Di tích lịch sử Chiến thắng Vàm Cái Sình

10/04/2017 | 13:06 GMT+7

Từ trung tâm thành phố Vị Thanh, theo Quốc lộ 61 về hướng Kiên Giang chừng 5km là đến địa điểm Di tích Chiến thắng Vàm Cái Sình. Đây là Di tích lịch sử cấp Quốc gia được tỉnh Hậu Giang đầu tư xây dựng vào năm 2011, trên diện tích hơn 20.300m2, gồm các hạng mục: tượng đài, phù điêu, nhà trưng bày và các công trình phụ trợ khác. Đây là một trong những nơi vừa giáo dục truyền thống, vừa là điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho người dân vào các ngày lễ, kỷ niệm trong năm.

Tượng đài tại khu di tích. Ảnh: THU THỦY

Trong kháng chiến chống Pháp, quân và dân Hậu Giang - Cần Thơ đã lập 2 chiến công hiển hách, đó là 4 trận đánh xe cơ giới ở Tầm Vu lấy được khẩu đại bác 105 ly và trận đánh tàu tại vàm Cái Sình, làm tiêu hao sinh lực địch, tạo thế tiến công. Theo lịch sử địa phương ghi lại, trong trận đánh này, ta đã đánh chìm tàu chở quân, tiêu diệt gần 400 tên địch, thu 1 súng ngắn 12 ly, 1 bản đồ hành quân, 2 khẩu trọng pháo, 5 súng tiểu liên, 12 súng trường…

Từ ý nghĩa này, năm 1990, ở địa phương đã dựng bia chiến thắng để ghi lại chiến công hiển hách này. Năm 2001, UBND thị xã Vị Thanh lập quy hoạch xây dựng khu di tích, đến năm 2007, di tích đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Sau nhiều lần nâng cấp, mở rộng, hiện khuôn viên di tích khá rộng, thoáng mát, được quy hoạch gần với nơi diễn ra trận đánh năm xưa.

V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>