Hoa hậu và phim “Đất rừng Phương Nam” được nhắc đến tại phiên chất vấn của Quốc hội

08/11/2023 | 06:02 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đăng đàn trả lời chất vấn liên quan vụ việc Hoa hậu Ý Nhi, phim Đất rừng phương Nam.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh VTV

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 7-11, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi liên quan tới các Bộ: Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng bạo hành.

"Ví dụ vụ việc Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam bị cộng đồng mạng "dập cho tơi bời" thì ai là người bảo vệ họ, cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị, làm đơn?" - đại biểu Tô Thị Bích Châu nêu vấn đề chất vấn.

Hoa hậu Ý Nhi khi đăng quang đã gây nhiều tranh cãi sau những phát ngôn, cô phải ở ẩn suốt thời gian dài và hiện đi du học, không tham gia nghệ thuật. Còn phim Đất rừng phương Nam nhận nhiều ý kiến bình luận trái chiều về nội dung. Ảnh internet.

Về bảo vệ người dùng bị xâm hại trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về các quy định của pháp luật, hiện nay quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong tháng 11 hoặc 12. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào.

Sau khi có thể chế, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần có thiết chế để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập trung tâm xử lý tin giả quốc gia và khá nhiều nước đã lập trung tâm này. Bên cạnh đó cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn ở cấp tỉnh để hỗ trợ người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm như vụ việc bà Phương Hằng. Xử lý những vụ việc này mang tính răn đe rất cao.

Về giải pháp căn cơ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần xây dựng văn hóa số: "Không gian mạng là môi trường hoàn toàn mới. Chúng ta sống trong thế giới thực vài chục nghìn năm mà còn nhiều vấn đề huống chi là sống ở không gian mạng cỡ 20 năm".

Bộ trưởng cũng đề xuất đưa vào chương trình giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, xây dựng nền tảng đào tạo, hình thành kỹ năng số cơ bản cho người dân để tự bảo vệ mình, tăng sức đề kháng, cách ứng xử. Theo đó, nền tảng này ra mắt khoảng 1 năm đã có khoảng 20 triệu lượt người sử dụng.

Trưởng ngành thông tin và truyền thông cũng cho rằng, không gian mạng có cái hay bao nhiêu thì tệ nạn cũng tương đương bấy nhiêu. Cần truyền thông, nhận thức xã hội về hiện tượng xấu, bạo hành trên đó để biết cách xử lý và phòng tránh.

Trả lời thêm về câu hỏi của đại biểu Tô Thị Bích Châu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, về bộ phim Đất rừng Phương Nam, theo quy định của Luật Điện ảnh, Hội đồng thẩm định phim đã họp và cấp phép để hoạt động. Bộ phim này theo đánh giá của Hội đồng không vi phạm pháp luật về điện ảnh.

"Về việc dư luận cho rằng có biểu hiện này biểu hiện khác thì đó là dư luận chưa thật chuẩn xác, cũng cần phải xem xét để xử lý theo quy định nếu như có chuyện xúc phạm, bôi xấu" – Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Theo VTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>