Ngã Bảy tập trung phát triển thương mại - dịch vụ

20/03/2024 | 05:38 GMT+7

Phát huy tiềm năng sẵn có, thành phố Ngã Bảy chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, ưu tiên đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của tỉnh.

Lễ khởi công Dự án Khu đô thị Trung tâm thành phố Ngã Bảy May Luxury House - một trong những dự án “điểm” của thành phố Ngã Bảy.

Từ những lợi thế…

Với vai trò là trung tâm kinh tế phía Đông Bắc tỉnh Hậu Giang, thành phố Ngã Bảy có vị trí chiến lược của tỉnh và khu vực, là đầu mối giao thông thủy - bộ quan trọng vùng đồng bằng sông Cửu Long và nằm giữa các trục giao thông trọng điểm, tạo điều kiện giao thương thuận lợi, thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển.      

Qua 2 tháng đầu năm 2024, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu thương mại, dịch vụ được 1.453 tỉ đồng, đạt 16,69% kế hoạch, tăng so với cùng kỳ. Có được kết quả đáng ghi nhận này cũng là nhờ thành phố tập trung khai thác hiệu quả các chợ, siêu thị trên địa bàn, bao gồm 1 siêu thị, 1 chợ hạng 1, 3 chợ hạng 3 và 1 chợ đêm, với tổng số trên 1.800 hộ kinh doanh, mua bán tại các điểm chợ này.

Bà Phan Thị Mỹ Dung, tiểu thương kinh doanh tại chợ Ngã Bảy, cho biết: Trước đây, khu chợ này rất xập xệ, vỉa hè lại nhỏ nên việc trưng bày hàng hóa của tiểu thương nơi đây rất khó khăn. Chính vì thế, các hộ kinh doanh cứ tràn xuống lòng đường để buôn bán. Từ ngày có khu chợ mới, việc buôn bán được sắp xếp, bố trí trật tự, gọn gàng, các tiểu thương rất mừng. Bây giờ, đường sá lưu thông dễ dàng hơn trước, bà con khi đi mua sắm cũng dễ hơn.

Nhờ vào sự quan tâm và tập trung vào việc phát triển hạ tầng cơ sở và mở rộng không gian đô thị mà diện mạo của thành phố Ngã Bảy đang ngày càng thay đổi. Trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố tập trung vào việc phát triển các phường trung tâm như Ngã Bảy và các phường vệ tinh như Lái Hiếu, Hiệp Thành, Hiệp Lợi.

Cụ thể, kế hoạch bao gồm việc khai thác chợ nổi Ngã Bảy, xây dựng khu trung tâm mua sắm mới, nhà hàng, khách sạn và chợ đêm ẩm thực. Đồng thời, sẽ thực hiện từng bước quy hoạch chung xây dựng phường Ngã Bảy, với mục tiêu khởi công xây dựng 2 trung tâm thương mại mới và mở rộng chợ Ngã Bảy đến năm 2025. Bên cạnh đó là khuyến khích tư nhân đầu tư vào việc xây dựng nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 3-4 sao tại khu trung tâm của phường, phát triển khu ẩm thực đêm với các món ăn truyền thống đặc trưng của vùng Tây Nam bộ, kết hợp với phố đi bộ quanh Hồ Xáng Thổi.

Biến thành cơ hội phát triển

Thương mại và dịch vụ đang ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong nền kinh tế và việc đầu tư vào phát triển lĩnh vực này được coi là một trong những biện pháp tích cực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thành phố Ngã Bảy đã đề ra mục tiêu rõ ràng là đến năm 2025 trở thành một trong những trung tâm quan trọng về thương mại, dịch vụ và du lịch của tỉnh Hậu Giang. Và đến năm 2030, thành phố sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế hàng đầu trong việc thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của tỉnh.

Do đó, thành phố cũng đang tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực mở rộng không gian đô thị, gắn với xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, góp phần tạo động lực phát triển mới cho đô thị trẻ năng động; đồng thời, tranh thủ huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch. Nhờ vậy mà ngày càng mời gọi, thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực để xây dựng khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn.

Theo ông Lê Hoàng Xuyên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, trước hết trong năm nay, thành phố sẽ tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, ưu tiên đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị, du lịch. Trong đó, chú trọng thu hút đầu tư, mở rộng trung tâm thành phố; xây dựng các trung tâm thương mại, hệ thống khách sạn, nhà hàng, siêu thị, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất. Đồng thời, phát triển du lịch theo hướng sinh thái; khai thác hiệu quả chợ nổi Ngã Bảy và tập trung thu hút các doanh nghiệp liên kết tour, tuyến để phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch hiện có của địa phương.

Dự án Khu đô thị Trung tâm thành phố Ngã Bảy May Luxury House, với quy mô 2,2ha và tổng mức đầu tư hơn 420 tỉ đồng, vừa khởi công vào cuối năm 2023. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án này dự kiến sẽ đóng góp vào việc đổi mới bộ mặt đô thị, cung cấp các sản phẩm thương mại và dịch vụ đẳng cấp, thu hút du khách thông qua hệ thống biệt thự, nhà phố và trung tâm thương mại. Đặc biệt, tòa nhà khách sạn 4 sao phức hợp 12 tầng (May Hotel) với quy mô 1.200m2, được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, mang phong cách sang trọng và hiện đại.

Ngoài May Luxury House, còn có nhiều dự án khác trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đã được đề xuất để phát triển. Nhiều nhà đầu tư đang rất quan tâm và tâm huyết, không chỉ đầu tư vào các dự án tại Ngã Bảy mà còn muốn gắn bó lâu dài với vùng đất này. Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Bí thư Thành ủy Ngã Bảy, cho biết: Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư vào tìm hiểu, triển khai các dự án. Về phát triển, phải đảm bảo theo đúng quy hoạch, định hướng của thành phố. Thành phố yêu cầu các phòng, ban thành phố phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư để phát triển các dự án dân cư, đô thị, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố Ngã Bảy trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của tỉnh.

Thời gian tới, khi các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh và kết nối với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành sẽ tạo đà phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương, trong đó có Ngã Bảy. Dựa vào những tiềm lực sẵn có, Ngã Bảy sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế của mình, tận dụng mọi nguồn lực và thu hút đầu tư để ưu tiên phát triển các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, dịch vụ, đô thị và du lịch...

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>