Thường xuyên nâng cao năng lực hoạt động, chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng

05/05/2024 | 19:53 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 5-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) từ đầu năm đến nay. Tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan và chủ rừng trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến toàn quốc về công tác PCCCR.

Từ đầu năm đến nay, Bộ NN&PTNT đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện phương án PCCCR, qua đó đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng, chủ rừng chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ và PCCCR như: tăng cường công tác tuần tra giải quyết các điểm nóng về phá rừng, cháy rừng; hướng dẫn chủ rừng phát dọn thực bì, xây dựng đường băng cản lửa, giảm khối lượng vật liệu cháy nhằm chủ động trong công tác PCCCR, từ đó giảm nguy cơ cháy rừng xảy ra. Bên cạnh đó, Cục Kiểm lâm và Chi cục Kiểm lâm vùng duy trì liên tục 8 tcông tác để tăng cường, hỗ trợ địa phương ứng trực, hướng dẫn PCCCR, bố trí lực lượng và trang thiết bị chữa cháy rừng sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh khi có cháy rừng xảy ra. Mặt khác, nhiều địa phương đầu tư trang thiết bị, phương tiện như flycam, thiết bị không người lái, camera,… phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến của tỉnh Hậu Giang.

Một điểm đáng ghi nhận khác là công tác dự báo, cảnh báo về nguy cơ cháy rừng luôn được các địa phương quan tâm thực hiện; đồng thời đề ra nhiều giải pháp chủ động ứng phó và xử lý khi có cháy rừng xảy ra. Mặc dù triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp trong bảo vệ và PCCCR; tuy nhiên, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cùng với sự bất cẩn của người dân trong sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng. Cụ thể, qua 4 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng, với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính khoảng 498ha, chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ.

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã và đang siết chặt công tác PCCCR.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách lâm nghiệp trên cơ sở Luật Lâm nghiệp để nâng cao năng lực về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển lâm nghiệp bền vững, cũng như nghiên cứu xây dựng chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp đối với đội ngũ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác củng cố, duy trì, nâng cao năng lực hoạt động của các Ban chỉ đạo, chỉ huy về bảo vệ rừng và PCCCR các cấp; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR; tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, 4 sẵn sàng, địa phương chủ động tổ chức nguồn lực và chỉ huy chữa cháy rừng; xây dựng phương án chữa cháy rừng có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại khu vực có nguy cơ cảnh báo cháy cao. Hàng năm, tổ chức thực tập chữa cháy rừng theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>