Phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo

09/06/2021 | 08:54 GMT+7

Việc xây dựng các mô hình dân vận khéo được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện thời gian qua. Từ đó, nhiều mô hình đã ra đời, dù khác nhau về hình thức, nội dung hoạt động, nhưng đều hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nhiều phần quà đã được Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa trao tận tay hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Mô hình “Tôn giáo đồng hành cùng công tác giảm nghèo bền vững” ở huyện Châu Thành A được đánh giá mang lại nhiều hiệu quả, nhất là đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Trong đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Ông Đoàn Huỳnh Lương, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, cho biết, đời sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt nhờ sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, tuy nhiên còn một số hộ vẫn còn là hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Do đó, vận động xây dựng hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, cận nghèo là việc làm mà Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã tập trung thực hiện trong nhiều năm qua. Riêng năm 2020, đã vận động cất 124 căn nhà cho hộ nghèo. “Có những căn nhà, khi bàn giao người ta mừng phát khóc nên thấy việc làm của chúng tôi ý nghĩa hơn”, ông Lương chia sẻ.

Do không ruộng đất, lại già yếu bệnh tật nên được ngôi nhà kiên cố đối với ông Trần Văn Để, ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, là một ước mơ. Được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo hỗ trợ xây dựng nhà là niềm vui, sự động viên rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần đối với gia đình ông.

Ông Để tâm sự: “Không có tiền nên mình đâu có nghĩ tới việc cất nhà. Hồi đó mưa là nước dột, được như vầy rất mừng! Có nhà che nắng che mưa, mình cũng an tâm”.

Bên cạnh việc hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, trong năm qua, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa còn vận động nâng cấp 1 tuyến lộ bê tông ở ấp 6B dài 3km, ngang 2,5m; trao 1.800 phần quà; 64 hòm từ thiện... Tổng giá trị mà Ban trị sự đã đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội khoảng 6 tỉ đồng.

Ngoài mô hình “Tôn giáo đồng hành cùng công tác giảm nghèo bền vững”, năm 2020, ban dân vận từ huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã đăng ký xây dựng mới, nhân rộng 20 mô hình dân vận khéo.

Ông Bùi Minh Như, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, cho biết những năm qua, việc thực hiện các mô hình dân vận khéo đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn huyện. Đó là nhờ mỗi cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn đều nỗ lực tìm tòi xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Cũng theo ông Như, các tập thể hay cá nhân khi đăng ký mô hình đều cố gắng thực hiện tốt theo các nội dung đã đăng ký chứ không làm qua loa, sơ sài cho có. Chưa kể, Ban Dân vận Huyện ủy cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các mô hình do tập thể và cá nhân đăng ký, còn yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Tương tự, Thành ủy Ngã Bảy cũng đã chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong năm 2020, qua phát động xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, thành phố Ngã Bảy có 187 mô hình đăng ký thi đua điển hình dân vận khéo.

Qua kiểm tra, đánh giá, xếp loại, Thành ủy đã công nhận 62 mô hình dân vận khéo đạt hiệu quả, có tính khả thi và có thể nhân rộng trên địa bàn. Nổi bật như các mô hình “Vận dụng công tác dân vận khéo vào công tác giải quyết án” của Chi bộ Tòa án nhân dân thành phố; “Tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn” của phường Lái Hiếu; “Sổ vàng khởi nghiệp” của Văn phòng Thành ủy; “Hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt gia đình tại ấp Đông Bình, xã Tân Thành” của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố; “Vận động chăm sóc trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng” của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố; “Nhà nước và Nhân dân cùng làm hệ thống đèn chiếu sáng công cộng” của Chi bộ Phòng Quản lý đô thị thành phố...

Ông Lê Văn Sáu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Việc xây dựng và nhân rộng mô hình dân vận khéo ở thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả, có tính bền vững và sức lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, từ phong trào thi đua xây dựng các mô hình dân vận khéo đã góp phần tích cực giúp các cơ quan, đơn vị ở thành phố hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy để Đảng bộ thành phố Ngã Bảy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn”.

Để tạo sức lan tỏa trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo, hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành kế hoạch phát động đăng ký mô hình dân vận khéo; đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn ban dân vận từ huyện đến cơ sở phát động đăng ký xây dựng các mô hình. Kết quả, năm 2020, toàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 743 mô hình, điển hình dân vận khéo; còn trong giai đoạn 2009-2019, đã xây dựng mới, duy trì, phát huy hiệu quả 12.351 mô hình, điển hình dân vận khéo.

Đáng mừng là các mô hình dân vận khéo đăng ký thực hiện trên mọi lĩnh vực, với những cách làm khác nhau, nhưng đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên “làn gió mới” cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đây là nền tảng tích cực để các mô hình dân vận khéo tiếp tục “sinh sôi nảy nở” và phát huy hơn nữa hiệu quả thời gian tới…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>