ dân tham gia đối thoại với đoàn đã nhận thấy được việc khiếu nại của mình không đúng, công dân tự nguyện rút đơn. Song song đó, cũng có những trường hợp qua đối thoại, Đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều vấn đề mà trong quá trình xác minh, điều tra trước đó chưa đề cập đến, từ đó đề xuất cơ quan chức năng chấn chỉnh, khắc phục kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người khiếu nại”, ông Bình chia sẻ. 

Được biết, trong năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp 3.848 người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 1.202 đơn thư các loại, trong đó, thuộc thẩm quyền là 419 đơn. Các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 410 đơn khiếu nại (đạt 97%) và 10 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 100%). Trong đó, Đoàn liên ngành tỉnh đã tham gia họp xét khiếu nại 47 vụ việc, tổ chức đối thoại trực tiếp 37 công dân.

Ngoài ra, đoàn còn hỗ trợ các sở, ngành, địa phương tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến khiếu nại lĩnh vực đất đai tại nhiều dự án như Khu cụm công nghiệp Tân Phú Thạnh, Khu hành chính UBND huyện Long Mỹ, Khu công nghiệp Sông Hậu,… qua đó nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, mô hình Đoàn liên ngành có ưu điểm là giải quyết được nhiều vấn đề mang tính cấp bách, nhờ có nhiều ý kiến đóng góp nên vấn đề được giải quyết thấu tình đạt lý, mang tính cộng đồng, trách nhiệm cao.

“Tôi cho rằng, kết quả hoạt động của Đoàn liên ngành đã tác động tích cực, thúc đẩy các cấp, ngành và người có thẩm quyền thường xuyên quan tâm, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm, bảo đảm tính dân chủ, công khai, giải quyết các vụ việc thấu tình đạt lý”, ông Đông nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đoàn liên ngành của tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, xem xét bổ sung thêm các thành viên là tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, một số sở, ngành tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Đoàn liên ngành về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>