Phòng Covid-19 cho bệnh nhân HIV/AIDS

27/04/2020 | 08:02 GMT+7

Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS là một trong những nhóm dễ tổn thương sức khỏe nhất nếu lây nhiễm bệnh Covid-19 do hệ miễn dịch suy giảm, nên trong mùa dịch Covid-19 việc tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS.

Việc kiểm soát dịch Covid-19 được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thực hiện ngay từ cổng vào nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, giảm thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình tổ chức khám, chữa bệnh tại trung tâm. Việc làm này nhận được sự đồng tình của nhiều bệnh nhân đến để được chăm sóc, hỗ trợ, điều trị bệnh HIV/AIDS. Bà T.T.M., ở thành phố Ngã Bảy, đến nhận thuốc tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, bày tỏ: “Nghe dịch bệnh tôi cũng lo lắng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Ở địa phương nhiều người đến tuyên truyền về dịch bệnh, trung tâm tuyên truyền cũng rất kỹ. Đến trung tâm được cán bộ y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, ai không có nóng sốt mới được vào tôi cũng tán thành và sẵn sàng phối hợp để kiểm dịch Covid-19”.

Trung tâm luôn thực hiện tích cực công tác tuyên truyền qua tivi phát các thông tin cần biết về dịch bệnh đặt ngay khu khám, chữa bệnh để người bệnh khi đến đây có thể nghe được các thông tin về tình hình dịch bệnh và biết cách phòng bệnh. Lối ra vào cũng lắp đặt một máy sát khuẩn tay tự động. Như vậy, trong quá trình khám, chữa bệnh, bệnh nhân có thể thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên. Bà T.N.H., ở huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để giảm số người đến khám chữa bệnh, lần này các bác sĩ cấp luôn cho mình 2 tháng thuốc, chứ trước đây chỉ có 1 tháng. Đi khám bệnh, lấy thuốc ai cũng theo khẩu trang và hạn chế chế tiếp xúc gần để phòng bệnh”.

Không chỉ có bệnh nhân HIV/AIDS, tất cả những ai vào trung tâm đều sẽ được kiểm soát dịch tương tự vì nếu không kiểm tra chặt chẽ có thể để bỏ sót những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của người nhiễm HIV/AIDS. Anh Nguyễn Điền Triệu, cán bộ của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, nói: “Tôi trực tiếp đứng tại cổng kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người vào trung tâm nhiều ngày qua. Nhìn chung, người bệnh và những người ra vào cơ quan đều chấp hành tốt vì hiểu được đây là giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch lây lan”.

Theo ông Võ Chí Đại, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV tỉnh: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát không để dịch lây lan tại đơn vị trong quá trình khám, chữa bệnh. Hoạt động truyền thông được tăng cường không chỉ đối với bệnh nhân mà còn đặc biệt chú ý đối với cán bộ, viên chức, người lao động của trung tâm. Phải đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, vì nếu lỡ có cán bộ nào ở đây nhiễm bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người nhiễm HIV/AIDS. Phòng khám bệnh thực hiện đúng các quy trình khám, chữa bệnh phòng, chống nhiễm khuẩn, đồng thời thực hiện đúng các hướng dẫn khám, chữa bệnh trong giai đoạn dịch Covid-19”.

Cũng theo ông Đại, đối với các bệnh nhân đi làm ăn ở các tỉnh, thành khác, trung tâm liên hệ trực tiếp với bệnh nhân và các đơn vị phòng, chống HIV/AIDS tại nơi bệnh nhân đang làm việc để cấp thuốc ARV cho bệnh nhân đó, khỏi phải về tỉnh Hậu Giang để nhận thuốc. Trung tâm cũng tổ chức khám, tiếp nhận cấp phát thuốc cho các bệnh nhân tỉnh khác đang ở tại Hậu Giang trong giai đoạn này. Nhằm hạn chế việc di chuyển và đi lại nhiều của bệnh nhân trong khoảng thời gian giãn cách xã hội.

Hiện tại, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đang điều trị 580 bệnh nhân, trong đó có khoảng 50% bệnh nhân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. Vì vậy, việc thỏa thuận giữa các cơ quan điều trị HIV/AIDS để bệnh nhân có thể nhận thuốc tại nơi mình đang làm việc là một việc làm hết sức thiết thực, giúp kiểm soát dịch và đồng thời cũng giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS giảm tốn kém chi phí đi lại trong khi cuộc sống đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Chủ động xây dựng các phương án chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS khi có dịch Covid-19 xảy ra, đã giúp Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS chủ động theo các tình huống và ứng phó tốt nếu có cas bệnh, quan trọng hơn là phòng bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>