Nỗ lực xây dựng công trình giao thông - thủy lợi

25/05/2020 | 07:47 GMT+7

Dù gặp một số khó khăn trong thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2020 (chiến dịch) do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thế nhưng với sự nỗ lực của các ngành chức năng và người dân nên thành phố Ngã Bảy đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra.

Tuyến lộ giao thông và một đoạn bờ kè ở khu vực 5, phường Ngã Bảy vừa được nâng cấp, xây dựng mới.

Ban chỉ đạo chiến dịch thành phố Ngã Bảy cho biết, tình hình thực hiện chiến dịch trong mùa khô năm nay có phần chậm hơn so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, nhất là trong tháng 3 và 4 vừa qua nên các đơn vị thi công phải tạm ngưng triển khai một số công trình, dự án. Tuy nhiên, số lượng công trình tạm ngưng thi công không lớn và đều có khối lượng thực hiện sắp hoàn thành. Bởi, trước khi triển khai chiến dịch, ngành chức năng từ thành phố đến cơ sở của Ngã Bảy đã có sự chủ động xây dựng kế hoạch và lên danh mục công trình theo nhu cầu bức xúc của người dân. Nhờ vậy, nhiều công trình giao thông, thủy lợi được triển khai sớm nên vẫn đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Điều đáng phấn khởi trong thực hiện chiến dịch trên địa bàn thành phố Ngã Bảy là địa phương luôn nhận được sự đồng lòng, chung sức của người dân. Những công trình được đầu tư không chỉ tạo ra bộ mặt mới cho nông thôn mà còn góp phần quan trọng trong việc giúp bà con bảo vệ sản xuất, nhà ở… Chỉ tay ra con lộ trước nhà vừa được đầu tư mới khang trang và đưa vào sử dụng cách nay hơn 2 tháng, ông Nguyễn Văn Quý, ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, bộc bạch: “Trước khi được nâng cấp và làm mới như bây giờ thì con lộ cũ không chỉ khó đi do bị xuống cấp mà vào mùa lũ hàng năm khi thủy triều dâng cao là nước từ dưới kênh thường tràn qua mặt lộ làm ngập vườn cây ăn trái và nhà của bà con, từ đó gây nhiều trở ngại trong cuộc sống và sản xuất. Thế nhưng, khi lộ được nâng cao, cộng với việc vừa làm lộ vừa kết hợp làm kè tại những điểm có nguy cơ sạt lở thì bà con rất an tâm. Từ nay, hơn 1ha vườn cây ăn trái của gia đình và nhiều diện tích cây trồng, hoa màu của người dân nơi đây sẽ không còn nước ngập như trước nữa”.

Cùng với thực hiện giao thông thì công tác triển khai các công trình, dự án liên quan về thủy lợi trong chiến dịch năm nay của thành phố Ngã Bảy cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng. Theo đó, từ nguồn kinh phí phân bổ của tỉnh là 4,1 tỉ đồng, ngay từ cuối năm 2019, ngành chức năng thành phố Ngã Bảy tiến hành rà soát và chọn 11 công trình theo thứ tự ưu tiên và bức xúc của người dân để thực hiện. Đến nay, đã có 5/10 công trình được nghiệm thu, một công trình đang điều chỉnh vị trí.

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, thông tin: Năm nay, nguồn kinh phí chi cho thành phố thực hiện công trình thủy lợi ít nên phần nào gặp khó trong triển khai. Tuy nhiên, địa phương cố gắng lựa chọn và tiến hành thi công được nhiều công trình mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống và sản xuất của người dân. Trong đó, có thể nêu một số công trình trọng tâm như: Nạo vét để khơi thông dòng chảy kênh Bảy Tới, Sơn Phú, Năm Trọng; sửa chữa đập Tư Nhựt, Ba Hên, tuyến đê bao kênh Cái Côn, kênh Út Quế… Cũng nhờ những công trình trên kết hợp với công tác chủ động trong việc theo dõi, kiểm tra tình hình độ mặn thường xuyên nên năm nay tuy độ mặn cao điểm xuất hiện trên địa bàn thành phố là 2‰ nhưng đều được người dân kiểm soát tốt, nước mặn không xâm nhập vào vườn cây ăn trái, cũng như diện tích nuôi trồng thủy sản, từ đó không gây thiệt hại cho bà con.

Cùng với nguồn kinh phí từ tỉnh, trong chiến dịch năm nay, thành phố Ngã Bảy còn xuất kinh phí 126 triệu đồng từ nguồn dự phòng để gia cố 203 nắp cống, sau đó phân bổ cho 6 xã, phường của thành phố để đóng ở đầu trong và ngoài các cống. Nhờ vậy, cũng góp phần ứng phó với tình hình xâm nhập mặn khá hiệu quả trong thời gian qua. Ngoài nạo vét kênh thì nhằm hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông và chống biến đổi khí hậu, từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy cùng với đơn vị thi công thực hiện làm 2.400m kè sinh thái (chỉ tiêu giao 1.500m), trong đó tại tuyến kênh Mang Cá có chiều dài 1.800m, kênh Sơn Phú dài 600m, với hai loại cây chủ lực là bần và cà na. Bởi, ngoài tính năng chống sạt lở vượt trội thì hai loại cây trồng trên còn mang lại nguồn thu nhập từ trái khá hấp dẫn cho người dân sau thời gian trồng vài năm.  

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, thông tin thêm: “Hiện tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt nên chúng tôi đang đôn đốc đơn vị thi công sớm và khẩn trương triển khai tiếp 5 công trình liên quan đến phần thủy lợi đang thực hiện công đoạn cuối còn dở dang, phấn đấu hoàn thành các công trình này trước ngày 30-6 tới.

Về phần đường, đến thời điểm này, thành phố Ngã Bảy đã xây dựng mới được 2 tuyến với diện tích 1.350m2 (tương đương chiều dài 2,7km), đạt 147% chỉ tiêu giao; nâng cấp, mở rộng được 4 tuyến, diện tích 28.300m2 (tương đương chiều dài 6,2km), đạt hơn 141% chỉ tiêu và duy tu, sửa chữa được 7 tuyến với 40.650m2 (tương đương chiều dài 14,3km), đạt hơn 135% chỉ tiêu. Đối với cầu giao thông, đã bắc mới được 3 cây, tổng chiều dài 92m, đạt 145,5% chỉ tiêu; nâng cấp, mở rộng 2 cây, chiều dài 73m, đạt 255% chỉ tiêu và duy tu, sửa chữa 3 cây, chiều dài 88m, đạt 155,4% chỉ tiêu.   

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>