Sẽ diễn tập đúng đề mục, ý định đề ra

12/09/2023 | 07:19 GMT+7

Cùng với tỉnh, ngày 14 và 15-9 tới đây, thành phố Vị Thanh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ. Với sự chuẩn bị hơn 2 tháng, đến nay, thành phố đã hoàn tất mọi công tác, sẵn sàng diễn tập, quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Một cuộc họp trong diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Vị Thanh năm 2023.

Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố có quy mô 2 cấp (cấp thành phố và cấp xã), với nhiều nội dung quan trọng, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn 2: tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; giai đoạn 3: thực hành tác chiến phòng thủ.

Theo lãnh đạo Thành ủy Vị Thanh, diễn tập là dịp để sát hạch khả năng lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền; vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể và trình độ tổ chức chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong khu vực phòng thủ để xử trí các tình huống về quốc phòng - an ninh... Nhận thức rõ tầm quan trọng đó và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2023, nên thành phố chủ động thực hiện mọi công việc chuẩn bị.

Cụ thể, chấp hành chỉ thị của Tỉnh ủy về diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023, Thành ủy, UBND thành phố thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, tiểu ban nội dung, đồng thời chỉ đạo xã Vị Tân và phường IV làm tốt công tác chuẩn bị cho diễn tập chiến đấu. Tiến hành xây dựng các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện các kế hoạch đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan tích cực vào cuộc chuẩn bị văn kiện diễn tập; tổ chức tập huấn, thành lập các khung tập, luyện tập, diễn tập thử; xây dựng khu căn cứ chiến đấu (giả định). Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương còn chú trọng đầu tư thời gian, công sức cho diễn tập, nhất là không rập khuôn văn bản có sẵn mà chịu khó tìm tòi, học hỏi, sáng tạo theo hướng sát thực tế và cương vị, chức trách được giao.

Trung tá Trương Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ban Chỉ đạo diễn tập còn tổ chức 2 lần diễn tập thử có sự theo dõi, quan sát của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, sửa chữa. Sau đó, yêu cầu các vai diễn tăng cường tự tập luyện để nắm chắc nội dung, ngôn phong, tác phong dứt khoát, mạch lạc. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho diễn tập chính thức”.

Phường IV là một trong hai đơn vị tham gia diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ năm 2023 theo kế hoạch của cấp trên. Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền phường đã tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tính chất, yêu cầu của cuộc diễn tập và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của phường năm 2023.

Để cuộc diễn tập đảm bảo theo đúng kế hoạch, ý định, phường đã chủ động thành lập khung diễn tập, xây dựng các văn kiện đúng nguyên tắc, sát với tình hình thực tế. Công tác chuẩn bị tài liệu, văn kiện diễn tập cũng được địa phương chuẩn bị chu đáo. Đến nay, thông qua những lần hợp luyện, diễn tập thử, các đồng chí chủ trì cuộc họp trong diễn tập đã điều hành mạch lạc, linh hoạt, nhuần nhuyễn; nội dung phát biểu trong khung diễn tập sát với ý định, đầu bài diễn tập, phù hợp với tình hình thực tiễn; tác phong trong diễn tập nhanh nhẹn, dứt khoát.

Ông Trần Thành Đô, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường IV, cho biết: “Lãnh đạo phường đã quán triệt, triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, chỉ thị của Thành ủy Vị Thanh về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thành phố và diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã, phường năm 2023. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo diễn tập của phường tăng cường tổ chức tự luyện tập vào thứ bảy, chủ nhật và tiến hành luyện tập lần 1, lần 2 theo lịch tập của Ban Chỉ đạo tỉnh và thành phố. Quá trình luyện tập, các cuộc họp đảm bảo đồng bộ, thống nhất từ chỉ đạo điều hành của người chủ trì đến các ý kiến tham gia phát biểu. Đến nay, điều kiện phục vụ cho diễn tập đã đảm bảo theo yêu cầu và tiến độ đề ra”.

Trung tá Trương Thành Trung cho biết thêm: “Mặc dù khối lượng công việc lớn, thời gian chuẩn bị ngắn nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị, nhất là việc tổ chức luyện tập đã diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm thời gian, đúng thành phần. Cùng với đó, được sự quan tâm, theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ của Ban Chỉ đạo, bộ phận đạo diễn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong từng buổi luyện tập, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thành phố kịp thời rút kinh nghiệm, linh hoạt vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương nên chất lượng qua từng buổi luyện tập được nâng lên rõ rệt, đảm bảo tốt cho diễn tập chính thức”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Vị Thanh năm 2023 đã sẵn sàng và sẽ thực hiện đúng đề mục, ý định đề ra, đảm bảo an toàn về người và phương tiện, góp phần vào thành công chung diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>