Tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp xây dựng văn kiện

22/03/2020 | 12:43 GMT+7

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lấy ý kiến đóng góp Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức vào cuối tuần qua, Tổ biên tập Tiểu ban Văn kiện tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận tập trung vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ và định hướng phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ mới.

Đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận tại hội nghị.

Nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp

Trong dự thảo văn kiện, phần mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2020-2025 có nêu: ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025 thì tỉnh cần phải phát triển công nghiệp, cụ thể ở đây là thành lập các khu công nghiệp tiếp theo và phát triển năng lượng tái tạo.

“Chúng ta mới có 2 khu công nghiệp là Sông Hậu và Tân Phú Thạnh. Thời gian tới, tỉnh cần tận dụng lợi thế của Đường tỉnh 927C cũng như là kênh Quản lộ Phụng Hiệp để xây dựng ít nhất 1 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy với diện tích giai đoạn 1 cũng phải là 100ha. Trong khi đó, các tỉnh khó khăn nhất đã vươn lên nhờ năng lượng tái tạo. Do vậy, Hậu Giang cũng có thể phát triển năng lượng tái tạo nhưng ở những vùng đất đai khó sản xuất do nhiễm mặn, bãi bồi. Có như vậy mới phát triển được lĩnh vực công nghiệp”.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho rằng tỉnh cần ưu tiên phát triển công nghiệp, vì đang có những nguồn lực để có thể phát triển. Ông Long dẫn chứng, thời gian qua, tỉnh đã khai thác tiềm năng của sông Hậu để phát triển công nghiệp, nếu tới đây có thể khai thác hiệu quả tiềm năng của sông Cái Côn sẽ giúp công nghiệp của tỉnh phát triển hơn nữa.

“Bên cạnh đó, Quốc lộ 61C nếu được nâng cấp lên thành đường có 4 làn xe khi kết nối với kênh xáng Xà No sẽ có thể phát triển khu công nghiệp chế biến, thương mại trên tuyến quốc lộ này. Ngoài ra, kết cấu hạ tầng giao thông về các huyện, thị, thành trong tỉnh tới đây sẽ cơ bản hoàn thành. Trong khi đó, các tuyến đường kết nối với các tỉnh, thành bạn như: Sóc Trăng, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ… cũng cơ bản đáp ứng được nếu tỉnh phát triển công nghiệp”, ông Long cho biết thêm.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cũng đồng ý với các ý kiến góp ý cho rằng tỉnh phải ưu tiên phát triển công nghiệp trong nhiệm kỳ mới.

“Không ai phủ nhận tỉnh ta là tỉnh thuần nông và thời gian qua tỉnh rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp với nhiều giải pháp, cách thức tiến hành và đạt được khá nhiều kết quả. Nhưng có thực tế là làm nông nghiệp sẽ khó “làm giàu”, muốn phát triển thì phải là công nghiệp. Chúng ta định hướng phát triển công nghiệp nhưng chọn công nghệ, lĩnh vực để phát triển, làm sao để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, ưu tiên để tạo ra bước đột phá cho tỉnh ta, để thực hiện hoàn thành mong muốn đưa tỉnh ta trở thành tỉnh khá của vùng ĐBSCL thì phải là công nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Điều chỉnh chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới cho phù hợp

Thảo luận về chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, ông Lê Văn Tông, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thị xã Long Mỹ sẽ tập trung xây dựng các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới, hướng tới mục tiêu thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ông Tông đưa ra thông tin này để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghiên cứu, thảo luận xây dựng chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới phù hợp trong nhiệm kỳ tới.

Được biết, dự thảo nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu tỷ lệ xã nông thôn mới đạt trên 75% tổng số xã; phấn đấu được công nhận 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương đã có văn bản giao chỉ tiêu cho vùng ĐBSCL phải có 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025. Cho nên, tỉnh cần điều chỉnh lại chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới cho phù hợp. Cụ thể là có 80% số xã nông thôn mới, tương ứng với 41 xã.

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, để hoàn thành chỉ tiêu trên thì cần xây dựng thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, và tỉnh cũng đã xác định các xã sẽ được đầu tư để đạt chuẩn. Đối với số lượng cấp huyện đạt chuẩn nông thôn trong nhiệm kỳ tới thì tỉnh cũng đã đưa ra những phương án dựa trên kết quả thực tế của các địa phương…

Ngoài những nội dung trên, các đại biểu còn có ý kiến thảo luận, đánh giá sâu vào các mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ đột phá, qua đó cung cấp thêm nhiều nội dung và vấn đề mà tỉnh cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí tham gia đóng góp ý kiến, đồng thời yêu cầu Tổ biên tập Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV phải nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các góp ý. Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, đối với các ý kiến đề xuất điều chỉnh về chủ đề, phương châm và các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 thì cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu kỹ, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>