Cẩn thận sập bẫy lừa qua mạng

13/11/2019 | 21:04 GMT+7

Tự giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn, tạo mối quan hệ thông qua mạng xã hội, đến khi có được lòng tin, đối tượng hứa sẽ chuyển ngoại tệ, quà về Việt Nam và yêu cầu nạn nhân đóng phí để nhận tiền. Những thủ đoạn lừa đảo này không mới, nhưng khiến nhiều người mất cảnh giác sập bẫy, mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng.

Một nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội đến trình báo tại Công an tỉnh.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, từ năm 2018 đến nay, đơn vị này tiếp nhận 13 trường hợp người dân đến báo tin bị lừa qua mạng xã hội bằng thủ đoạn như gửi quà hay thông báo trúng thưởng với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố một số đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook bằng hình thức gửi quà. 

Điển hình như vào cuối năm 2017, thông qua mạng xã hội facebook, chị H. (ngụ thành phố Vị Thanh) kết bạn và làm quen với một người có nickname Alex Smith. Tâm sự với nhau qua mạng, người này nói là đang sống và làm việc tại London, Vương quốc Anh.

Sau một thời gian trò chuyện, khi hai người trở nên thân thiết thì người đàn ông này bất ngờ ngỏ lời muốn gửi quà cùng số tiền 300.000 euro nhân dịp sinh nhật của chị rồi sau đó sẽ đích thân về Việt Nam gặp gỡ. Do tin tưởng nên chị H. đồng ý. 

Để nhận được quà, chị H. phải nộp phí vận chuyển hơn 48,6 triệu đồng vào tài khoản tên Nguyễn Thị Ngọc Thy.

Vốn đã đặt trọn sự tin tưởng, lại được người đàn ông hào phóng gửi quà tặng và tiền động viên, hứa khi sang sẽ tiếp tục gửi thêm nên chị H. vui vẻ chuyển tiền với tổng số tiền 48 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng đối tượng Thy mở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi chuyển tiền, chị H. tiếp tục được một người phụ nữ điện thoại xưng là người bên hải quan, thông báo có một gói quà gửi từ nước ngoài về. Tuy nhiên người này cho biết muốn nhận quà thì phải nộp các khoản như: phí bảo hiểm, tiền phạt… tổng cộng là 6.000USD, nếu nộp chậm thì tiền phí tăng thêm. Lúc này, chị H. nói mình không có tiền nên không nộp nữa. Sau đó thì chị không còn liên lạc được với tài khoản Alex Smith nên đến trình báo cơ quan công an.

Cùng thủ đoạn như trên, vào tháng 4-2018, bà T., ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, có quen và kết bạn với tài khoản facebook mang tên Mark Haris, tự xưng là lính Mỹ tại chiến trường Syria và thường xuyên liên lạc với nhau. Cuối tháng 4-2018, Mark Haris nhắn tin nói muốn gửi tiền, vàng nhờ bà T. giữ giùm.

Đầu tháng 5-2018, có người phụ nữ gọi bà T. yêu cầu nộp số tiền 34 triệu đồng vào một tài khoản tại Ngân hàng Sacombank để nhận tiền từ Haris. Vì tin tưởng nên bà T. chuyển tiền vào tài khoản trên nhưng sau đó không nhận được tiền, vàng.

Sau khi tiếp nhận tố giác và mở rộng điều tra, cuối năm 2018, Công an Hậu Giang đã khởi tố và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Thy, cùng 3 đối tượng khác có liên quan, sau khi phát hiện bằng các thủ đoạn móc nối với các đối tượng nước ngoài như trên, Thy đã lừa đảo nhiều nạn nhân ở các địa phương khác số tiền trên 6 tỉ đồng. Hiện vụ việc đã được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để truy tố.

Song song với tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội thông qua việc mạo danh người nước ngoài, để gửi tiền, tặng quà.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, từ tháng 5-2019 đến nay, đơn vị tiếp nhận 4 trường hợp người dân đến trình báo nhận được tin nhắn từ tài khoản facebook của người thân hay bạn bè hỏi mượn tiền hay nhờ chuyển tiền giùm mà không biết những tài khoản này đã bị chiếm đoạt để rồi bị lừa mất tổng cộng gần 700 triệu đồng.

Cụ thể, theo một người dân trình báo cho biết, vào giữa tháng 10-2019, người thân của chị đang lao động ở nước ngoài nhận được tin nhắn qua facebook từ người bạn nhờ chuyển tiền giùm về Việt Nam qua 3 tài khoản và sẽ trả lại tiền mặt vào tối cùng ngày. Tưởng thật, người thân của chị điện thoại về nhờ chị chuyển hơn 500 triệu đồng nhưng sau đó thấy không trả lại tiền đúng hẹn thì mới hay mình bị lừa.

Theo đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, mặc dù phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này không mới nhưng do các câu chuyện, các tình huống các đối tượng dựng lên ngày càng tinh vi, nội dung cũng phong phú hơn khiến những người vốn nhẹ dạ cả tin, hám lợi dễ sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn. Bên cạnh đó, đa số các trường hợp bị mắc lừa qua mạng xã hội hoặc các hình thức mạo danh, gọi điện thoại lừa đảo thường là phụ nữ hoặc người lớn tuổi.

Để có thể phòng ngừa các loại tội phạm trên, cơ quan chức năng tỉnh khuyến cáo người dân, cần nâng cao cảnh giác trong quá trình sử dụng mạng xã hội, không để các đối tượng lợi dụng lừa đảo. Nếu người thân hoặc bạn bè nhắn tin qua các ứng dụng facebook, zalo… nhờ giúp đỡ thì cần trực tiếp gọi điện thoại lại để nói chuyện, xác nhận nội dung thông tin. Đồng thời, khi phát hiện các dấu hiệu bị lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an để tiến hành xác minh, kịp thời xử lý vụ việc, ngăn chặn không để bọn tội phạm thực hiện được hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>