Triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

26/04/2024 | 15:14 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 26-4, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam và ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, đồng chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo với trị giá 4,67 tỉ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân đạt 575 USD/tấn, tăng 18,26% so với mức bình quân năm 2022. Khu vực châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong năm 2023, đạt hơn 6 triệu tấn, chiếm 75% tổng lượng xuất khẩu, tăng 22,8% so với năm 2022; tiếp đến là châu Phi với kết quả xuất khẩu đạt gần 1,34 triệu tấn, tăng gần 7,2%; khu vực thị trường châu Âu đạt 132,6 nghìn tấn.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu báo cáo tại hội nghị.

Tính đến hết quý I năm 2024, xuất khẩu gạo tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch và tăng 23,6% về giá so với quý I năm 2023, đạt trên 2,18 triệu tấn, tương đương gần 1,43 tỉ USD, giá trung bình 653,9 USD/tấn. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý I vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm có nhu cầu tiêu thụ lớn về sản lượng. Trong đó, Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 46,4% trong tổng lượng và chiếm 45,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước; kế đến là Indonesia và Malaysia.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam và ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đồng chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu là đại diện các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đã trao đổi, rà soát, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tới hoạt động sản xuất, sản lượng lúa, gạo hàng hóa phục vụ nhu cầu nội địa đến cuối năm, cũng như nhận định nhu cầu thị trường, tín hiệu về động thái chính sách, thông tin từ các thị trường xuất nhập khẩu gạo lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân xuất khẩu gạo báo cáo tình hình sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất khẩu gạo, đồng thời chia sẻ nhận định dự báo tình hình thương mại gạo thế giới trong thời gian tới; những cơ hội và thách thức đặt ra cho thương nhân trong những tháng cuối năm 2024; đề xuất những giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho thương nhân thu mua lúa, gạo, tổ chức sản xuất, chủ động phương án đàm phán giao dịch, nâng cao hiệu quả xuất khẩu; để từ đó các đơn vị chức năng của Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan nắm bắt và trao đổi, giải đáp hoặc kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh các nhiệm vụ chính các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và thương nhân cần làm là tích cực phối hợp với Bộ Công thương cùng triển khai để đảm bảo tiêu thụ lúa, gạo hàng hóa với giá có lợi cho người nông dân; duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu theo quy định; cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, góp phần bình ổn giá lúa, gạo trong nước và tạo thuận lợi giao thương, bảo đảm xuất khẩu có hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới.

 

Tin, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>